ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม สพป กาญจนบุรี เขต 2 (1)


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบสนุกสนานได้ความรู้และมีความสุข

วันนี้เป็นวันที่ได้รับใช้แผ่นดินเกิด เนื่องจากผู้เขียนเป็นคนเมืองกาญจนบุรีโดยกำเนิด มีผู้กล่าวไว้ว่า อย่าทิ้งแผ่นดินเกิด ควรทดแทนบุญคุณกับแผ่นดินเกิด วันนี้เลยได้มาทำความดีเป็นครูอาสาช่วยคุณครูใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 2 (สพป กาญจนบุรีเขต 2) ทำกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม ไปจากที่มหาวิทยาลัยตอนเช้า อากาศไม่ร้อนเลยแวะกินข้าวที่ร้านแถวอำเภอพนมทวน แล้วไปสำนักงานของ สพป กาญจนบุรีเขต 2 ไม่ได้มาที่นี่นานมาก จำได้ว่าตอนเป็นคุณครูมัธยมศึกษา ตอนนั้นรวมประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเลยต้องมาที่นี่บ่อย ส่วนใหญ่มาเป็นวิทยากรจัดค่ายภาษาอังกฤษให้ที่นี่ เวลาผ่านไปนานมากไม่ต่ำกว่า 10 ปี วันนี้ได้มาเป็นครูอาสารับใช้แผ่นดินเกิด ตอนเช้าได้กินกาแฟจากบังน้อย ที่ย้ายไปบรรจุเป็นครูที่โรงเรียนอนุบาลพนมทวน(รางหวาย) ก่อนหน้านั้นบังน้อยอยู่โรงเรียนสระพังลาน...



พบคุณครูหลายท่านมาก แต่เป็นน้องๆรุ่นใหม่ มีแต่เพียงพี่ ผอ.จิ๋มเท่านั้นที่ผู้เขียนจำได้ คุณครูจัดค่ายวันที่ 7 เมษายน-1 พฤษภาคม แต่ผู้เขียนมีโอกาสมาช่วยแค่ช่วงนี้เนื่องจากช่วงนี้มีอบรมให้ครูและผู้บริหารพูดภาษาอังกฤษ คุณครูมีทีมวิทยากรหลัก กำลังสาธิตการเต้น Chicken dance




ผู้อ่านสงสัยใช่ไหมว่าเต้นอย่างไร ลองไปดู Video ข้างบนนะครับ เด็กเล็กๆชอบมาก แต่คุณครูทุกๆท่านได้เต้นแบบที่มีหมุนไปด้วย ลองดู Video ที่คุณครูเต้นนะครับ


ท่าเต้นนี้ถ้าเป็นเด็กเล็กจะชอบมาก แต่เด็กโตจะค่อนข้างอาย ท่าเต้นไม่ได้ยาก คุณครูเต้นแล้วดูสนุกมาก คุณครูที่เป้นวิทยากรหลักสอนเรื่องการออกเสียงท้ายคำคือเสียง th มีคำว่า three ,thumb , think, and throw ตอนคุณครูสอนผู้เขียนคิดว่านักเรียนออกเสียงไม่ได้เคลื่อนไหวเลยช่วยทำท่า และให้นักเรียนออกเสียงและเป่ายิงฉุบ

คำว่า three ก็ทำนิ้ว 3 นิ้ว thumb โชว์นิ้วโป้ง think ทำท่าคิด และ throw ให้ทำท่าปา และเป่ายิงฉุบ ได้ผล ในรอบแรกใครเป่าชนะให้ไปต่อ ใครแพ้ให้นอนตาย ในรอบที่สองให้นักเรียนออกเสียงทั้ง 4 แต่เมื่อแพ้ให้ไปต่อหลังเพื่อนไปเรื่อยๆ

นักเรียนสนุกและไม่รู้ตัวเองว่ากำลังได้ฝึกการอออกเสียง ผ่านกิจกรรมที่เรียน คุณครูให้นักเรียนเรียงคำศัพท์ที่ลงท้ายหรือออกเสียง th แล้วแข่งกันเอาคำศัพท์เหล่านั้นมาส่งครูทีมไหนมาไวมากกว่า ทีมนั้นก็ได้รูปหัวใจที่เป็นคะแนนไป

เผื่อให้สนุกได้ให้นักเรียนไปแบบในภาพ เพิ่งสังเกตว่านักเรียนคาบคำศัพทืไป ไม่ได้ให้คาบซะหน่อย 555 ต่อไปนักเรียนเรียนเรื่อง Have got และ has got คุณครูมีคำศัพท์เหล่านั้นอยู่ติดที่ไม้ไอสกรีม ให้นักเรียนช่วยกันแข่งกันเรียงและช่วยกันตอบคำถาม เมื่อใช้ Have got หรือ has got ขึ้นประโยค นักเรียนชอบเขียนตอบผิดคือเช่น ถามว่า Have you got a red cap? พอนักเรียนตอบว่า No, I have... แต่นักเรียนชอบลืมคำว่า not หลายกลุ่ม


ภาพนี้คุณครูสาธิตการเล่นเกม เหมือนคุณครูดีใจอย่างไรไม่ทราบ คุณครูทราบไหมครับว่าผู้เขียนกับน้องครูโยหนักมากๆ 555

แต่โชคดีของนักเรียนที่มีครูประจำกลุ่มช่วยอธิบาย นักเรียนได้แข่งกันเอาคำที่เรียงมาส่งคุณครูด้วย แต่ให้ขี่หลังเพื่อนหรือยกกันมาแบบในภาพ หลังจากนั้นนักเรียนเรียนคำศัพท์เกี่ยวกับการอธิบายร่างกาย ได้ Paul อาสาสมัครชาวอังกฤษมาช่วยออกเสียง

แต่ดูเหมือนว่านักเรียนไม่คุ้นกับสำเนียงภาษาอังกฤษแบบอังกฤษเลย เลยฟังงง งง ผู้เขียนให้ Paul ช่วยออกเสียงคำศัพท์แล้วให้นักเรียนไปหาคำศัพท์นั้น แต่ว่า ไปง่ายๆก็ง่ายเกินไป

เลยช่วยกันไปแบบมีแก้วน้ำพลาสติกอยู่บนหน้าผากไปด้วย Paul ออกเสียงคำว่า Young และคำว่า tall ค่อนข้างฟังยากมากกกกกก

คุณครูโบว์และทีมช่วยสาธิตกม go shopping

หลังจากนั้นเป็นการเรียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ go shopping น้องครูที่จัดกิจกรรมบอกว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก ขนาดครั้งแรกได้แบบนี้ก็ใช้ได้แล้ว ผู้เขียนให้ครูช่วยสาธิตการออกเสียงซ้ำคำสำหรับการไปตลาด นักเรียนต้องพูดภาาาอังกฤษซ้ำกับคนแรกแล้วใส่สิ่งของที่เราอยากซื้อไป เมื่อได้ยินเสียงนกหวีดให้เปลี่ยนกลุ่มให้เร็วที่สุด

กิจกรรมที่นักเรียนได้เรียนรู้จาก Paul และคุณครูวิทยากรหลักมากๆก็คือ การหา Shopping Electronics โดยมีคำปนกันให้นักเรียนหาคำศัพทืที่เกี่ยวกับ Electronics เช่น Laptop , printer เป็นต้น


หลังจากนั้นก็เป็นคำศัพทืเกี่ยวกับ School ผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องดีมากที่กลุ่มวิทยากรมาช่วยกันสรุปเรื่องที่ทำในวันนี้ ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้และเตรียมเอกสารของวันรุ่งขึ้น ..พรุ่งนี้ทำกิจกรรมต่อ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



หมายเลขบันทึก: 589176เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2015 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2015 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สักวันหนึ่ง...
สายลมจะนำพาเรากลับบ้าน ....ครับ


ชอบวลีนี้จัง...รับใช้แผ่นดินเกิด...

ชื่นชมครับ อาจารย์สบายดีนะครับ


เห็นทั้งกิจกรรมที่น่าสนุกและการสอนที่สร้างความสุข...ดีใจกับเด็กๆด้วยค่ะ...

ขอบคุณคุณแผ่นดินมากครับ

ใช่ครับ

แล้วสายลมก็พัดพาผมกลับบ้านแบบมีพลังครับ

ขอบคุณมากครับพี่ พ

ใช่ครับ เกิดที่ใดควรได้รับใช้บ้านเกิดบ้าง

ไม่มากก็น้อยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มาก

สนุกและได้เรียนรู้ กิจกรรมได้ปรับให้ครูด้วยครับ

เมืองกาญจนบุรี... ร้อนมากไหมค่ะ .... คิดถึงนะคะ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

เมืองกาญจน์ร้อนเหมือนกันครับ

แต่นครปฐมร้อนกว่า

555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท