Management Tip (2) : ระวังอย่าหลงประเด็นการบริหาร


กาที่ลุกทีม หรือ ใครทำอะไรไม่ได้ตามต้องการ ไม่ใช่การไล่เขาไป

 

       เมื่อวานนี้มีการประขุมของฝ่ายบริหาร กรรมการผู้จัดการให้ข้อคิด เรื่อง หนึ่ง คือ ในวาระของการประชุมเรื่องการปรับปรุง สวัสดิการโรงอาหาร 

      เราได้มีการให้ร้านค้าภายนอกเข้ามาขายที่โรงอาหารของเรา เพือ่เพิ่มความหลากหลาย ให้กับพนักงานที่มาทานอาหาร   กรรมการผู้จัดการให้ความข้อแนะนำว่า การให้ร้านค้าจากภายนอกเข้ามา เราก็ต้องคอยดูแลร้านค้าเหล่านั้น    คอยดูไม่ให้ จำนวนร้านมากเกินไปกับสัดส่วนจของพนักงาน ไม่เช่นนั้น ร้านค้านั้นก็จะอยู่ไม่ได้  ในขณะเดียวกัน ถ้าเวลาผ่านไป สักระยะหนึ่งแล้ว พนักงานอาจจะเบื่ออาหาร เช่น ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น  เราในฐานะคนดูแลเขา ควรจะลงไปแนะนำเค้าให้รู้จักการปรับปรุง สูตรอาหาร หรือ ชนิดของอาหาร  ไม่ใช้ ร้านค้าเหล่านั้นทำอาหารจำเจซ้ำซาก ก็จะไปเปลี่ยนร้านค้าใหม่  เราต้องรู้จัด สอน แนะนำ เหมือน SME ย่อย  เค้าอยู่ได้ เราก็อยุ่ได้เช่นกัน     

      เป็นเรื่องที่ถูกต้องมาก  ไม่ใช่เค้าทำอะไรให้เราไม่ได้ ก็เปลี่ยนคนอื่นๆ ทำ เช่นเดียวกันในเรื่องการทำงานก็เหมือนกัน ถ้าเรากำหนดให้ใครทำอะไร แต่เค้าทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดี ก้ไม่ใช่จะเปลี่ยนคนอื่นๆ ทำเลย   เราควรให้โอกาสเค้าก่อน  เราต้องมองก่อนว่า เราเคย แนะนำ เคยให้ความรู้ หรือ เคยให้โอกาสเค้าได้เรียนรู้ หรือเปล่า   ถ้าเราให้โอกาส หรือให้เรียนรู้แล้ว ทำไม่ได้นั่นจะเป้นอีกประเด็น  แต่ คนส่วนมากจะหลงประเด็นว่า ทำไม่ได้ก็จะเปลี่ยนคนใหม่ทำอย่างเดียว

คำสำคัญ (Tags): #สอนงาน#ความรู้
หมายเลขบันทึก: 58927เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท