แนะนำหนังสือเก่า "เวียดนามหลัง 1975"


มาถึงจุดนี้จะเห็นได้ว่า ฮานอยได้เปลี่ยนจุดเน้นในการต่อสู้ของตนจากทางการทหารมาอยู่ที่การทูตมากขึ้น แต่สิ่งที่น่าคิดคือนี่เป็นการเปลี่ยนเฉพาะยุทธวิธี หรือว่าสะท้อนการเปลี่ยนเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ด้วย...

     วันนี้ผมอ่านหนังสือเรื่อง “เวียดนามหลัง 1975” จบลง โดยใช้เวลาหลายวัน ประมาณ 2 สัปดาห์ หนังสือนี้เขียนโดย ดร.ธีระ นุชเปี่ยม คณะบดีคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร ในสมัยนั้น ที่มาของหลังสือเล่มนี้ผมได้มาจากร้านหนังสือเก่าครับ ในราคา 15 บาท (ราคาตามปก 125 บาท เมื่อปี 2537) โดยการไปเดินที่ตลาดเปิดท้ายบริเวณสถานีขนส่งหาดใหญ่ และซื้อติดมือกลับมา ร้านหนังสือเก่าที่นั่นจะมีอยู่หลายร้านทั้งด้านใน และบริเวณด้านข้าง ด้านทิศเหนือ ใกล้ ๆ กับที่ทำการของสำนักงานอาเชี่ยนเทรด (สำนักงานจัดประโยชน์การให้เช้าแผงขายของในตลาดเปิดท้ายที่ว่า)

     ในหนังสือเล่มนี้จะทำให้เราทราบภูมิหลังของประเทศเวียดนาม (ที่อเมริกาต้องจดจำ) การเข้าโค้งหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจรวมชาติ พร้อมติดเทอร์โบ และการใส่เกียร์เดินหน้าเต็มสปีด เพื่อพัฒนาประเทศ อะไรคือความเป็นเวียดนาม ที่ทำให้เป็นเวียดนาม และผมว่าในอนาคตจะเป็นเวียดนามที่น่าเกรงขาม

     หนังสือเล่มนี้มีสิ่งที่น่าค้นหามากมายครับ อย่างเช่นข้อความนี้ “มาถึงจุดนี้จะเห็นได้ว่า ฮานอยได้เปลี่ยนจุดเน้นในการต่อสู้ของตนจากทางการทหารมาอยู่ที่การทูตมากขึ้น แต่สิ่งที่น่าคิดคือนี่เป็นการเปลี่ยนเฉพาะยุทธวิธี หรือว่าสะท้อนการเปลี่ยนเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ด้วย...” จากหน้า 173 ยังไงก็ชวนให้อ่านครับ คิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะมีอยู่ในห้องสมุดสาธารณะทั่วไป

     ข้อมูลทางบรรณานุกรม: ธีระ นุชเปี่ยม. 2537. เวียดนามหลัง 1975. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทธรรมสาร จำกัด. ISBN 974-602-198-2

หมายเลขบันทึก: 5888เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลย นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท