ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

โรคที่ฆ่าคนไทยเป็นอันดับหนึ่ง


โรคหัวใจ และหลอดเลือดเป็นเพชฌฆาตเงียบ ฆ่าคนไทยเป็นอันดับหนึ่ง

สาเหตุแห่งโรค  เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 49 ผมได้มีโอกาสได้รับฟังการบรรยายพิเศษ เรื่อง กินเป็น  เน้นผัก  ซึ่งบรรยายโดยคุณสง่า   ดามาพงศ์ นักวิชาการสาธารณสุข ระดับ 9 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เนื่องในงานพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ท่านเล่าให้ฟังว่า ในปัจจุบันนี้ ประชาชนคนไทยมีโอกาสเสี่ยง ต่อการตายด้วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด สูงมาก เนื่องจากคนไทยมักมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีลักษณะดังนี้

1.      มักกินอาหารที่มีรสจัด เช่น มันจัด เค็มจัด และหวานจัด

2.      กินผักผลไม้น้อย

3.      กินปลา และเนื้อที่มีไขมันต่ำน้อย

4.      กินอาหารที่ปรุงด้วยกะทิเป็นประจำ

5.      กินอาหารประเภท ผัดๆ ทอดๆ บ่อย

 แนวทางแก้ไข  คุณสง่า เล่าให้ฟังต่อว่า  จากสาเหตุดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการบริโภค ดังนั้นในการป้องกันแก้ไขต้องแก้ที่ต้นเหตุ กล่าวคือ

1.      ต้องกินอาหารตามหลักโภชนาการ

2.      ต้องหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ

3.      ควรบริโภคอาหารประเภทผักให้มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามเรื่องที่นำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาว KM บ้าง เพราะว่าโลกนี้ยังสดใส และมีอะไรดีๆ ให้ดูอีกมากมาย  ดังนั้นเราต้องรักษาสุขภาพให้ดีอย่างถ้วนหน้าเพื่อจะได้ดู และเห็นความสำเร็จของลูกหลานต่อไป และที่สำคัญที่สุดอย่าลืมกินผักในระบบเกษตรประณีตนะครับ นอกจากจะสามารถป้องกันโรคที่กล่าวมาแล้วยังสามารถป้องกันโรคมะเร็ง ได้ด้วย

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

13 พ.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 59322เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คุณคงหมายความว่าเราควรมาผลิตอาหารปลอกสารพิษ โดยระบบเกษตรประณีตใช่ไหม พูดตรงๆก็ได้นะ ไม่ต้องอ้อมค้อมหรอก ผมอยากเห็นการเขียน blog เป็นการจัดการความรู้ไปในตัว ไม่ใช่แค่ storytelling อย่างที่เป็นอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท