เที่ยวละไมใน PAI TOWN (3) : วัดน้ำฮู


หลังจากอิ่มบรรยากาศที่ร้านกาแฟ all about coffee แล้ว    ตั้งใจกันว่าจะไปล่องแพ   คุณจตุพร    เลยพามาติดต่อที่ร้าน ทอม (THOM'S PAI ELEPHANT CAMP TOURS)    แต่ปรากฏว่าวันนี้เป็นวันที่เค้ามีขบวนแห่งานดับเทียนไฟ    ซึ่งปีนี้มีช้างในขบวนแห่ด้วย    ทั้งช้างทั้งคนถ่อแพ  เลยไม่ว่าง     เราจำเป็นต้องเปลี่ยนโปรแกรม    ไปเยี่ยมชมสถานที่อื่นๆ แทน    คือที่วัดน้ำฮูและหมู่บ้านจีนยูนนาน (สันติชล)      เราโบกมืออำลาหนุ่มเมืองเหนือกันตรงนี้   เพราะเจ้าตัวมีธุระไปติดต่องานที่เชียงใหม่  (คุณคนนี้ทำงานทุกวันเลยค่ะ)   

ว่าแล้วก็กางแผนที่    ทั้งแผ่นใหญ่แผ่นเล็ก   ขับรถไปทาง รพ. ปาย   แล้วตรงไปเรื่อยๆ   จนถึง    วัดน้ำฮู    ไหว้พระพุทธรูปในอุโบสถ

  

 

แล้ว...พบคุณลุงคนหนึ่ง   เข้าใจว่าน่าจะเป็นมรรคทายก     มาสอบถามด้วยไมตรีจิต  ว่าลูกๆ หลานมาจากไหนน๊อ...แล้วหลังจากนั้นคุณลุงก็ได้เล่าเรื่องราวประวัติของวัดนี้    ตั้งแต่สมัยปู๊น...น่ะเจ้า    ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช    คุณลุงเล่าเป็นภาษาเหนือได้อย่างน่าฟัง   ส่วนลูกหลานก็ตั้งใจฟัง    (รู้เรื่องมั่งไม่รู้มั่ง)

พอจะจับใจความได้ว่า   วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระอุ่นเมือง   มีลักษณะพิเศษคือพระเศียรกลวง  พระโมฬีปิดเปิดได้และมีน้ำซึมออกอยู่เสมอ     ซึ่งน้ำนี้ถือเป็นน้ำมนต์    ทางวัดจะตักออกมาผสมกับน้ำธรรมดา    เก็บไว้ที่ในอุโบสถ   ให้ญาติโยมผู้มาเยือน    ได้ตักมาดื่มและประพรม  เพื่อเป็นศิริมงคล    มีขวดพลาสติกเปล่าๆ ไว้บริการ   เพื่อใส่น้ำมนต์กลับไปฝากคนที่บ้าน  ด้วยนะ    

นอกจากพระพุทธรูปแล้วยังมีพระเดีย์อีกองค์หนึ่ง    ซึ่งเชื่อว่าสร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช   เพื่อเป็นพระราชกุศลถวาย  พระพี่นางพระสุพรรณกัลยา  

  <div style="text-align: center"></div><p align="left">ที่ฐานของพระเจดีย์  มีพระรูปสลักของพระสุพรรณกัลยา      ข้างๆ  พระเจดีย์   จะมีเรือนไม้  (คล้ายๆ ตำหนัก)       เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมรูปของพระสุพรรณกัลยา</p><div style="text-align: center"></div><div style="text-align: center">
</div><div style="text-align: center">พระบรมรูปของพระสุพรรณกัลยา</div><p align="left">นอกจากนี้ยังมีศาลากลางน้ำ    เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราศและสมเด็จพระเอกาทศรถ</p><p align="center"></p><p align="left">พวกเราได้เยี่ยมชมความงามของวัด   นมัสการพระพุทธรูป   ถวายบังคมพระบรมรูป   และยังได้ทำบุญด้วย     เผื่อว่า.....จะได้กลับมาอีก</p>

หมายเลขบันทึก: 58773เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2006 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
เที่ยวสมวัยมากเลย ฮิฮิ
  • น่าไปมากเลยครับ
  • ชอบฝันว่าเป็นทหารโบราณ
  • ไปสถานที่โบราณเหมือนกลับไปบ้านเกิด

ตอนนี้ผมแอบแปกเป้มาเที่ยวแบบเดี่ยวละไม อยู่ที่แม่สอดครับ!!!!!!!!

รอชม บ้านสันติชล ว่าจะน่าเที่ยวแค่ไหน

แอบตามไปเที่ยว(จากการอ่านเรื่องเมืองปาย)ด้วยคนค่ะ..เคยไปมาเมื่อสี่ห้าปีก่อนตอนนั้นวัดน้ำฮูช่วงหน้าโบสถ์จะมีรังผึ้งใหญ่อยู่รังหนึ่งไม่รู้ว่าตอนนี้ยังมีอยู่ไหมและตำหนักพระสุพรรณกัลยาก็ไม่ได้สังเกตว่ามีอยู่(หรือเพราะว่าปั่นจักรยานเหนื่อยจัดจนไม่ทันสังเกตก็ไม่รู้)แต่อ่านแล้วอยากไปอีกจัง..
น้อง Sonickmania  จ๊ะ..
วัยอย่างเราๆ  นี่   สมควรหาอะไรยึดเหนี่ยวจิตใจได้แล้วนะ..ว่ามั๊ย   

คุณขจิต  คะ
ถ้าฝันเป็นจริงเมื่อไหร่  (ทหาร+โบราณ)   อย่าลืมเคลื่อนกำลังพลมาเสริมกำลังแถวๆ ใต้  นะคะ  (5555...)

น้องเอก...
มีเวลาเที่ยวเหมือนกันเนาะ
สำหรับ "บ้านสันติชล"    ..ไม่อยากบอกเลยว่า..มีแต่เรื่องกิน   เพราะไม่รู้จะไปดูอะไรที่ไหน ?

 

คุณ seangja   เที่ยวแบบฝรั่ง  เลยนะ   ปั่นจักรยานเที่ยว   แสดงว่ายังเด็กอยู่..(ใช่มั๊ยเอ่ย)

ไม่ได้สังเกตค่ะว่า   ที่โบสถ์มีรังผึ้งอยู่หรือเปล่า    ส่วนพระตำหนัก ฯ   อาจจะเพิ่งสร้าง   เพราะเห็นสภาพยังใหม่อยู่มาก   ส่วนศาลากลางน้ำที่มีพระบรมรูปของพระนเรศวรมหาราศ    สร้างเมื่อปี 46 ค่ะ

มาขำอาจารย์ขจิตค่ะ

ทหารแบบ ขุนแผน หรือเปล่าไม่ทราบ

 

คงไม่ใช่   ขุนแผนแสนเสน่ห์   หรอกค่ะ อ.จันทรรัตน์    เพราะอาจารย์ขจิต  ยังหา  นางพิมพิลาไลย   ไม่เจอ
  • จริงแล้วที่เมืองกาญจนบุรีมีโบราณสถานมากเลยครับ
  • เป็นทหารของขุนรัตนาวุธ(ไม่รู้จักใช่ไหมครับ) ถ้าบอกว่ามหาสุรหนาทอาจจะรู้จัก ที่นี่มีเจ้าขุนเณรชื่อเดิม(เขื่อนศรีนครินทร์ฯ)เป็นนักรบโบราณ ที่ภาคใต้ที่นคร คงมี จ่าดำ ใครรู้จักบ้างเอย
  • ขอบคุณอาจารย์จันทรัตน์มากครับ คุณNidnoi ใจร้ายมาว่าเราหาพิมพลาไลยไม่เจอ
  • เปลี่ยนรูปอีกแล้ว ทำไมมีรูปน้องสาวหลายรูปจัง
  • เหมือนดาราเลย (แกล้งชม)

 

คุณนิดหน่อยพาไปเข้าวัดเข้าวา งั้นขอกระชากอารมณ์ พาไปชมพัทยานะคะ (ใกล้ไปมั้ย) ฮ่าฮ่า

^___^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท