ฟาร์มพฤกษะศรี:พาโรงเรียนเครือข่ายกาญจนบุรีดูงานการเลี้ยงไส้เดือน


โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนหนองสาหร่าย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ทั้ง 3 โรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นโครงการจิตอาสาพัฒนาคุณธรรมสู่ส้องถิ่นปีที่ 3 ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม

วันที่ 25 มิถุนายน 2558 ผู้เขียนได้ประสานงานโรงเรียนเครือข่าย 3 โรงเรียนคือโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนหนองสาหร่าย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี มาดูฟาร์มพฤกษะศรี ของ ศ.ปรารถนา พฤกษะศรี ทั้ง 3 โรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นโครงการจิตอาสาพัฒนาคุณธรรมสู่ส้องถิ่นปีที่ 3 ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม วันนี้นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่อง การศึกษาการเพาะไส้เดือน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงด้วย ท่าน ศ.ปรารถนาและผู้จัดการฟาร์มให้เกียรติบรรยายให้นักเรียน

ผู้เขียนเคยเขียนเรื่องฟาร์มพฤกษะศรีไว้ที่นี่ครับ วันนี้พา 3 โรงเรียน มาดูเรื่อง การเลี้ยงไส้เดือน ที่ฟาร์มมีไส้เดือนพันธุ์ AF หรือ African Night Crawler และพันธุ์ Blue แต่ว่า ที่อาจารย์แนะนำคือพันธุ์ AF หรือ African Night Crawler ดูน่าจะเลี้ยงมากกว่า

ตอนแรกท่านนายกสมาคมโคเนื้อฯมาอธิบายเรื่องของประวัติฟาร์มให้นักเรียนและครูฟังก่อน นักเรียนสนใจดีมาก แต่ว่า นักเรียนอยากมาเรียนรู้เรื่องไส้เดือน เพื่อนำไปทำที่โรงเรียน

ไม่นานท่านอาจารย์ ศ.ปรารถนา พฤกษะศรี เจ้าของฟาร์มก็มาแนะนำนักเรียนเรื่องกิจกรรมที่จะทำในวันนี้ นักเรียนตะลึงกับวัวที่อาจารย์เลี้ยงไว้เป็นพันธุ์กำแพงแสน เพราะที่บ้านนักเรียนส่วนใหญ่เป็นพันธุ์พื้นเมือง ตัวเล็ก ตัวผอม หากินเองตามข้างถนนหรือทุ่งนา แต่ที่นี้เป็นวัวขุน

นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องฟาร์ม เรื่องการทำแก๊สชีวะภาพ การเลี้ยงไส้เดือน การทำปุ๋ยจากไส้เดือน แต่ตอนที่เดินดูฟาร์มดูเหมือนคุณครูจะชอบใจรั้ว PP Fences ที่สั่งมาจากประเทศ New Zealand มีคุณภาพดีมาก มีอายุประมาณ 80 ปี ไม่ขึ้นสนิม ซึ่งมี PP Fences แบบ Tight lock ที่แข็งแรง และแบบ Xfence ที่ทำเป็นรูปตัว X จะปลอดภัยและไร้คมเหมาะสำหรับ สัตว์ที่ผิวหนังบาง โดนรั้วที่มีคมไม่ได้

คุณครูทดสอบคุณภาพรั้วกันตลอดเวลาว่าแข็งแรงจริงหรือเปล่า 555 ท้านอาจารย์คำพันธ์และอาจารย์โกวิทย์สนใจแน่ๆเลย

นอกจากนีี้นักเรียนและครูจะได้เรียนรู้เรื่องการจัดการฟาร์มเช่นการปลูกหญ้า การแบ่งแปลงหญ้าให้วัวกิน นักเรียนบางคนบอกว่าสวยเหมือน New Zealand ผู้เขียนถามว่า หนูไปมาแล้วหรือ(นึกว่ามีนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS หรือ 1 ทุน 1 อำเภอ เหมือนตอนผู้เขียนเป็นครู) นักเรียนบอกว่า ดูใน TV 555 พี่ผู้จัดการฟาร์มได้ลองช็อทไฟฟ้าให้นักเรียนดูด้วย

นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องบ่อน้ำทิ้งที่มาจากที่เลี้ยงวัว และได้เรียนรู้เรื่องไส้เดือน ท่านอาจารย์ศ.ปรารถนา พฤษะศรีบรรยาได้น่าฟังและบรรยายได้ละเอียดมาก นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังดี


อาจารย์เริ่มตั้งแต่ชนิดของไส้เดือนที่อยู่ในระดับต่างๆของชั้นดิน และชนิดของไส้เดือนที่เลี้ยงที่นี่เลี้ยงพันธุ์AF หรือ African Night Crawlerที่ตัวใหญ่และพันธุ์ Blue ที่ตัวเล็ก ลองดูภาพสุดท้ายนะครับจะเห็นภาพไส้เดือน เสียดายผู้เขียนไม่ได้ Focus กล้องเข้าไปใกล้ๆ เลยเห็นภาพไม่ชัด ที่นี่มีปุ๋ยจากไส้เดือนจำหน่ายด้วยครับ ราคาถุงละ 20 บาท เห็นขั้นตอนการทำแล้ว น่าสนใจมาก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านเพื่อนโคบาล เบอร์โทรศัพท์ 034 352614 ครับ


ทีแรกนึกว่า ดารา ที่ไหนได้รูปพี่อาจารย์ซอ ลูกชายท่านศ.ปรารถนา


นักเรียนชอบเลี้ยงแพะที่มีอยู่ในฟาร์ม นักเรียนหลายคนไปถ่ายรูปกับสัตว์ หรือโฟสท่าทายรูปกับธรรมชาติ เป็นการมาศึกษาดูงานที่มีประโยชน์กับนักเรียนมาก

นอกจากนี้ยังได้เรียนเรื่องตะบันน้ำ การประหยัดไฟฟ้าโดยใช้พลังน้ำ

ในตอนสุดท้าย ท่าน ผอ. ท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุตและ ผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ กล่าวขอบคุณท่านศ.ปรารถนา พฤกษะศรี ทางโรงเรียนจะเลี้ยงไส้เดือน ผู้เขียนเองจะลงไปช่วยนักเรียนปลูกผัก โรงเรียนไหนหรือหน่วยงานไหนสนใจศึกษาดูงาน ลองติดต่อที่ข้อมูลข้างบนนะครับ...ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (10)

เรียนอาจารย์ นักเรียนได้เรียนนอกห้องเรียน เป็นประสบการณ์ตรง

10- 11 มี่ค่ายที่บ้านสวนไอดิน กลิ่นป่า ย่านตาขาว

แต่คงไม่ได้ไป เพราะติดประชุม ศูนย์พัฒนาครอบครัวที่ ชลบุรี

อาจารย์ สบายดีน่ะครับ

น่าสนใจการเลี้ยงใส้เดือน และการทำเป็นปุ๋ยนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต..ฝาก บอกนร.มาว่า.."ตดวัว"..เพิ่มมลภาวะ..อย่าลืม..เดี๋ยวจะฟิตเลี้ยงวัว กันใหญ่โต 555...

ไส้เดือน ไทยๆน่าจะได้รับการเลี้ยงดู แค่ อย่าใช้สารเคมีฆ่าหญ้าค่าแมลงมันฆ่าทั้งดินและไส้เดือน..

แพะเลี้ยงมากๆ..ไม่เหลือ..สีเขียวอีกต่อไป..555..ดูนิวซีแลนด์เป็นตัวอย่าง...

ผมไปอบรมการเลี้ยงไส้เดือนดินที่ ม.เกษตร และตอนนี้ก็เลี้ยงอยู่ครับ ผมว่าน้อง ๆ ต้องทำได้แน่ๆครับ

ขอบคุณบังมากครับ

ผมไม่ได้ไปเหมือนกันเสียดายมากๆ

ติดทำค่ายนักเรียนที่กาญจนบุรี

ขอบคุณบังมากครับที่แจ้งข่าว

ขอบคุณพี่ดร.พจนา

ลองหาข้อมูลใน internet นะครับ

เลี้ยงไม่ยากครับ

ขอบคุณคุณยายมากครับ

ตดวัวคงไม่เท่ากับมลภาวะจากเมืองใหญ่หรอกครับ

คุณยายสบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณ Nobita ที่แจ้ง

ผมคิดว่าทำได้แน่ๆครับ

พี่กำลังสงสัย สมัยก่อนขุดดินลงไปก็เจอไส้เดือนให้เอาไปเกี่ยวเบ็ดตกปลา

เดี๋ยวนี้เราต้องเลี้ยงไส้เดือนในฟาร์มเพื่อเอามูลมาทำปุ๋ย

ดินสมัยก่อนร่วนซุยดีมาก สงสัยเกิดจากมูลไส้เดือนแน่ๆ

เดี๋ยวนี้ขุดดินลงไปก็ไม่เจอไส้เดือนนะคะอาจารย์ แย่แล้วละ สงสัยดินเดี๋ยวนี้มีสารเคมีมาก?

ดีจริงๆ เด็กได้ไปเห็นไส้เดือน ได้จับตัวกันหรือเปล่า

ถ้าเราเอาไส้เดือนไปปล่อยในดินเขาจะโต ขยายพันธุ์กันหรือเปล่า

ไส้เดือนที่เลี้ยงที่ฟาร์มคนละพันธ์กับไส้เดือนที่เราขุดไปตกปลาครับพี่

เด็กๆจับไส้เดือนเล่นได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท