Peer Assist ในฐานะเครื่องมือเรียนรู้ของทีมแบ่งปัน


Peer Assist ในฐานะเครื่องมือเรียนรู้ของทีมแบ่งปัน

         Peer Assist (เพื่อนช่วยเพื่อน) คืออะไร   อ่านได้จากที่เคยลงบันทึกไว้แล้ว (click)

         มักเข้าใจกันผิด ๆ ว่าการดูงานเป็น PA อย่างหนึ่ง   ผมคิด (ไม่ทราบว่าถูกหรือผิด) ว่าการดูงานจะเป็น PA หรือไม่ก็ได้   แล้วแต่กระบวนการที่ใช้
 
         การดูงานที่ฝ่ายดูงานมาดู ๆ   ซักถาม   แล้วก็กลับ   ไม่เป็น PA และฝ่ายผู้ขอเรียนรู้ก็จะได้ความรู้ฝังลึก/ความรู้ปฏิบัติกลับไปไม่มากนัก   ที่ร้ายคือฝ่ายทีมแบ่งปันก็ได้เรียนรู้น้อยมากหรือไม่เกิดการเรียนรู้เลย

         จำเป็นต้องออกแบบการดูงาน   ให้เกิด synergy ระหว่างทีมแบ่งปันกับทีมขอเรียนรู้   ให้เกิดการเรียนรู้ทั้งสองฝ่าย   มิฉะนั้นทีมแบ่งปันเมื่อมีคนมาขอดูงานมากเข้า ๆ ก็จะเบื่อ   รู้สึกเป็นภาระ   เราต้องออกแบบการดูงานให้ทีมแบ่งปันสนุกและได้เรียนรู้   ให้ "ยิ่งมีคนมาดูงานมาก  เรายิ่งเก่งขึ้น"

          ต้องใช้ PA เป็นเครื่องมือครับ

          เพราะในกระบวนการ PA ฝ่ายทีมขอเรียนรู้ต้องเป็นผู้พูดก่อน   เพื่อบอก "purpose ยกกำลังสอง" ของตนว่า
  1. ตนต้องการบรรลุผลอะไร
  2. ที่มา PA นี้ตนต้องการเรียนรู้อะไร

           นอกจากนั้นทีมขอเรียนรู้ต้องบอกว่าเพื่อบรรลุผลตามข้อ 1 นั้นในเวลานี้ตนปฏิบัติหรือทำงานอย่างไร   และมีแผนที่จะทำ (หรือปรับปรุงวิธีทำงาน) อย่างไร

           แค่คิดให้ชัด   ตั้งเป้าประสงค์ให้ชัด   ทบทวนภาพรวมของวิธีทำงานร่วมกันของทีมขอเรียนรู้   ก็เป็นการเรียนรู้แล้วนะครับ

           เพราะฉะนั้น   ใน PA ทีมขอเรียนรู้จะได้เรียนรู้ตั้งแต่ตอนเตรียมเป็นทีมขอเรียนรู้แล้ว   โดยกระบวนการ PA จริง ๆ ยังไม่เริ่มต้น

           จะเห็นว่า PA ที่ดีต้องมีการเตรียมตัวมาก   ต้องประณีตพิถีพิถันทั้งสองฝ่าย   ตัวอย่าง PA ที่ดีอ่านได้ที่นี่ (click)

           หน่วยงาน/ทีมงานใดทำ PA ด้วยเทคนิคที่ปรับใช้เองและพบวิธีที่ได้ผลสูง   โปรดนำมาลง Gotoknow นะครับ   เราจะตามไปให้รางวัล "สุดยอด PA"   โดยที่เราจะทบทวนบล็อกทั้งหมดใน Gotoknow ในเดือนตุลาคม 2548   และประกาศผลรางวัลสุดยอด PA แห่งเดือนตุลาคม 2548 ภายในวันที่ 15 พ.ย.48   งานนี้จะมีคุณสุนทรีเป็นประธาน   คุณวรรณาและ อ. กรกฎเป็นกรรมการครับ   และต่อไปเราจะให้รางวัลนี้ทุก ๆ 3 เดือน   แล้วสรุปยอดเป็นรางวัลสุดยอด PA แห่งปีด้วยครับ

วิจารณ์  พานิช
 22 ต.ค.48

หมายเลขบันทึก: 5849เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2005 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท