Peer Assist เรื่อง Foot Care ครั้งที่ ๒


ทั้งผู้ขอเรียนรู้และผู้แบ่งปัน จะได้เรียนรู้จากกันและกัน

สมาชิกที่ติดตามอ่านบล็อก คงจะทราบแล้วว่า หลังกิจกรรม "เพื่อนช่วยเพื่อน" เรื่องการดูแลเท้าระหว่างทีม รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม และ ทีม รพ.เทพธารินทร์ ผ่านพ้นไปยังไม่ถึงหนึ่งเดือน ทีมธาตุพนมไฟแรงมาก ลงมือนำความรู้ไปประยุกต์หลายเรื่องแล้ว ลองคลิกอ่านได้ที่นี่

ขณะนี้ทีมงานกำลังเตรียมจัดกิจกรรม "เพื่อนช่วยเพื่อน" เรื่องการดูแลเท้า ครั้งที่ ๒ ระหว่างทีม รพ.พุทธชินราช ผู้ขอเรียนรู้ กับทีม รพ.เทพธารินทร์ ผู้แบ่งปัน ในวันที่ ๗-๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ที่ รพ.เทพธารินทร์

เราหวังว่าแต่ละฝ่าย ทั้งผู้ขอเรียนรู้และผู้แบ่งปัน จะได้เรียนรู้จากกันและกัน และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๔๘

หมายเลขบันทึก: 5843เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2005 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นิโรบล กนกสุนทรรัตน์

เรียน ดร.วัลลา

ได้มีโอกาสเข้าสังเกตการณ์ กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนครั้งที่2 แล้วรู้สึกประทับใจมากทั้งผู้ขอเรียนรู้และผู้แบ่งปัน บอกตรง ๆ คะว่าได้รู้อะไร ๆ เยอะมากทั้งที่เป็นการยืนยันความรู้เดิมที่มีอยู่ และเพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ช่วยให้เข้าใจ foot dynamic ดีขึ้นและเชื่อว่าถ้าได้ไปอ่านตำราเพิ่มเติมจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้รู้สึกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าสิ่งที่เคยใช้เพื่อดูแลเท้าและแผลผู้ป่วยเบาหวานเช่น วิธี off loading เป็นวิธีที่กระทำมาอย่างถูกทางแล้ว และจะนำ

เทคนิกใหม่ ๆที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมไปประยุกต์ใช้ต่อไปได้ อย่างน้อยที่สุด คือ การนำไปอธิบายให้กับนักศึกษาและผู้ป่วยได้ชัดเจนขึ้น รวมถึงการบริการเรื่องรองเท้าของ รพ ซึงจะได้แนะนำผู้ป่วยไปใช้บริการได้ด้วย นอกจากนี้ยังได้เรียนกระบวนการที่เรียกว่า peer assist ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับหลาย ๆ เรื่องในการพัฒนาการปฏิบัติพยาบาล รู้สึกประทับใจมากและขอขอบคุณ ดร.วัลลา ทีมทุก ๆ ท่านมากคะ

น้ำเป็นประชาสัมพันธ์ของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ผู้สนับสนุนเว็บไซด์ค่ะ เข้ามาอ่าน เห็นสิ่งที่คุณ "นิโรบล" กล่าวถึงกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนครั้งที่ 2 ของเครือข่ายฯ ประกอบกับกำลังทำการประชาสัมพันธ์เครือข่ายนี้

ขออนุญาตนำคำกล่าวของคุณ ไปเผยแพร่ ไม่ทราบว่าข้ดข้องประการใดหรือไม่ ถ้าอนุญาต น้ำขอตำแหน่งและสังกัดของคุณ "นิโรบล" ด้วยค่ะ  

ชื่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิโรบล กนกสุนทรรัตน์ ทำงานอยู่ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท