สวัสดี


      การกล่าวคำสวัสดี  เป็นคำทักทาย  การไหว้  เป็นกิริยาทักทาย  คำทักทายมีมากมายครับ  การทักทายเป็นนิสัยประจำชาตินะครับ  ว่ากันว่าแต่ละชาติมีคำทักทายต่างกัน  เช่น
      คนฝรั่งจะทักว่า สบายดีหรือ ? (How are you ?)  ว่ากันว่าเพราะประเทศฝรั่งเป็นเมืองหนาวส่วนใหญ่  จึงเป็นห่วงเรื่องสุขภาพกัน
      คนจีนจะทักว่า กินข้าวหรือยัง ? ว่ากันว่าประเทศจีน (ในอดีต) แห้งแล้ง  อดอยาก  คนจีนจึงเป็นห่วงเรื่องการกินครับ
      ส่วนคนไทยจะทักว่า ไปไหนมา ว่ากันว่าเพราะคนไทยเคลื่อนย้ายอพยพกันบ่อย  บางตำราว่าอพยพลงมาตั้งแต่ภูเขาอัลไต  บางตำราว่าอยู่ที่ขวานทองนี่แหละ  นักประวัติศาสตร์กำลังเถียงกันอยู่ครับ  ว่าที่จริงคนไทยมีถิ่นฐานดั้งเดิมอยู่ที่ไหนกันแน่  ผมไม่ใช่นักประวัติศาสตร์เลยไม่สงสัยครับ  รอคำตอบอย่างเดียว  แต่ต้องเป็นคำตอบที่ผมเชื่อโดยไม่ เอ๊ะ ด้วยนะครับ
      เรื่องการทักทายของคนแต่ละชาตินี่ทำให้เกิดปัญหานะครับ Mr.Christopher ที่สอนภาษาอังกฤษอยู่ที่ มน. เป็นอาสาสมัครอเมริกันตั้งแต่ยุคแรกๆ เล่าให้ฟังว่า  เมื่อมาทำงานที่ วศ.พิษณุโลก (คือ มน.ปัจจุบัน) ใหม่ๆ  เพิ่งหัดขี่มอเตอร์ไซด์  ซื้อคันใหญ่ด้วย  เจอคนไทยขี่จักรยานสวนทางมา  คนไทยถามว่า ไปไหนมา Christ รีบหยุดมอเตอร์ไซด์แล้วจูงไปจอดข้างถนนเพื่อจะตอบว่า ไปไหนมา  ปรากฏว่าคนที่ถามถีบจักรยานเลยไปไกลแล้ว  เขาบอกว่า ผมโมโหมากเลย นี่คือปัญหาวัฒนธรรมชนชาติครับ
      เดี๋ยวนี้ไม่มีปัญหาแล้วครับ  Christ  อยู่เมืองไทยมาร่วมสามสิบปีแล้วครับ  เมื่อ สี่-ห้า ปีก่อนจะกลับไปอเมริกา  ผมยังล้อว่า คุณเป็นฝรั่งไม่เป็นแล้ว
      เคยไหว้ใครแล้วผู้ที่เราไหว้ไม่รับไหว้บ้างไหมครับ  รู้สึกอย่างไรครับ  ผมคนหนึ่งล่ะที่รู้สึก  รู้สึกไม่นึกอยากไหว้อีก  เพราะเมื่อผู้ที่ผมไหว้ไม่ให้ความสำคัญ  ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่ผมจะไหว้อีก  ผมไม่ถือว่าการไหว้เป็นมารยาทครับ  ถ้าผู้ที่ผมไหว้ไม่รับไหว้  ผมจะมีมารยาทไปทำไม  ดังนั้นผมจึงรับไหว้ทกครั้งครับ  ไม่ว่าจะเป็นนิสิต  เพื่อนร่วมงาน  
      การรู้จักทักทาย  เป็นการสื่อสาร (Communication)  และมารยาทการทักทายเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้บริหาร  เป็น Core Competency ของภาวะผู้นำ (Leadership)  เป็นคุณสมบัติที่ต้องทำ  และทำอย่างจริงใจด้วยครับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5886เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท