อำนาจรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจ


รัฐมีอำนาจในการที่จะทำให้การประกอบธุรกิจเป็นไปอย่างยุติธรรม อย่างในกรณีของกระทรวงพาณิชย์ช่วยพิจารณาปรับปรุงกฎหมายตามที่เอกชนเสนอ และการจัดทำเขตการค้าเสรีเพื่อช่วยให้ธุรกิจมีอำนาจในการแข่งขันมากกว่าเดิม

เอกชนจี้พาณิชย์รื้อกม.ต่างด้าว แก้สัดส่วนถือหุ้นสกัดนอมินี รุกแจงนโยบายฟื้นเชื่อมั่น

"เกริกไกร" รับข้อเสนอเอกชนแก้กฎหมาย เดินหน้าเอฟทีเอ "ประมนต์" จี้ปรับ พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าวให้ชัด ทั้งสัดส่วนการถือหุ้น อำนาจบริหาร

  ระบุควรตั้งทีมประสานเอกชน-สภานิติบัญญัติก่อนอนุมัติเอฟทีเอ   หอการค้าต่างประเทศแนะเร่งฟื้นเชื่อมั่นนักลงทุน  แจงหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้ชัด  ส.อ.ท.ร้องยกเลิกกฎหมายควบคุมราคารถยนต์ หลังต้นทุนผันผวนไม่หยุด แนะแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน
นายเกริกไกร  จีระแพทย์  รมว.พาณิชย์  เปิดเผยภายหลังหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า    กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ตามที่ภาคเอกชนเสนอ และยืนยันว่าการจัดทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)  ไทย-ญี่ปุ่นจะยังเดินหน้าต่อ   แต่ขอศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและต้องผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติก่อน
นายประมนต์  สุธีวงศ์  ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ได้เสนอการแก้ไขกฎหมายการประกอบธุรกิจคนต่างด้าว  เนื่องจากมีความล้าสมัย  และแตกต่างจากการปฏิบัติจริง  จำเป็นต้องแก้ไขให้ทุกคนปฏิบัติได้ และให้ครอบคลุมทั้งสัดส่วนการถือหุ้นและอำนาจบริหารได้อย่างชัดเจน
"อยากให้กฎกติกาออกมาบังคับใช้ได้อย่างชัดเจนทั้งสัดส่วนการถือหุ้นและการบริหาร   เพราะแม้ต่างชาติถือหุ้นน้อย     แต่การบริหารเป็นของเขา   ก็ถือว่ากฎบังคับไม่สอดคล้องกัน  ส่วนการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติจาก 49% เป็น 51% คงต้องดูในรายธุรกิจว่าสามารถแข่งขันได้หรือไม่" นายประมนต์กล่าว
นายพรศิลป์  พัชรินทร์ตนะกุล  กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย  กล่าวว่า ภาคเอกชนจะยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลให้ตั้งคณะทำงานประสานงานระหว่างตัวแทนสภานิติบัญญัติและภาคเอกชน เพื่อทำงานร่วมกันก่อนส่งเรื่องเอฟทีเอให้สภานิติบัญญัติพิจารณา
นายปีเตอร์   เจ   แวนฮาเรน   ประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย กล่าวว่า มุมมองของนักธุรกิจต่างประเทศส่วนใหญ่ยังสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย  แต่หลังการปฏิรูปการปกครองฯ  ความเชื่อมั่นหายไปบ้าง   แต่คงต้องปรับเปลี่ยนการทำธุรกิจ   และจับตาดูว่าเมื่อไรสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ นอกจากนี้ ต้องดูว่ารัฐบาลจะทำเรื่องงบประมาณให้เดินหน้าอย่างไร
"สิ่งสำคัญตอนนี้คือการคุยกับนักลงทุนต่างประเทศให้มีความมั่นใจ   โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงว่าคืออะไร  เพราะ  ณ วันนี้ถือว่าคำอธิบายของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน รวมถึงการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับต่างด้าวให้มีความเหมาะสมด้วย" นายปีเตอร์ระบุ
นายสันติ   วิลาสศักดานนท์   ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังหารือกับนายเกริกไกรว่า  ส.อ.ท.ได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเจรจายกเลิกกฎหมายการควบคุมราคาสินค้ารถยนต์  เพื่อปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด  เนื่องจากต้นทุนรถยนต์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และขอให้ช่วยเหลือในเรื่องมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ซึ่งอาจมีผลต่อการส่งออก
ส่วนการหารือกับนายอภัย  จันทนจุลกะ  รมว.แรงงานถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม   ได้เสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ควบคุมแรงงานเพื่อสนับสนุนการใช้แรงงานต่างด้าวในเขตเศรษฐกิจชายแดน, จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมชายแดนเพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายไหลทะลักเข้าไปพื้นที่อื่น  และการทำยุทธศาสตร์  3  ประสาน ระหว่างกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  และกระทรวงอุตสาหกรรม ในการพัฒนาฝีมือแรงงานป้อนภาคอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน.

อ้างอิงข้อมูล : 20 ตุลาคม 2549    หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

จากข้อมูลข่าวข้างต้นจะเห็นว่าอำนาจรัฐมีบทบาทกับการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจของข้าพเจ้าหรือเอกชนรายอื่น ดังต่อไปนี้ รัฐเป็นหน่วยงานที่จัดทำและปรับปรุงกฎหมายหรือพ.ร.บ. ในการส่งเสริมและช่วยเหลือการทำธุรกิจของเอกชน เช่น การจัดทำเขตการค้าเสรี(FTA) , พ.ร.บ. ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว, การแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 58554เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท