TumeRaider
นางสาว พิมพ์ใจ ปัญญาสว่าง

Step 1


มาถึงตรงนี้ใครที่เข้ามาอ่าน blog นี้จะได้การบ้านไปหนึ่งข้อ ก็คือต้องร่วมกันอภิปรายความหมายของ Administration และ Management แล้วจะมีคะแนนสะสมให้นะ แล้วนำมาแลกเป็นของรางวัล บ้านพร้อมที่ดิน

       

Good morning ตื่นสายอีกตามเคย เมื่อคืนนอนดึกไปนิดหนึ่งเพราะมัวแต่ตื่นเต้นกับของเล่นชิ้นใหม่ ก็คือ blog อันนี้แหละ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แก้นั้น โน้น นี่ จนดึก วันนี้ก็เลยตื่นสายไปหน่อย ตื่นขึ้นมาก็ยังสนุกอยู่นะก็รีบมาบันทึกนี่แหละ (เหมือนเด็กน้อยเลยไหม แบบว่าได้ของเล่นใหม่แล้วเห่ออ่ะ)           หลังจากบันทึกเสร็จก็คงต้องไปเปิดตารางดูว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง แต่ตารางของเรามันยืดหยุ่นเหลือเกิน คือยืดหยุ่นตามอารมณ์ และความรู้สึกของตัวเอง  อย่างนี้เขาเรียกว่าไม่มีวินัย เอาเป็นว่าวันนี้เพื่อเป็นการปฐมฤกษ์เปิด blog ใหม่ เริ่มทบทวนตารางชีวิตเป็นอย่างแรกแล้วกัน แล้วก็มากำหนดวินัยให้กับตนเองดีกว่า เพราะช่วง 2-3 เดือนนี้มีภารกิจหลักที่จะต้องผ่าฝันไปให้ได้หลายอย่าง เอาเป็นว่าวางแผนปฏิบัติการระยะสั้น 3 เดือนก่อนแล้วกัน แล้วดูสิว่าจะควบคุมวินัยในตนเองได้หรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้คงจะพอเรียกได้ว่าเป็นการบริหารจัดการชีวิต ซึ่งจะพยายามนำเอาหลักการบริหารที่ได้พอร่ำเรียนมาบ้างมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการชีวิตของตนเอง แบบว่าช่วงนี้ไม่ได้ทำงานทำการอะไรเป็นเรื่องเป็นราว เพราะว่าอยู่ในช่วงของการเตรียมสอบอยู่ ก็ถือว่าเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัวแล้วกัน (ได้ทั้งบันเทิงและสาระ) ก็คงพอใช้ได้ เริ่มทดลองกับตัวเองไปก่อนแล้วกัน บริหารชีวิต บริหารเวลา            เริ่มเลยแล้วกัน การบริหารจัดการชีวิต  (สมมติว่าชีวิตคือองค์กร องค์กรหนึ่งแล้วกัน สามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้นะ เช่น ในทางการศึกษาก็อาจจะเปลี่ยนไปเป็น การบริหารจัดการสถานศึกษา) เอ้าแล้วการบริหารจัดการคืออะไรเราก็ต้องมาให้คำนิยามของมันกันก่อน ในที่นี้จะของใช้คำว่า Management นะ เพราะว่ามันก็ไม่เหมือนกันเลยที่เดียวกับคำว่า Administration มันมีความแตกต่างกันเล็กน้อยดังนี้ การบริหาร (administration) จะใช้ในการบริหารระดับสูง โดยเน้นที่การกำหนดนโยบายที่สำคัญ ๆ และส่วนมากก็จะใช้ในลักษณะที่เป็นการบริหารรัฐกิจ หรือหน่วยงานราชการ ส่วนการบริหารจัดการของเรา ก็คือ Management จะเน้นไปที่การปฏิบัติให้เป็นไปนโยบายเพื่อให้องค์กรบรรลุตามเป้าหมายขององค์กร มาถึงตรงนี้ใครที่เข้ามาอ่าน blog นี้จะได้การบ้านไปหนึ่งข้อ ก็คือต้องร่วมกันอภิปรายความหมายของ Administration และ Management แล้วจะมีคะแนนสะสมให้นะ แล้วนำมาแลกเป็นของรางวัล บ้านพร้อมที่ดิน เอ้ามาช่วยกันคิดหน่อยนะเป็นอานิสงค์ให้ลูกนกลูกกาแถว ๆ นี้ โปรดอยากฟังอีกครั้งหนึ่งว่า คำแนะนำ ชี้แนะของพวกท่านจะเป็นประโยชน์มหาศาลแก่มวลมนุษย์ชาติ จึงขอขอบคุณล่วงหน้ามายังผู้เข้าร่วมอภิปรายใน blog นี้ (อิอิ ดูสิว่าจะมีคนหลงคารมเราบ้างหรือเปล่า)           ประเด็นที่น่าสนใจในครั้งต่อไป  กระบวนการบริหาร ทุกแง่มุมจะสอดแทรกประสานเข้าไปหาชีวิตของผู้เขียน ซึ่งไม่ได้เป็นคนโด่ง ดัง เด่น เช่น คุณสรยุทธ์ คุณกาละแม คุณโอ๊ค หรือว่าน้องหยาดเลย เป็นคนธรรมด๊า ธรรมดา คนหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครสนใจ แต่อยากจะใช้เวทีนี้ประกาศตัว เพื่อเป็นคู่แข่งกับคนเหล่านี้ (อันนี้ล้อเล่นค่ะ) โปรดติดตามตอนต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #management#administration
หมายเลขบันทึก: 59096เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท