ภาคีและเครือข่ายในพื้นที่ของเรา


ต่างคนก็ต่างได้เรียนรู้ และต่างคนก็ต่างได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างมีความสุข

        วันที่กลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองกอง ดำเนินการประเมินผลผลิตข้าวในแปลงเรียนรู้เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2549 ที่ผมเคยบ้นทึกแล้วนั้น(ลิงค์) 

        วันนี้ ผมขอบันทึกต่อเนื่องถึงบรรยากาศและการมีส่วนร่วมในภาคีหรือเครื่อข่ายในการปฏิบัติงานภาคสนามของเรา ซึ่งใตความเป็นจริงแล้วในพื้นที่หรือในภาคสนามนั้น เราไม่ได้ดำเนินกิจกรรมต่างเพียงลำพังหน่วยงานของกรมส่งเสริมการเกษตรเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น เรามีเพื่อน มีเครือข่าย  และในการทำงานเราใช้ชาวบ้านเป็นศูนย์กลางครับ

        ในเบื้องต้น การปฏิบัติงานในภาคสนามเราก็ได้ใช้การประสานงานกับหน่วยงานข้างเคียงอยู่บ้างแล้ว แต่เมื่อเราได้ใช้ KM เป็นเครื่องมือ ทำคุณอำนวยในพื้นที่ของเรามีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการทำงานร่วมกันมากยิ่งขึ้น  และสิ่งที่เราได้รับการแนะนำจากคณะศึกษาดูงานจาก มมหิดล เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2549 (ลิงค์) โดยเฉพาะจาก รศ.ดร.เนาวรัตน์  พรายน้อย ที่ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการทำ KM โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน พัฒนาให้เกิดการผลัดดันในเชิงนโยบายของท้องถิ่น

         จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ตำบลนาบ่อคำโดยคุณเชิงชาย เรือนคำปา คุณอำนวยในพื้นที่ของเราได้ ซึ่งในวันนั้นก็ได้เข้า ลปรร.กับคณะศึกษาดูงานจาก ม.มหิดลด้วย ได้นำแนวคิดไปปรับใช้และขยายการ ลปรร.ให้มีวงกว้างออกไป ซึ่งผมก็คงขอนำภาพบรรยากาศการดำเนินกระบวนการของชาวบ้านในวันที่ 9 พ.ย. มาขยายความต่อ เพื่อสื่อให้เห็นการเริ่มต้นขยายการ ลปรร.โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ดังนี้ครับ

  • ในเวที่ที่สถานีอนามัยบ้านหนองกอง ตำบลนาบ่อคำในวันนั้น ท่านนายก อบต. ซึ่งเป็นคุณเอื้ออำนวยตัวจริงในตำบล ได้มาร่วมเวทีด้วย (เสื้อสีฟ้าแขนยาว-คนนั่งขวามือ) และได้สนับสนุนกิจกรรมหลายๆ อย่างของกลุ่มภายในตำบล

 

  • คุณหมอไพรัชช์  โมกมัน หน.สถานนีอนามัยบ้านหนองกอง ก็ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ และลงไปร่วมกระบวนการ ลปรร.ของชาวบ้านด้วย  และที่สำคัญคุณหมอก็ได้ปลูกข้าวเองในพื้นที่ 3 ไร่ ใกล้กับสถานีอนามัย เพื่อร่วมทดสอบการปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมีด้วย

 

  • ทีมครูที่สนใจ KM ได้ร่วมเวทีการเรียนรู้ด้วย จาก 3 ท่านเดิมคือ (จากซ้ายไปขาว) คนที่1 อ.เกษร  อ่อนคำ จากโรงเรียนหนองกองพิทยาคม คนที่ 2 อ.เรณู รื่นรวย จากโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ และ คนที่ 4 อ.ยงยุทธ  ฟองธิวงค์ จากโรงเรียนบ้านแม่พลู(จ.ตาก)  ยังมีครูที่โรงเรียนบ้านหนองกองพิยาคม อีก 1 ท่านที่สนใจอยากเรียนรู้กระบวนการจัดการความรู้ของชาวบ้านมาร่วมด้วย คือคนที่ 3  อ.พรฟ้า ดรุงคชจโรจน์ (ขออภัยหากเขียนนามากุลผิด)

 

  • บรรยากาศของการเสาวนาอย่างเป็นกันเองระหว่างภาคี/เครือข่ายที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ไม่ได้มีใครสั่งการหรือกำหนดกฏเกณฑ์ แม้เวลาจะล่วงเลยไปจนเกือบมืดก็ยัง ลปรร.กันอย่างเพลิดเพลิน ต่างคนก็ต่างได้เรียนรู้ และต่างคนก็ต่างได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างมีความสุข

          ผมบันทึกมาเพื่อให้ได้เห็นภาพของการปฏิบัติงานจริงๆ ในภาคสนามว่า แท้จริงแล้วเราไม่ได้โดดเดี่ยว และการทำงานในพื้นที่เราก็ต้องร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจกันอยู่บ้างแล้ว  เพียงแต่พวกเราปรับเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีการทำงานจากเดิมที่งานใครงานมัน / ของใครของมัน เปลี่ยนมาร่วมมือกันทำงานคนละไม้คนละมือให้มากขึ้น    ออกนอกกรอบเดิมๆ.....  ก็จะสามารถเสริมหนุนซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี   นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีๆ ที่อยากนำมาแลกเปลี่ยนครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 59308เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน น้องสิงห็ป่าสัก

         เป็นการสนธิกำลัง เป็นเพื่อนเรียนรู้ เป็นเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นสมานฉันท์ทางการศึกษา เป็น....... แต่จะเป็นอย่างที่ว่าได้นั้นจะต้องออกนอกกรอบอย่างที่น้องว่าให้ได้เสียก่อน ซึ่งเมื่อทำได้แล้วก็น่าดีใจอย่างภาพที่เห็นนั่นแหละครับ เป็นบรรยากาศที่ดีมากๆเลยครับ ขอบคุณที่ทำให้เกิดสังคมการเรียนรู้ได้ในส่วนหนึ่งของประเทศไทยแล้ว ขอบคุณขบวนการ PAR ที่ทำแล้วเวิร์ค มีรูปธรรมให้เห็น และขอบคุณน้องมากที่ขยันนำสิ่งดีๆมาให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน

คราวที่แล้ว ก็บันทึกแพ้ อ.กะปุ๋ม ... คราวนี้ก็บันทึกแพ้ ครูนงอีกแล้ว ทั้งๆ ที่เขียนสั้นกว่ากันเยอะเลยนะคะ ...

เขาเรียกว่า ครูนงมือ (พิมพ์) ไวกว่า หรือเปล่าหนอ

เรียนน้องสิงห์ป่าสักผ่านไปยังคุณหมอนนทลี (เอาอย่างในสภา......)

                  บล็อกดังๆต้องแย่งกันอย่างนี้แหละครับ ใครจะได้มาก่อนกัน  (หัวเราะ.......ครับ)

 เรียน  ครูนงเมืองคอน

  • ในการปฏิบัติงานในพื้นที่หากการเรียนรู้หรือกิจกรรมใดก็ตาม หากชาวบ้านได้มีส่วนร่วมมาตั้งแต่ต้น(ปัญหาของเขาเอง) และสามารถเข้าร่วมได้ทุกขั้นตอน โดยเราและภาคีคอยสนับสนุนอยู่ห่างๆ  บรรยากาศดีๆ อย่างนี้ที่นครศรีฯ ก็มีมากเช่นกันนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ

 

เรียน คุณหมอนนทลี

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ ช้าก็ไม่เป็นไรครับ
  • ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท