บันทึกความทรงจำ (7-14 ต.ค. 49) : Mongolia (7)


เวลาที่ UB เร็วกว่าบ้านเราประมาณ 1 ชม. เวลาท้องถิ่นที่ UB ขณะนี้ประมาณบ่ายโมง บ้านเราก็จะประมาณเที่ยงตรง

อาทิตย์ ที่ 8 ตุลาคม 2549 (ต่อ) 

        เดินทางผ่านงวงช้างออกมาได้รู้สึกอากาศเย็นทันทีทั้ง ๆ ที่วันนี้แดดดีมาก มีป้ายต้อนรับการเฉลิมฉลองครอบรอบ 800 ปีของเขาด้วย ถ่ายรูปอีกเช่นเคย ต่อไปจะไม่พูดเรื่องถ่ายรูปอีกแล้ว เอาเป็นว่าถ่ายไว้ทุก shot (ตามนิสัยดั้งเดิมที่เปลี่ยนแปลงยาก)

        ถึงคิวเข้าพบ ตม. แล้วครับ หยุดเขียนก่อน (ยืนเขียนขณะเข้าคิวนะเนี่ย) ตม. หนุ่มหล่อชุดเท่มาก แต่ไม่กล้าถ่ายรูปมาให้ดูกันครับ

        เวลาที่ UB เร็วกว่าบ้านเราประมาณ 1 ชม. เวลาท้องถิ่นที่ UB ขณะนี้ประมาณบ่ายโมง บ้านเราก็จะประมาณเที่ยงตรง ผมยังไม่ได้ตั้งเวลาใหม่ เวลาของผมจึงต่างกับเวลาที่นาฬิกาที่โรงแรม PUMA IMPERIAL ที่ผมจะไปพัก ต่อไปนี้จะเป็นเวลาท้องถิ่นที่ UB ตลอดครับ

        ที่สนามบินเราถึงประมาณ 11 โมงครึ่ง ถึงโรงแรมประมาณเที่ยงครึ่ง Check in แล้วนัดลงมาพบกันที่ lobby ประมาณบ่ายโมงครึ่ง เพื่อสำรวจเส้นทางไปที่ประชุมและหาอะไรรับประทานกัน

        โรงแรมที่ผมพักเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว ผมพักห้อง single US$53 ต่อคืน (winter) (US$63 summer) อยู่ห้อง 315 ชั้น 3 คนอื่น ๆ เขาพักห้องคู่อยู่ชั้น 4 กันหมด จึงรู้สึกโดดเดี่ยวอย่างไรชอบกล เหมือนถูกแกล้งหรือถูกลงโทษ

        ผมพบว่าในตู้เย็นมีน้ำ (water) อยู่ 2 ขวด (2x500 ml.) สำรวจราคาดูว่าฟรีหรือไม่ ปรากฏว่าราคา 1400 ซึ่งผมก็ยังไม่รู้ว่าหน่วยเป็นอะไร ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเขาใช้เงินสกุลอะไรกัน

        ตอนมา Taxi เหมามา 2 คัน 8 คน ระยะทางประมาณดอนเมืองถึงอนุสาวรีย์ชัย แต่รถไม่มีติดเลย เราต้องเหมาจ่ายคันละ US$25 เนื่องจากรถคันหนึ่ง meter เสียและจะต้องมาขอดูเลขที่อีกคันหนึ่ง อีกคันหนึ่งวิ่งมาได้สักครึ่งทางก็ปิดมิเตอร์จึงไม่ทราบราคาที่แท้จริง จึงต้องเหมาให้ตามความพอใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย ต่อมาภายหลังจึงรู้สึกว่าเป็นราคาที่แพงมาก เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามความเป็นจริง อ่านไปเรื่อย ๆ แล้วจะพบว่ามีเรื่องทำนองนี้เยอะมากที่ UB (ที่อื่น ๆ ก็มี)

         วิบูลย์ วัฒนาธร

.

หมายเลขบันทึก: 58377เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อ่านมาถึงตอนนี้...เรื่องที่ผมเดาว่าท่านอาจารย์วิบูลย์เขียนบันทึกอย่างไร เริ่มปรากฏภาพชัดขึ้นแล้วครับ
  • เหมาแท๊กซี่คันละพันบาท !..ไม่อยากคิดว่าจะพบเจออะไรอีก...
  • ตอนผมไป Beijing ก็เจอแบบนี้เหมือนกัน แต่ไม่โหดเท่านี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท