บันทึกการเมืองไทย : ยุคฟื้นฟูศีลธรรมโดยเฉพาะทางธุรกิจ


         นสพ. The Nation ฉบับวันที่ 11 หน้า 1B  ในเรื่อง Transparency on nominees 'vital' ระหว่างคุณ Petri Deryng  ผู้อำนวยการหอการค้าไทย - ฟินแลนด์  ระบุว่าธุรกิจของตน (บริษัท PYN Fund Management) ใช้ nominee และ "ใคร ๆ ก็ใช้ novinee"

         เปิดดิกดู   คำว่า nominee แปลตรงตัวก็คือ "ผู้ได้รับเสนอชื่อ"  แต่ในทางธุรกิจเอามาใช้เป็นคำที่คลุมเครือ   คล้าย ๆ คำว่า "กิ๊ก" ของวัยรุ่นหรือวัยไม่รุ่นแต่อยากวุ่น

         เปิด wikipedia ดู  โอ้โฮ! คำว่า nominee ถูกใช้ในหลากหลายสถานการณ์มาก   แต่ค้นไม่พบคำอธิบายการใช้ nominee ในการถือหุ้นแทนเพื่อเลี่ยงกฎหมายอย่างกรณีเทมาเส็กถือหุ้นชิน คอร์ปส์ โดยใช้ตัวแทน

         ผมกลับมาคิดดู   เราเห็นชัดเจนว่าผู้ชำนาญในการหลบเลี่ยงกฎหมายและศีลธรรมในเรื่อง "การใช้ชื่อคนอื่นแทน" คือคุณทักษิณ  ใช้ทั้งคนรถ  คนใช้  ลูก  เป็นตัวแทน

         ผมจึงมองว่าหน้าที่สำคัญที่สุดที่รัฐบาลปัจจุบันและพวกเราต้องช่วยกันฟื้นฟู  คือจริยธรรม  คุณธรรม  ในเรื่องต่าง ๆ ของบ้านเมือง   เน้นที่วงการธุรกิจ  ซึ่งโดนหัวหน้ารัฐบาลที่แล้วเข้ามาใช้สร้างประโยชน์อันไม่ชอบธรรมให้แก่ตนเองและพวกพ้อง

วิจารณ์  พานิช
 11 พ.ย.49

หมายเลขบันทึก: 59105เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท