กฎหมายที่อยากเรียนและความสำคัญต่อเรา


กฎหมายนั้นมีบทบาทต่อการกำหนดรูปแบบของสังคม
สวัสดีครับ อาจารย์แหววที่เคารพ และเพื่อนๆชาว GOTOKNOW รวมไปถึงเพื่อนๆชาวกฎหมายโทรคมที่รัก ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผมเองชื่อนายศิรชัช ทองสุข ชื่อเล่นชื่อชัช ทำงานในรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมแห่งหนึ่ง การที่อยากเข้ามาศึกษาวิชาเลือก กฎหมายและนโยบายโทรคมนาคม นั้นเพราะอยากเสริมโลกทัศน์ใหม่ๆให้กับตัวเองในอีกมุมมองหนึ่งที่เกี่ยวกับด้านกฎหมายและแนวทางนโยบายภาครัฐ ที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานขององค์กรที่เราได้ฝากอนาคตไว้นั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องติดตามและ UP-DATE กฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างที่กำลังจะร่างออกมา  อีกทั้งช่วงยังต้องจับตาดูอย่างไกล้ชิดว่าคนไทยจะได้อะไรจากกฎหมายที่จะออกมานี้ และประเทศชาติจะได้อะไร สังคมไทยจะได้รับผลจาก DOMINO ของกฎหมายนั้นอย่างไรเมื่อกฎหมายนั้นออกมาและมีการบังคับใช้ ?  นั่นก็ยังคงเป็นคำถามในใจที่ยังไม่มีคำตอบออกมาอย่างชัดเจนจากที่บ้านเมืองของเราได้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่หลังจากเหตุการณ์ในคืนวันที่ 19 กันยานั้น มีการยกเลิกกฎหมายและยิ่งไปกว่านั้นก็เกิดความไม่แน่นอนของทิศทางโทรคมของไทย รวมไปถึงหากเราวิเคราะห์เหตุการณ์ในยุคก่อนหน้านั้นจะเห็นได้ว่ามีกฎหมายและกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลต่างๆออกมาเพื่อทำองค์กรรัฐวิสาหกิจต่างๆ อ่อนแอลง อาทิเช่น การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากการบริการโทรคมนาคม และยังมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมาอีกมากมาย รวมไปถึงความเป็นกลางขององค์กรกำกับดูแลต่างๆของรัฐนั้น ซึ่งขณะนี้อาจจะมีตัวอย่างให้เราเห็นอยู่ขณะนี้ในเรื่องของการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพกร จึงยังให้เรามีคำถามที่ค้างคาใจอยู่อย่างมากว่ากฎเกณฑ์นั้นออกมาเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้ใครกันแน่ ประชาชนหรือบุคคลบางกลุ่ม เจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นเข้าใจบทบาทของตนเองแค่ไหน กฎหมายลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นถูกบังคับใช้อย่างจริงจังหรือไม่ สัมปทานต่างๆที่เป็นสมบัติของชาติที่ช่วยลดการรั่วไหลของเงินตราออกสู่นอกประเทศและยังให้เกิดการหมุนเวียนเงินภายในประเทศนั้นจะเป็นอย่างไรในยุคต่อไปจากนี้ ทิศทางของโลกทุนนิยมที่เราเดินตามอยู่นั้นเราสมควรที่จะตามไปในทุกเรื่องไหม? ทิศทางของการอนุรักษ์นิยมรวมไปถึงชาตินิยมเราควรจะเลือกเดินควบคู่กับทุนนิยมอย่างละก้าวดีไหม? สิ่งนี้เองทำให้น่าสนใจที่จะมาศึกษาในเรื่องของกฎหมายเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่ผลกระทบต่อเราเองแล้ว ยังเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อสังคมและประเทศชาติของเราอีกด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #zen
หมายเลขบันทึก: 58930เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วค่ะ หนึ่งรอบ เห็นสิ่งที่เราควรเรียนแล้วล่ะ แต่มันแสนจะปรัชญาไหมคะ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท