ขอคำแนะนำเรื่อง e-mail


ภาษาไทยปรากฏตัวแบบผิดปกติ เป็นภาษาที่อ่านไม่ได้

ใครที่ใช้ mail yahoo อยู่ตอนนี้ ไม่ทราบว่าเจอปัญหาเหมือนกันหรือเปล่า คือ mail ที่เขียนด้วยภาษาไทยปรากฏตัวแบบผิดปกติ เป็นภาษาที่อ่านไม่ได้ เมื่อ check ดูพบว่าถูก encoding ไว้ที่ Western European (ISO) ทำให้ต้องแก้ encoding เป็น Thai (Windows) ใหม่ทุกครั้งที่เปิด mail

เพื่อนฝูงผู้ที่ได้รับ e-mail จากเราต้องโทรศัพท์มาถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับ mail ของเรา สงสัยจะกลัวไวรัส จึงขอถือโอกาสนี้บอกเสียเลยว่าความผิดปกติดังกล่าว เข้าใจว่าเกิดจากระบบ e-mail ของ yahoo เอง เวลาเปิด mail เจอแบบนี้ ให้ไปที่แถบเครื่องมือข้างบน คลิกที่ View เลือก Encoding แล้วเปลี่ยนจาก Western European (ISO) เป็น Thai (Windows) หรืออย่างอื่นจนกว่าจะอ่านได้

ใครมีข้อแนะนำการแก้ความผิดปกตินี้ได้ ช่วยบอกหน่อยค่ะ คิดถึงอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ขึ้นมาทันทีเลย

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๙

คำสำคัญ (Tags): #e-mail
หมายเลขบันทึก: 58419เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ต้องแก้ไขด้วยกัน set default font thai ที่ browser ค่ะ ใช้ browser ยี่ห้ออะไรอยู่คะ  
  • ได้ความรู้มาจากคุณ mitochondria ค่ะ ว่าให้คลิ๊กไปที่ reply ก็จะสามารถอ่านเป็นภาษาไทยได้ค่ะ
  • ตัวเองลองปฏิบัติตามแล้ว อ่านได้จริงๆค่ะ อาจารย์ลองทำดูนะคะ

ใช้ IE อยู่ค่ะ ใช่คำตอบเรื่อง browser หรือเปล่าคะ ดิฉันไม่ค่อยรู้ศัพท์ทางคอมฯ ค่ะ เมื่อกี้เจอเจ้าหน้าที่เทคนิคฯ เขาบอกว่าลองใช้ Firefox แล้วไม่มีปัญหานี้

ขอบคุณคำแนะนำของทุกท่านค่ะ ชาว GotoKnow มีน้ำใจดีจริงๆ ขอความช่วยเหลือครั้งใดได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็วเสมอ

นอกจากเมล์ของ Yahoo แล้ว  Hotmail ก็มีปัญหา และได้แก้ไขวิธีเดียวกันกับ อ. วัลลาคะ ได้ผลเหมือนกันคะ  เปลี่ยนจากภาษาที่อ่านไม่รู้เรือง  เป็น  ภาษาไทยคะ....

Browser คือประเภทของโปรแกรมๆ หนึ่งๆ ค่ะ (เช่นเดียวกับคำว่า MS Word คือโปรแกรมหนึ่งในการอ่านไฟล์ที่เป็นเอกสาร - .doc) ส่วน Browser ใช้อ่านไฟล์จำนวน .htm .html ฯลฯ ค่ะ

IE และ FireFox ต่างก็เป็นโปรแกรมในกลุ่มของ Browser วิธีตั้งแค่โดย concept เหมือนกัน แต่ขั้นตอนแตกต่างไปตามโปรแกรม

กรณี IE 

  • เลือก Tools
  • Internet Options
  • ดู tab แรกสุดที่ชื่อ General
  • กดปุ่ม Fonts
  • ให้เลือก Language Scripts เป็น Thai
  • และเลือกชื่อ fonts ให้เป็น fonts ที่รองรับภาษาไทยได้ค่ะ 

GotoKnow เราใช้มาตรฐานใหม่ของ font ค่ะ เรียกว่า UTF-8 ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ Gmail ของ Google ใช้ค่ะ แต่ webmails อื่นๆ ยังใช้มาตรฐานเดิมอยู่ค่ะ อ่านได้ที่นี่นะค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/35731

ก็คงอยากแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ Gmail ค่ะ อาจารย์สามารถทำการ forward mail จาก Yahoo Hotmail Thaimail Chaiyo ไปที่ Gmail ได้นะค่ะ

และทันทีที่มีเวลา ก็จะรีบแก้ไขระบบให้รองรับมาตรฐานเดิมได้ค่ะ แต่ถ้าพูดตามตรง ก็ไม่อยากเปลี่ยนค่ะ เพราะมาตรฐาน UTF-8 นี่เป็น multilingual ค่ะ อ่านได้หลายภาษาค่ะ ไม่เฉพาะภาษาไทยเท่านั้นนะค่ะ เราจึงควรสนับสนุนมาตรฐานใหม่ค่ะ

ส่วนกรณีเจอหน้าเว็บที่รู้ว่าเป็นไทย แต่อ่านไม่เป็น ไทย ให้เลือก

  • View
  • Encoding
  • เลือก font ที่เป็นภาษาไทยทั้งหลาย เปิดดูได้เลยค่ะ 

รู้สึกว่าสังคม GotoKnow นี้อบอุ่นจริงๆ ขอบคุณทุกๆ ท่านอีกครั้งที่ช่วยกันส่งคำแนะนำมาให้ค่ะ

ดิฉันได้ check ดูแล้ว ระบบอินเตอร์เน็ตของดิฉันได้ set Language Script เป็นไทยอย่างที่คุณ minisiam แนะนำอยู่แล้วค่ะ

เป็นไปได้ไหมคะว่าปัญหาที่เจออยู่นี้ เกิดจากระบบของ yahoo หรือ hotmail เอง แต่ทำไมเพิ่งเกิดก็ไม่ทราบ เดิมก็ใช้ได้เป็นปกติดี

อาจจะเป็นที่เครื่องของคนส่งจดหมายมาค่ะ ถ้าจดหมายถูกส่งมาในขณะที่เครื่องของเขา set default fonts เป็นอื่นใด (ที่ไม่ใช่ไทย) เวลาส่งมาถึงเรา ระบบอีเมล ก็จะจำ font ของเครื่องผู้ส่ง เราในฐานะผู้รับ ก็ต้องแปลงสารกันเองค่ะ

ถ้าส่งเป็นตัวยึกยือ ยังมีวิธีอ่านได้สบายมาก (แกะได้ทุกเมล) แต่ถ้ามาแบบ ?????? ?? ????????? ลบทิ้งได้เลยค่ะ ถอดรหัสไม่ออกแน่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท