KM is


ความแตกต่างระหว่าง Weblog กับ Web Page

KM คือ การแลกเปลี่ยนความรู้จากการปฏิบัติ (Knowledge Sharing) โดยมีพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยน (Sharing Space) ทั้งที่เป็นพื้นที่จริงและพื้นที่เสมือน Weblog หรือ Blog เป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่ใช้เพื่อการแลกเปลี่ยนบนพื้นที่เสมือน


Weblog คือ หน้าเว็บที่มีการ update บ่อยๆ และเรียงโครงสร้างตามลำดับเวลา อันใหม่อยู่บนสุด โดยมักมี link ไปยังเว็บอื่นๆ และมีการแสดงข้อคิดเห็นส่วนตัว ส่วน Blog นั้น เป็นคำย่อของ Weblog มักใช้เรียก Weblog ชนิดที่เป็นส่วนตัว


ความแตกต่างระหว่าง Weblog กับ Web Page คือ Blog มีเนื้อหาใหม่อยู่เรื่อยๆ เราสามารถดูแล Blog ให้ใหม่ทันสมัยได้ง่ายกว่า และไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรพิเศษเลย แต่Web Page เนื้อหาจะคงที่ updateยาก ไม่ทันเหตุการณ์ ในส่วนของ Weblog กับ Web Board นั้น Web Board ควบคุมเนื้อหาได้ยาก ทุกคนเขียนได้หมด เพราะไม่มีเจ้าของชัดเจน ส่วน Blog นั้นมีเจ้าของชัดเจน เจ้าของสามารถจัดการเรื่อง Comment ได้ จะห้าม comment หรือ ลบ comment ก็ได้ Weblog นั้น คงไม่สามารถมาแทนที่ Web Board ได้ แต่จะอยู่ร่วมกันไป เรื่องใดที่ต้องการควบคุมเนื้อหาได้ก็ใช้ Weblog ส่วนเรื่องใดที่ต้องการให้มีการแสดงความคิดเห็นเยอะๆ ก็ใช้ Web Board


การใช้ Weblog กับ KM นั้น เป็นการจัดการความรู้ส่วนตัว (personal KM) เพื่อเก็บรายละเอียดประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิต เหมือนเป็น diary โดยเล่าเรื่องเพื่อถ่ายทอดความรู้ไปยังผู้อ่าน นอกจากนั้น ยังใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้กัน


Weblog ที่น่าสนใจ มีของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เขียน Blog เรื่อง KM คือhttp://thaikm.gotoknow.orgและข่าวสารความรู้เรื่อง Blog คือ คู่มือการใช้งานKM บล็อกที่อยู่ในชุมชนวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข เพื่อเก็บเกี่ยว บันทึก และร่วมค้นหาเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข สมัครเข้าร่วมKM

แหล่งที่มา:โรงพยาบาลเกาะช้าง www.kch.go.th/km

คำสำคัญ (Tags): #kmclass
หมายเลขบันทึก: 58364เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท