ข่าว(7)- สมศ.เผย “ราชภัฏ” ตกมาตรฐาน - คุณภัทร์


สมศ.เผย “ราชภัฏ” ตกมาตรฐาน

ชื่อเรื่อง สมศ.เผย “ราชภัฏ” ตกมาตรฐาน

แหล่งที่มา หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2549

ข้อความ นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)เปิดเผยถึงการประเมินคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่งทั่วประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับผลการประเมินมหาวิทยาลัยของรัฐว่า จากการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544-2548 พบว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) มีปัญหาคุณภาพต่ำในเกือบทุกมาตรฐาน โดยเฉพาะคุณภาพของอาจารย์ผู้สอน ที่อยู่ในขั้นติดลบ 100 เท่า เนื่องจากขาดการทำผลงานวิชาการอย่างรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมา มรภ.ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นสถาบันที่ผลิตครู มาเป็นมหาวิทยาลัยที่สอนสหวิทยาการ ดังนั้นจึงขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา ซึ่งนักศึกษาที่มาเรียน มรภ.ก็จะเสียเปรียบมหาวิทยาลัยอื่นๆ

หมายเหตุ เพื่อนสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.siamrath.co.th/Education.asp?ReviewID=156140 นะครับ

คุณภัทร์  สังกลม 13/11/2549

คำสำคัญ (Tags): #khunnapat
หมายเลขบันทึก: 59141เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แล้วคุณภัทร์จะเรียนราชภัฏไปทำไม? -อาจารย์กฤษดาครับ
ผมคิดว่าทุกสถาบันเน้นที่จะพัฒนาให้นักศึกษาในสถาบันมีคุณภาพ แน่นอนครับมาตรฐานแต่ละที่ย่อมไม่เท่ากัน สุดท้ายแล้วผมคิดว่าขึ้นอยู่กับตัวนักศึกษาเองที่จำเป็นปรับสภาพตามความเป็นจริง และสามารถพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพเทียบเท่ากับสถาบันการศึกษาอื่นๆที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท