ข่าวปัญหาการศึกษา(3) ปัญหาการเรียนการสอนของไทย - อาทิตยา


ปัญหาการศึกษาไทยทัศนะ Constructionismกับการเรียนการสอน

-------ที่มา---------
http://pirun.ku.ac.th/~btun/column/segsan.htm

------ รายละเอียด-------

***ปัญหาการเรียนการสอนของไทย***

        ผมได้ดูรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งเป็นการแสดงของเด็กที่มีชื่อกลุ่มว่าสมัชชาเด็ก เด็กเหล่านี้ได้แสดงละคร แสดงหุ่นกระบอก หนังตะลุง และแสดงสิ่งต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความคิดเห็นและความรู้สึกของพวกเขาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนที่พวกเขาได้พบ เมื่อดูแล้วมีความรู้สึกว่าเด็กๆสะท้อนภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเรียนการสอนได้อย่างดี ปัญหาการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กไม่มีความสุขในการเรียนถูกถ่ายทอดออกมาหลายเรื่อง เช่น สภาพการเรียนการสอนที่น่าเบื่อหน่าย คุณครูใจร้ายที่ไม่เข้าใจเด็กเฆี่ยนตีและดุเด็ก คุณครูที่ไม่ค่อยมาสอน คุณครูที่สั่งการบ้านมากเกินไปจนเด็กต้องทำงานดึก หรือคุณครูขี้เมาที่มีกลิ่นสุราติดตัวเข้ามาสอน ในทางกลับกันเด็กๆอยากให้คุณครูรักและเข้าใจพวกเขามากขึ้นไม่ดุพวกเขาและไม่ทำโทษพวกเขา(Jจากสาเหตุที่เขายังเด็กเขายังไม่รู้) อยากให้คุณครูใจดีกับพวกเขา มีเทคนิคการสอนที่สนุกและอยากมีสภาพห้องเรียนที่พวกเขาเรียกว่าห้องเรียนในฝันเป็นห้องเรียนที่มีแต่ความสุขJในการเรียนรู้

         

คำสำคัญ (Tags): #artitaya#h.
หมายเลขบันทึก: 58561เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นักเรียนเป็ยศูนย์กลางตอนนี้ก็เหมือนกับนักเรียนเรียนเอง ครูแทบไม่มีบทบาท ก็เพราะเค้าบอกให้นักเรียนรู้จักเรียนรู้ ถ้างั้นก็เรียนที่บ้านเองสบายกว่ามั้ย มันต้องมีทั้งการสอน และนักเรียนศึกษาด้วย แต่ต้องเป็นเริ่องที่น่าสนใจ ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นแค่การหาข้อมูลมาส่งไม่ได้อะไรไปเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท