ยิ้มเข้าไว้...แม้ภัยมา


ดังนั้นผู้ที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์จึงต้อง มีความหนักแน่น เข้มเข็งพอสมควร เพราะประชาสัมพันธ์เป็นเหมือนด่านแรกที่จะต้องพบกับ “คน”

ตอน  ยิ้มเข้าไว้...แม้ภัยมา    

               จากประสบการณ์การทำงานที่เคยส่งข่าวให้กับสื่อมวลชนสายข่าวการเมือง  สายข่าวจราจร  และเปลี่ยนมาเป็นสายการศึกษา  สิ่งที่ได้ตระหนักอย่างหนึ่ง  คือ  ข่าวด้านการศึกษาเป็นข่าวที่ประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกไม่ค่อยชวนติดตาม  (หรือเปล่า)  แต่ถ้าเมื่อใดที่มีข่าวในเชิงลบเมื่อนั้นท่านจะดังระเบิด  ฉะนั้น  บุคคลที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์ในสายการศึกษาจะต้องพยายามทำข่าว  เขียนข่าว  หาวิธีนำเสนอข่าวให้สาธารณชนรับรู้ให้ได้ 

               การติดต่อประสานหรือการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อมวลชนโดยได้มีการเจรจา  พบปะ  แลกเปลี่ยนทัศนคติ  ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอข่าวสารซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ทันต่อยุคสมัยและการนำเสนอข่าวสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์  ไม่ใช่ประสานก็ต่อเมื่อเฉพาะการส่งข่าวเท่านั้น  สำหรับตัวป้าเม้าคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ใช่เรื่องเสียหาย  และประชาสัมพันธ์ต้องพร้อมเสมอเมื่อสื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม แม้จะเป็นเวลากลางคืนก็ตาม  ซึ่งตัวป้าเม้าเองก็ได้ประสบมาแล้ว(และต้องตระหนักอยู่เสมอว่าในการติดต่อกับสื่อมวลชนต้องให้ข้อมูลตามความเป็นจริง  ไม่บิดเบือนข้อมูลซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้  แต่ถ้าความจริงที่ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ในแง่ลบกับหน่วยงานก็ไม่จำเป็นต้องนำเสนอทั้งหมด)

               อีกบทบาทหนึ่งของประชาสัมพันธ์  คือ  การทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลต่าง ๆ  หลากหลายประเภทและอาชีพ  ไม่ว่าจะเป็นด้วยการให้บริการ  การติดต่อประสานงาน  การอำนวยความสะดวก  เป็นต้น  ซึ่งเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อนและค่อนข้างจุกจิก  ดังนั้นผู้ที่ทำงานด้านประชาสัมพันธ์จึงต้อง  มีความหนักแน่น  เข้มเข็งพอสมควร  เพราะประชาสัมพันธ์เป็นเหมือนด่านแรกที่จะต้องพบกับ  คน  ซึ่งบางท่านก็มาด้วยความฉุนเฉียว  บางท่านก็มาพร้อมกับยศถาบรรดาศักดิ์  บางท่านมาพร้อมกับรอยยิ้มแสดงถึงไมตรีจิต  และบางท่านก็เข้ามาด้วยความหวังว่าเราจะสามารถช่วยเขาได้จนเราแทบจะลงไป     นั่งพับเพียบด้วยและมีความรู้สึกต้องช่วยเหลืออย่างที่สุด

               จึงอยากให้ผู้ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ทุกท่านพยายามทำตนให้เป็นผู้มีอารมณ์ขัน  มองเรื่องขุ่นข้องให้เป็นเรื่องเบา ๆ  ลองใช้วิธีของป้าเม้าบ้างไหมคะ  หากคุณกำลังขุ่นข้องหมองใจ  คุณลองพยายามยิ้ม  ยิ้มให้เต็มที่  ยิ้มให้มากที่สุด  แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น  พร้อมที่จะยิ้มให้กับคนรอบข้างต่อไป    

               ไหน...ลองดูซิคะ...

               1  2  3  เอ๊า  ยิ้ม...

               ยิ้ม...อีกนิดค่ะ...

               ยิ้ม...หวาน ๆ 

ว่ากันว่าการยิ้ม  เป็นการบริหารกล้ามเนื้อใบหน้าที่ดี  ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 59157เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ขอบคุณครับป้าเม้า มิน่าล่ะ เคล็ดลับของประชาสัมพันธ์ที่ทำให้หลายคนอยากติดต่อด้วย อยู่ตรงนี้นี่เอง

ตอนนี้กำลังยิ้มอยู่ค่ะ  อ่านแล้วได้ใจจัง

เป็นการง่ายยิ้มได้ไม่ต้องฝืน

เมื่อชีพชื่นเหมือนบรรเลงเพลงสวรรค์

แต่คนที่ควรชมนิยมกัน

ต้องใจมั่นยิ้มได้เมื่อภัยมา

        บทกวี  จาก  เรื่อง  เพชรพระอุมา  ของ  พนมเทียน  ค่ะ

ขอบคุณครับป้าเม้า...เมื่ออดีตก็เคยอยู่สายการเมืองครับ....นั่นคืออาชีพและความรับผิดชอบต่อข้อมูลข่าวนั้น ๆ ที่ได้มาจึงต้องพิถีพิถันเรื่องการนำเสนอข้อมูล....จึงอยากขอฝากน้อง ๆ ที่กำลังจะจบภาคการศึกษานี้ เพื่อเรียนในสายอาชีพ นักสื่อสารมวลชน ตระหนักสิ่งนี้ให้มาก...ยินดีครับ เพื่อเป็นวิทยาทานครับ

ขอบคุณ  คุณบอน  กาฬสินธุ์มากค่ะที่แวะเข้ามาทักทายกัน

น้องเบจี้  อยากให้มีความเข้มเข็งต่อสู้กับอุปสรรค  อย่าท้อถอย 

  • ท้อได้  แต่อย่าถอย
  • ถ้าทั้งท้อ  และถอย  ไม่ดีแน่
  • สู้ ๆ ๆ ค่ะ  อย่างที่บอกไงคะ  "อุปสรรค  คือการต่อสู้  ศัตรู  คือยาชูกำลัง"

ขอบคุณ  คุณ  น.เมืองสรวง   มากค่ะ

โอกาสหน้าคงจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานด้านข่าวสารนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท