ทุ่งดอกบัวสวรรค์(ดอกกระเจียว) อช.ไทรทอง จ.ชัยภูมิ


ทุ่งดอกไม้กลางสายหมอกหน้าฝน
ทุ่งดอกบัวสวรรค์(ดอกกระเจียว) อช.ไทรทอง จ.ชัยภูมิ


เพื่อนสมาชิกครับ....เชิญไปเที่ยวครับ

ทุ่งดอกไม้กลางสายหมอกหน้าฝน 12-14 ก.ค. 45 ทุ่งดอกบัวสวรรค์(ดอกกระเจียว) อช.ไทรทอง จ.ชัยภูมิ
(โดย ปริญญา ทองประภา)

เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวและสาวพยาบาล ว่าทุ่งดอกกระเจียวที่นี่หลากหลายสายพันธ์, สวยงามและใหญ่กว่าที่ป่าหินงามมาก กระเจียวทั้งผืนป่าที่นี่จะเบ่งบานเต็มที่ ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม จะช้ากว่าที่ป่าหินงามเล็กน้อย ปีที่แล้วไป กับเพื่อนสองคน พักที่ป่าหินงาม 1 คืนและที่ ทุ่งบัวสวรรค์ อีก 1 คืน บรรยากาศดีมาก มีฝนเล็กน้อยแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค เลยจะเที่ยวให้ครบ ถ่ายภาพและดื่มด่ำกับธรรมชาติให้เต็มอิ่ม ยอมลางานสักวันน่านะ ไปทั้งทีต้องชมสุดยอดทุ่งดอกไม้กลางสายหมอกของไทยนี้ให้คุ้มกันไปเลย...



วันที่ 12 ก.ค. 45

02.00 ออกเดินทางจากศรีราชา นัดที่ หน้าโรงกลั่นฯ แวะให้ทานข้าวต้มระหว่างทางตามอัธยาศัย ก่อนเดินทางออกไปทางตามเส้นทาง มอเตอร์เวย์ - สระบุรี - ลำนารายน์ - ลำสนธิ ผ่านเทพสถิตย์ ไป อช.ป่าหินงาม

06.30 เดินทางถึง อ.เทพสถิตย์ รับประทานอาหารกลางเช้า,กาแฟ ที่ร้านเล็ก ๆ ที่ตลาดเช้าประจำอำเภอ

08.00 เดินทางถึง อช. ป่าหินงาม นั่งรถสองแถวขึ้นสู่จุดชมวิว "สุดแผ่นดิน" เป็นหน้าผาสูงชันและ เป็นจุดที่สูงที่สุดของเทือกเขาพังเหย ซึ่งเกิดจากการยกตัวของพื้นที่ เป็นที่ราบสูงภาคอิสาน เป็นรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคอิสาน ทำให้เรียกบริเวณนี้ว่า "สุดแผ่นดิน" ณ จุดนี้จะเห็นวิวทิวทัศน์ ของสันเขาพังเหย และเขตพื้นที่ป่าของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา มองเห็นถึงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นเดินชมทุ่งดอกกระเจียวแดง ลงมาตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จนหนำใจ แล้วไปต่อกันที่ "ลานหินงาม" เป็นลานหินรูปร่างแปลก ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นโขดหินที่มีรูปลักษณ์แตกต่างกันมองดูสวยงามเป็นที่อัศจรรย์ เราจะใช้เวลาศึกษาและชื่นชมธรรมชาติ ที่อช.ป่าหินงามประมาณ 3 - 4 ช.ม.

11.30 ทานอาหารเที่ยงตามแบบท้องถิ่น ที่ร้านเล็กๆ แถวๆ นั้น แล้วออกเดินทางต่อ

14.30 เดินทางถึง อช.ไทรทอง ติดต่อเจ้าหน้าที่ แล้วเหมารถขึ้นสู่ยอดเขาพังเหย (เป็นรถชาวบ้านที่ทางอุทยานให้ทุกคณะต้องใช้บริการ ยกเว้นแต่จะเดินเท้ากันขึ้นไป) ระยะทางวิ่งนับจากจุดที่ข้ามลำห้วยไปก็ 10 กม. ผ่านเส้นทางที่บางช่วงต้องพันโซ่กันเลยทีเดียว

16.00 ถึงยอดเขาพังเหย เราจะเดินเท้าไปพักกันที่แค้มป์ทุ่งที่ 1 (ซึ่งจะมีห้องน้ำ) กรณีมีฝนตกหมอกจะปกคลุมทึบไปหมด ระหว่างทางจะผ่าน ทุ่ง 3 และทุ่ง 2 ซึ่งสามารถเดินเที่ยวชมความงามและเก็บภาพไปเรื่อยๆ ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 1-2 ช.ม. ก็จะถึงแค้มป์ทุ่งที่ 1 กางเต็นท์ แล้วหุงหาอาหาร ประเภทกึ่งสำเร็จรูป หลังอาหารเย็นก็จะมีการสัมนา เล็กๆ ก่อนเข้านอนสบาย ๆ ในเต็นท์กัน อย่าลืมถุงนอนนะ อากาศเย็นถึงหนาวเลยแหล่ะ





วันที่ 13 ก.ค. 45

07.30 ทานข้าวเช้ากลางหมอก

09.00 เริ่มต้นการเดินเท้า พกอาหารกลางวันติดตัวไป ถ่ายรูป ชมวิว ไปเรื่อย ๆ จนถึงทุ่ง 5 ช่วงนี้จะกระเจียวชมพู ขาว และดอกเข้าพรรษาสีเหลือง และดอกไม้อีกหลายชนิดตลอดทาง ไม่ควรรีบเดิน เพราะจะพลาดชอตเด็ดได้ เราจะพาท่านเดินเลยออกไปทางผาหินสวนสวรรค์เลยทุ่ง 5 และก็จะพาเดินเลยไปอีกเรื่อย ๆ จะมีวิวให้ดูไปตลอดทาง จนสมควรแก่เวลาก็จะเดินทางกลับ เพราะเส้นทางตอนเช้ากับเย็นจะมีหมอกปกคลุม โดยเฉพาะถ้ามีฝนตกยิ่งหนาใหญ่เลย

16.00 กลับมาที่แค้มป์ พักผ่อน รับประทานอาหารเย็น จากนั้นก็สัมนารอบกองไฟ พร้อมเครื่องดื่มที่เตรียมไป




วันที่ 14 ก.ค. 45

07.00 ทานข้าวเช้ากลางสายหมอกเช่นเคย ก่อนที่จะเดินออกไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งปกติคนที่ไปแค่ 2 วัน 1 คืน จะไม่มีเวลาพอที่จะเดินไปในส่วนนี้ เราก็จะไปเดินกัน อันนี้เน้นเลย เรียกว่าเก็บให้ครบ โดยเน้นที่การเสาะหาดอกไม้สีสันแปลกตากว่าที่เคยพบเป็นหลัก เพราะกระเจียวที่นี่มีหลากหลายพันธุ์จริง ๆ นะเอ้อ




11.00 เก็บข้าวของ ลงจากเขากันเถอะ ลงมาข้างล่างแล้วก็จะพาไปทานข้าว เที่ยวน้ำตกไทรทอง ปิดท้าย ก่อนที่จะเดินทางกลับถึงศรีราชา ก็ประมาณ 6 โมงเย็น ยังพอทันเวลาถ้าใครต้องกลับไปทำงานต่อกะดึก สำหรับใครที่ไม่ได้เข้ากะดึกก็ยังพอมีเวลา สัมนาต่อที่ร้าน "ป็อบ" ได้อีกครับ

ค่าใช้จ่ายหารเฉลี่ย ประมาณคนละ 2000 บาท รีบลงชื่อจองด่วนพร้อมมัดจำ 1000 บาท ก่อนวันที่ 4 ก.ค. 45 รับจำนวนจำกัดนะขอบอก

สถาพพื้นที่ - ป่าเบญจพรรณ ไม่มีทาก บริเวณแค้มป์อยู่ในทุ่งดอกกระเจียวเลย มีห้องน้ำ ทางเดินโล่ง รอบข้างสวยงาม เหมาะแก่การเดินชมดอกไม้และทิวทัศน์มาก อากาศเย็น ยิ่งคนที่ชอบดูดอกไม้สวย ๆ แล้วไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง...

สิ่งที่เตรียมไป - เต็นท์ ถุงนอน กราวน์ชีต ฟลายชีต (มีโอกาสเจอฝน) อุปกรณ์ ครัว จาน-ชาม ของส่วนตัว ยาประจำตัว ไฟฉาย เสื้อกันฝน กล้องถ่ายรูป ถ้ามีเป้ Day Pack ควรนำไปด้วย เพื่อใช้เดินชมธรรมชาติ โปสการ์ดสวย ๆ เอาไว้ส่งให้คนที่คุณรัก



ลงชื่อจองด่วน ก่อน 4 ก.ค. 45 นะครับที่ [email protected]
คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยว
หมายเลขบันทึก: 58448เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แม่นีโอเคยไปชมทุ่งกระเจียวที่ป่าหินงาม...โรแมนติกมั่กๆเลยค่ะ แต่ถ้าไปช่วงหน้าร้อนก็จะได้บรรยากาศอีกแบบ เพราะป่าทั้งป่าจะหอมไปด้วยกล้วยไม้ป่าเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท