KM EXTERN (9) : KM is show $ share


show & share

  ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวก่อนว่า เราเองไม่ได้เก่งกาจอะไร ที่จะ แสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะ หรือ ต่อว่าใคร  แต่ อยากจะ บันทึกไว้ เป็นแนวความเห็นหนึ่งเท่านั้น ..

เรื่องอะไรล่ะ ... ก็จากการทีได้ไป งานตลาดนัดความรู้ เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน และ จากการที่ได้คุยกับพี่ ที่ สคส .ที่เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสไปร่วมงานของ บ.บัตรเครดิตแห่งหนึ่ง ที่เค้าไปจัดงาน BEST PRACTICE FORUM ซึ่ง ลักษณะการจัดงานแบบนี้ จะคล้ายกันกับ งานมหกรรม QCC มาก ซึ่ง ลักษณะงานแบบ QCC ส่วนมากจะ show เท่านั้น คือ เป็นการแถลงผลงาน และ มีการแข่งขันหรือ ประกวด อะไรก็แล้วแต่ และก็จะเป้นการชื่นชมในความสำเร็จ   แต่ ยังครับ ยังขาด อีกส่วนที่สำคัญ ตือ การ share ด้วย   ไม่ใช่ show only  การ share จะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  หรือจะเลียนรู้ก่อน ก็ได้ (ตามแบบที่อ.ประพนธ์ท่านได้บรรยายไว้) ซึ่งการ share จะเป็นหัวใจหลัก เมื่อเกิดการแลกเปลี่ยน จะเกิดการต่อยอดความคิด และถ้ามีการสะสมจะเป็นส่วนหางของปลาทูงัย

   ดังนั้น คนที่ต้องเป็นคุณ  อำนวย  ต้องใช้ศาสตร์และ ศิลป ในการหา หรือ สร้าง กิจกรรม หรือ กระบวนการที่ทำให้เกิดการ share กันให้ได้ ไม่ใช่ show หรือ แถลงผลงานเท่านั้น  ผมจึงบอกว่า KM IS SHOW & SHARE

  การ share ก็ไม่จำเป้นต้องเป็นการจัดงานแถลง หรือ forum หรือ ตลาดนัดก็ได้  แต่สามารถเริ่มจากกระบวนการทำงานประจำวัน หรือ วิถีการทำงานทุกวันก็ได้ เช่น เมื่อวานนี้ พี่เค้าก็บอกว่าได้สัมภาษณ์ บริษัทในเครื่องของบัตรแห่งนี้ ชื่อ อะไร ผมจำไม่ได้แล้ว แต่ เป้นบริษัทเกี่ยวกับการตลาด   เค้ามีการคัดเลือก มุนษย์พันธ์ x โดยมีการแบ่งระดับทักษะ ความสามารถของคนในบริษัทเป้นเกรด แล้วทุกวันเช้า ก็ให้ กล่มคนที่ทักษะที่ดี เล่า หรือ บอกกลวิธีให้เพื่อนๆ ฟัง   โดยมีการซักถาม และ หัวหน้า มีการบันทึกเก็บเทคนิคใหม่ๆ ไว้  พอสิ้นเดือนก็มีการประชุม เฉพาะกลุ่มหัวหน้า โดยเอาบันทึกต่งๆ มาทบทวน อะไรที่ดีๆ นำเข้าไปเป็นมาตรฐาน หรือ คู่มือการทำงานต่อไป  ...นี่สิ การมีกลิ่นอายของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือ  show & share นั่นเอง ...

 ... หรือ เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ได้ไปดูงานตลาดนัด ก็จะมีลักษณะคล้ายๆ กัน คือ น้ำหนักจะ show มากกว่า แต่ก็มีกลิ่มอายของการ share อยู่บ้างพอสมควร อย่าลืมนะ ต้องมีการแลกเปลี่ยยนแล้ว บันทึก และ ต่อยอด ต่อ ทุกสิ่งได้จบแค่ show  ผมว่า คนที่เนคุณำนวยต้องใช้ ช่องทาง จังหวะ ที่เก่งจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #show#temporary#share
หมายเลขบันทึก: 58537เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท