งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง WUCLM
งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

อุตสาหกรรมสาร : วารสารราชการที่มีอายุยาวนานที่สุด ในวัยล่วงเลย 62 ปี ปรับตัวตามกระแสโลก โดยเพิ่มช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน “วารสารดิจิทัล” สามารถพลิกอ่านวารสารได้เสมือนจริงบนโลกออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ http://e-journal.dip.go.th


อุตสาหกรรมสาร เป็นวารสารราย 2 เดือน จัดพิมพ์เผยแพร่ในนามของ  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมในแต่ละฉบับ เนื้อหาจะครอบคลุมอุตสาหกรรมเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น ถ้าเป็นฉบับอุตสาหกรรมอาหาร ภายในเล่มก็จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารตั้งแต่ต้นจนจบเล่ม หรือ อุตสาหกรรมแฟชั่นไทยก็จะเกี่ยวข้องแฟชั่นไทยทั้งฉบับ ทั้งนี้เนื้อหาแต่ละฉบับ  จะประกอบด้วยข้อมูลเบื้องต้นของอุตสาหกรรมนั้น ๆข้อมูลการตลาด การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาเทคโนโลยี ตัวเลขการผลิต-การส่งออกการให้สนับสนุนส่งเสริมและให้บริการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนสัมภาษณ์ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมสาขานั้นๆมาเผยแพร่ให้เห็นเป็นตัวอย่าง เป็นต้น

************************อุตสาหกรรมสารวารสารราชการที่มีอายุยาวนานที่สุด******************

· 1 มกราคม 2501 จุดกำเนิดปฐมฤกษ์ของวารสารอุตสาหกรรมสาร เริ่มต้นจากนำใบปลิวข่าวสารของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมาเย็บเป็นเล่ม ใช้ชื่อหัวหนังสือเป็นครั้งแรกว่า “วารสารอุตสาหกรรมสาร” จากนั้นนำเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ ด้วยยอดพิมพ์ 700 - 800 ฉบับ ด้วยวิธีโรเนียวผ่านกระดาษไขที่ปรุเป็นรอยตามตัวอักษร ถือว่าโมเดิร์นที่สุดแล้วในยุคนั้น 

· พ.ศ. 2507 วารสารอุตสาหกรรมสาร ปรับโฉมครั้งสำคัญ ท้าทายวงการสื่อราชการด้วยการก้าวกระโดดขึ้นแท่นพิมพ์เป็นครั้งแรก พิมพ์และเย็บเป็นเล่มเหมือนนิตยสาร ทำให้วารสารอุตสาหกรรมสารกลายเป็นสิ่งพิมพ์ของรัฐที่ทันสมัยฉบับหนึ่งในยุคนั้น 

· พ.ศ. 2530 วารสารอุตสาหกรรมสาร จากเดิมที่เคยใส่เนื้อหาแบบจับฉ่าย คือมีเรื่องอะไรก็จับมาใส่รวมกันให้เต็มเล่ม ปีนี้เกิดการปฏิวัติเนื้อหา ขอกระชับพื้นที่แต่ละเล่มให้เป็นเรื่องเดียวกัน เช่น เซรามิกก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเซรามิกทั้งเล่ม เรื่องกาแฟก็จะเกี่ยวข้องกับกาแฟทั้งเล่ม เป็นต้น ส่วนปกวารสารถูกจับมาปรับทัศนคติเสียใหม่ ปกต้องสวย ทันสมัย และต้องไม่เชยเหมือนที่ผ่านมา 

· พ.ศ. 2545 “วารสารอุตสาหกรรมสาร” เปลี่ยนลุคอีกครั้ง เลิกเก็บเนื้อเก็บตัวด้วยการปรับไซส์ให้ใหญ่ขึ้น เปลี่ยนจากกระดาษปรู๊ฟที่มีสีอมเหลืองดูแล้วเก่าตั้งแต่เกิด เปลี่ยนเป็นกระดาษปอนด์ขาวสะอาดน่าอ่านขึ้น 

· พ.ศ. 2547 วารสารอุตสาหกรรมสาร เกาะกระแสโลกปรับตัวจาก “สื่อสิ่งพิมพ์ สู่ สื่อออนไลน์” เผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ http://e-journal.dip.go.th 

· พ.ศ. 2557 วารสารอุตสาหกรรมสาร สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการวารสารของราชการ ด้วยการนำวารสารอุตสาหกรรมขึ้นสู่ระบบ Mobile Application สามารถดาวน์โหลดและอ่านวารสารผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต เป็นวารสารของราชการรายแรกที่เผยแพร่ข้อมูลผ่าน Mobile Application ในยุคนั้น 

· พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020) วารสารอุตสาหกรรมสาร ในวัยล่วงเลย 62 ปี ปรับตัวตามกระแสโลก โดยเพิ่มช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน “วารสารดิจิทัล” สามารถพลิกอ่านวารสารได้เสมือนจริงบนโลกออนไลน์ และสร้าง Facebook วารสารอุตสาหกรรมสารอย่างเป็ทางการ

</span>

ชื่อวารสาร : อุตสาหกรรมสาร <?xml:namespace prefix = o />

ISSN : 0125-8516

กำหนดออก : รายสองเดือน

URL : http://e-journal.dip.go.th/

สถานที่ติดต่อ : วารสารอุตสาหกรรมสาร ฝ่ายประชาสัมพันธ์

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่

6 เขตราชเทวี

กรุงเทพฯ

10400

โทรศัพท์ /โทรสาร 0 2354 3299

email:[email protected]

หมายเลขบันทึก: 586826เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2020 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท