ครูจุ
นางสาว จุไรรัตน์ จุ ธูปทอง

การแก้ปัญหาการจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม


การใช้กระบวนการกลุ่มสร้างความสามัคคี
การใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานช่วยสร้างความสามัคคีและทำให้การจัดกิจกรรมประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่ปี 2547ที่ได้มาสอนโรงเรียนวัดยวดสอนโดยได้ประจำชั้นอนุบาล 1 สอนไปก็สังเกตว่านักเรียนไม่ค่อยมีความสามัคคีกันเวลาให้เข้ากลุ่ม จับกลุ่มทำกิจกรรมนักเรียนจะไม่เข้าหาเพื่อนมักแยกตัวทำงานคนเดียว ก็เลยคิดหาวิธีที่จะให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มโดยใช้ทักษะกลุ่มสัมพันธ์เข้าไปสุ่ทุกกิจกรรมที่สอนจะให้เด็กได้จัดกลุ่มและทำงานร่วมกัน เช่นวาดภาพร่วมกัน เล่าเรื่อง เล่านิทานร่วมกัน ทำหนังสือพูดได้ร่วมกัน ออกมารายงานหน้าชั้นเป็นกลุ่มฯลฯ เมื่อสังเกตแล้วแรกๆเด็กก็ยังไม่ให้ความร่วมมือ เด็กก็จะประสบปัญหาในการทำกิจกรรม เพื่อนๆในกลุ่มก็จะเริ่มบ่นและว่ากันเอง แต่เมื่อทำหลายๆครั้ง นักเรียนหลายคนยอมปรับพฤติกรรมของตนเองโดยการให้ความร่วมมือกับเพื่อน นักเรียนเริ่มมีความสามัคคีกันมากขึ้น แต่ที่สำคัญครูต้องให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ ให้แรงเสริมโดยชมหรือชี้แนะ ผลปรากฎว่าหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน นักเรียนเริ่มมีความสามัคคีกันมากขึ้น นักเรียนที่แยกตัวสามารถเข้ากับเพื่อนได้ ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนง่ายขึ้นและประสบความสำเร็จดีขึ้น จากการทดลองการใช้กระบวนการกลุ่มเข้ามาใช้ในการจัดกิจกกรมการเรียนการสอนทำให้การสอนประสบความสำเร็จ และสามารถจัดกิจกรรมได้ง่ายยิ่งขึ้น สร้างความสามัคคีของนักเรียนเพิ่มมากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 58445เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  ครูจุจัดกิจกรรมได้น่าสนใจค่ะ  ที่สำคัญเป็นการปลูกฝังความสามัคคีให้นักเรียนตั้งแต่เยาว์วัยค่ะ
ขอชื่นชมครูจุที่มีความตั้งใจในการจัดกิจกรรมแบบกระบวนการกลุ่มตั้งแต่ในชั้นอนุบาล ซึ่งเป็นการสร้างนิสัยให้เด็กรู้จักการทำงานร่วมกัน เบิร์ดซี่ขอแสดงความคิดเห็นด้วยนะคะ ขอให้ครูจุลองนำเกมที่ใช้ในการสอนพละหรือเกมที่ใช้เล่นในการละเล่นของเด็กไทยเรามาใช้ในเรื่องกระบวนการกลุ่มของเด็กอนุบาล เช่น เกมชักคะเย่อ เกมวิ่งเปี้ยวฯลฯ ลองดูนะคะ ถ้าได้ผลเป็นอย่างไรอย่าลืมเขียนมาบอกเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท