​ออกกำลังกายให้เพียงพอ


เราเกิดมามีร่างกาย เรามีหน้าที่ที่จะต้องดูแลอุปัถัมภ์ อุปัฏฐาก

นอกจากการ "กิน" อาหารที่ดี มีประโยชน์ ไม่มีโทษต่อร่างกาย การ "นอน" หลับพักผ่อนอย่างสนิท โดยไม่มีความกังวลจิต และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ "การออกกำลังกาย"

การออกกำลังกายมีอยู่หลายวิธี ทั้งเล่นกีฬา ทำโยคะ รำไทเก๊ก แต่คนก็มักอ้างว่า "ไม่มีเวลา" แล้วเวลาทำงานล่ะ เรามีไหม..?

"ถ้าเรามีเวลาทำงาน เราก็มีเวลาออกกำลังกาย"

เราทำเอาการงานของที่เราทำอยู่นี้เป็นการออกกำลังกาย

เสียสละลุกขึ้นเดินบ้าง เสียสละเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟท์บ้าง เสียสละทำความสะอาดโต๊ะทำงาน ห้องทำงานของตัวเองบ้าง ถ้าให้ดีก็ทำให้เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าบ้าง เพราะนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่ดีแล้ว เรายังจะสามารถสร้าง "มิตร" ที่ดีได้อีกด้วย

นับตั้งแต่เช้า การงานของเราที่สามารถออกำลังกายได้ก็คือการเก็บที่อยู่ที่นอน ล้างห้องน้ำ ห้องสุขา กวาดบ้าง ถูบ้าน หั่นผัก ทำกับข้าว ทุกอย่างถ้าเราได้ใช้แรง ขยับแขนขา เขยื้อนร่างกาย ทุกอย่างเราก็สามารถสร้างสุขภาวะที่เนื่องจากออกกำลังกายได้ทั้งนั้น

ถ้าให้ดียิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราขยับเขยื้อนร่างกาย ให้เรามีสติอยู่กับกายที่ขยับนั้น เจริญสติสัมปชัญญะในทุก ๆ อิริยาบถ ทำงานกับการออกกำลังกายให้มีความสุข

มีความสุขที่ได้เดิน มีความสุขที่ได้ยืน ลุกออกจากเก้าอี้ทำงานบ้าง เดินไปหยิบเอกสารเองบ้าง ให้ขาได้ก้าวออกไปจากจุดเดิมที่นั่งอยู่เป็นเวลานาน

คนเราถ้ามีการออกกำลังกาย เราก็จะได้รับออกซินเจนมากขึ้น หัวใจก็จะทำงานดีขึ้น สุขภาพก็จะดีขึ้น หัวสมองก็จะดีขึ้น โรคความจำเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ก็จะไม่เกิดขึ้นแก่เรา

ตอนเช้า ๆ ตีห้า หกโมง ได้กวาดบ้าน ถูบ้าน เป็นเวลาที่ดี เพราะอากาศดี อากาศบริสุทธิ์

ยิ่งได้ออกมากวาดใบไม้หน้าบ้าน ใช้ไม้กวาดยาว ๆ ให้แขนขาได้ยืดอย่างเต็มที่ เส้นเอ็นต่าง ๆ ที่เคยยึดก็จะค่อย ๆ คลาย

กิน อยู่ หลับ นอน เราต้องใช้ทุก ๆ อิริยาบถด้วยสติ ด้วยปัญญา

เราจะได้นำอัตภาพอันประเสริฐนี้มาสร้างความดี สร้างบารมี และเสียสละ

การมีชีวิตอยู่นานก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะเราจะได้ทำความดีเป็นเวลานาน

การมีชีวิตอยู่ยืนยาวนานที่มีประโยชน์นั้น เราต้องรู้จักออกกำลังกายให้เพียงพอ...

หมายเลขบันทึก: 589767เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 08:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนเราจะมีความสุขท่ามกลางเศรษฐกิจกระแสหลักได้ ต้องมีความขยัน และอดทน "ร่างกายสุขภาพต้องดี"

คนเราถ้าสุขภาพร่างกายไม่ดี ใจจิตก็อ่อนแอ และซวนเซ ถ้าสุขภาพดี เราก็สู้ทนกับอุปสรรคต่าง ๆ นานาได้

เพราะการดำเนินชีวิตตามกลางเศรษฐกิจกระแสหลัก ซึ่งแทบทุก ๆ ย่างก้าวต้องมีคำว่า "เงิน" เข้ามาเกี่ยวข้อง ร่างกายของเราต้องรับภาระหนัก ทั้งจากการสู้ทนทำงาน ทั้งจากมลพิษ ทั้งจากสิ่งแวดล้อม หู ตา ก็เสพสื่อ ลิ้นก็สัมผันสิ่งที่ชวนหลง จมูกก็สูดดมทั้งของหอมและละอองแห่งมลพิษ จิตใจก็ถูกมอมเมาด้วยความสุข ความสะดวกสบาย

คนที่ดำเนินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือ ผู้ที่เดินทวนกระแสสังคม เขากินมาก เรากินพอเพียง เราเสพสุขมาก เราก็เสพพอเพียง เราต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง ซึ่งซ่อนอยู่ในร่างกายที่มีพลัง

ชีวิตเราต้องก้าวไปด้วยความดี ขาเราต้องมีแรง แขนเราต้องมีพลัง เพื่อที่จะถึงฝั่งแห่ง "ความพอ..."

เยี่ยมครับ

ได้ทั้งงานกับการออกกำลังกายให้มีความสุขไปพร้อมๆกันเลยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท