การจัดการความรู้วิทยาลัยพยาบาลตรัง (1)


การจัดการความรู้และ Active Learning

ผู้เขียนอยู่กับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ น้องมุ้ย และน้องวุฒิพงศ์ ที่วิทยาลัยพยาบาลตรังดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดเป็นอาจารย์พยาบาล 42 ท่าน กิจกรรมแรกเป็น Before Action Review หรือ(BAR) กิจกรรมนี้จะเป้็นการหาความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุมปฎิบัติการว่ามีความคาดหวังอย่างไรบ้างในการมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เคื่องมือการจัดการความรู้(Knowledge management )มีหลายแบบผู้จัดการความรู้ที่ดีไม่ควรติดอยู่ที่เครื่องมือ แต่ต้องนำเครื่องมือไปใช้ได้อย่างเหมาะสม


อาจารย์ดร.จันทวรรณบรรยาย ภาพรวมของการจัดกิจกรรมทั้ง 2 วัน โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติได้ปฏิบัติจริง ได้ระดมความคิดเห็นในการทำงานจริงได้เรียนรู้กระบวนการในการจัดการความรู้ด้วย

ท่านผู้อำนวยการกล่าวเปิดงานโดยเข้าร่วมประชุมและปฏิบัติกิจกรรมกับอาจารย์ทุกๆท่านด้วย



ผู้เขียนดำเนินกิจกรรมและเลือกผู้ที่จะแสดงความคิดเห็น จาก Before Action Review ว่าคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการประชุมปฎิบัติการครั้งนี้ แต่ผู้เขียนใช้เล่นเกมแทนโดยให้ฟังแล้ววางมือ คนไหนวางมือก่อนก็ออกมาแสดงความคิดเห็น ในรอบที่สองเอาคนที่วางมืออยู่บนสุด...

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดตั้งใจร่วมกิจกรรมมาก แต่กิจกรรมส่วนใหญ่ต้องใช้ความคิดเห็นจากทุกคนในกลุ่ม ต้องระดมความคิด ปกติต้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมค่อนข้างมากเช่นกิจกรรม ธารปัญญา(River Diagram ) โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเรื่องเล่าเร้าพลังและนำเอาวิธีการ card sorting มาใช้ในการจัดการความรู้จากเรื่องเล่าเร้าพลังด้วย โดยให้คุณลิขิตสกัดความรู้มาจากสมาชิกในกลุ่มที่เล่าเรื่องเล่าเร้าพลังหลังจากนั้นให้เขียนในบัตร 1 คำหลักสมาชิกทุกๆคนช่วยกันจัดกลุ่มจากคำหลัก



กิจกรรมประเมินตนเองจากตารางแห่งอิสรภาพเพื่อนำมาสร้างธารปัญญาและพัฒนาบันได้แห่งการเรียนรู้


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแผนการจัดการความรู้(KM Action plan) และแผนที่ผลลัพธ์(Outcome mapping)ด้วย โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้เรื่องของการสร้างวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ(Mission) และระบุภาคีหุ้นส่วนที่เกี่ยวข้องในแผนด้วย


กิจกรรมทั้งวันนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้กำหนดผลลัพธ์ที่พึ่งประสงค์สร้างเกณฑ์บ่งชี้ความก้าวหน้า กำหนดแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับ KM processes แต่ละด้านและการสร้างแผนยุทธศาสตร์จากแผนที่ยุทธศาสตร์อีกด้วย ...




หลังเสร็จการประชุมปฎิบัติการวันแรกพวกเรามีพลังเหลืออยู่ท่านผอ.วิทยาลัยพยาบาล และอาจารย์ดร.จัทวรรณและทีมงานเลยไปเยี่ยมครูหยิน ครูเสริมและน้องอัน พี่ครูเสริมทำกับข้าวเลี้ยง ผู้เขียนเลยได้กินแกงไตปลา แกงส้ม ปลาทอดและกับข้าวอีกหลายชนิดมาก ผู้เขียนเอาปากกาพี่ดร.พจนาที่ฝากมากับอาจารย์แม่วิไล เอาไปฝากพี่ครูหยินด้วย ขอบคุณพี่ครูหยิน ครูเสริมและน้องอัน กับข้าวอร่อยมาก ดร.จันทวรรณได้เสื้อที่ระลึกจากครูหยินด้วย ท่านผอ.ได้ตัวอย่างหมวกเพื่อนำไปให้นักศึกษาดูเป็นต้นแบบ ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 585302เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2015 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2015 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ดีจังค่ะ ได้ไปร่วมจัดกิจกรรมดีๆอย่างทั่วถึงหลายวงการเช่นนี้

-สวัสดีครับอาจารย์
-ตามมาให้กำลังใจครับ

-กิจกรรมส่งสุขทั่วไทยเริ่มอีกแล้ว 55

-เหนื่อยนัก..แวะพักที่"บ้านฉัน"ได้นะครับ

เดินทางบ่อย ... ดูแลสุขภาพดีดีนะคะ ดื่มน้ำมากๆๆ ทานผักและผลไม้ บ่อยๆๆ นะคะ


อย่าลืมส่งที่อยู่ ดร. จันทวรรณ ให้นะคะ




ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ ได้เรียนรู้และการทำงานกับหลายสาขาอาชีพครับ

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ โอโหน่ากินมากๆสบายดีนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้น ที่เป้นห่วง จะรีบส่งที่อยู่ไปให้ครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นที่ติดตามอ่านครับ

อาจารย์สนุกกับการเดินทางทำกิจกรรมอีกแล้ว...

ขอบคุณมากครับคุณจิรานุวัฒน์ ชาญสูงเนิน


ขอบคุณพี่ พ มากครับ

ยังอยู่ตรังเลยครับ

สงสัยวันนี้มีการเรียนรู้เรื่องการใช้ Gotoknow ได้รับ email ว่ามีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์วัลลา

อาจารย์ดร.จันทวรรณและผมแนะนำอาจารย์วัลลาให้ทีมงานที่พยาบาลตรังรู้จักครับ

เลยมีคนกด like เต็มเลยครับ

ขอบคุณอาจารย์และทีมวิทยากรที่มาให้สิ่งดีๆกับพวกเรา อาจารย์ค่ะตอนนี้ดิฉันลงบทความวิชาการและบทความวิจัยในบันทึกไป 7 เรื่อง ลงภาพในอนุทิน และลองทำวิดีโอลง ยูทูป ด้วยค่ะ รู้สึกสนุกที่ได้แบ่งปันและได้ความรู้จากการอ่านของเพื่อน....เพียงแต่ดอกไม้ยังได้นิดเดียวค่ะ มีข้อคิดเห็นเล็กน้อยค่ะ

ตามมาอ่านและกดไลค์ให้หนี่งพันไลค์เลยจ้า อืๆตามประสาคนขี้เกียจสมองกลวงเป็นลูกโป่งอัดแก๊ส คิดไรไม่ออกพิมพ์ไรไม่เป็น ได้โอกาสมา ก็ขออนุญาจเจ๋อเสนอหน้าหน่อยนะคะฮ่าๆ

ทีมงานวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัง พอใจมากที่ได้เรียนรู้จากGotoKnow ต้องขอขอบคุณคณะวิทยากรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท