A B C and fast speaking มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(5)


การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทักษะในศตวรรษที่ 21

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ ถือว่าเป็นบันทึกข้ามปี ผู้เขียนไปสอนพระนิสิตปริญญาเอกเป็นครั้งที่ 6และ 7 แล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสเอามาเขียนเนื่องจากไปถึงมหาจุฬาลงกรราชวิทยาลัยแต่เช้าเลยมีโอกาสเดินดูสถานที่ต่าง ตอนนี้ในตึกกลางมีต้นโพธิ์มาลงปลูก เข้าใจว่าสมัยก่อนคงเคยมีต้นไม้แล้ว แต่คงตายตอนน้ำท่วมใหญ่ ต่อไปถ้าเป็นต้นโพธิ์ใหญ่ๆในอนาคตจะเป็นที่ร่มรื่นมากๆ


ผู้เขียนเดินไปดู ห้องสมุดของสถาบันภาษาที่เรียกว่า wiz park เจ้าหน้าที่คือคุณประสบ สุรพินิจได้แนะนำว่า มีพระไตรปิฏกภาษาต่างๆเช่นภาษาพม่า ภาษาจีน ภาษาลาวและอีกหลายภาษาที่น่าสนใจ ในโลกของเราปัจจุบันมีภาษามากมายถ้าได้เรียนรู้ภาษาใดเพิ่มก็เหมือนได้เปรียบคนอื่นๆในด้านการศึกษา ด้านการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญต่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มาก


พระไตรปิฏกมีของภาษา Tai หรือ Shan ทำเป็นสีทองสวยมาก ผู้เขียนมองว่าในอนาคตที่มหาวิทยาลัยนี้จะเป็นศูนย์กลางของการศึกษาพระพุทธศาสนานนาชาติ เนื่องจากมีชาวต่างชาติมาศึกษาจำนวนมาก ที่สถาบันภาษามีท่านรศ.ดร.พระมหาหรรษา บล็อกเกอร์ของเราเป็นผู้อำนวยการ อ่านบันทึกของท่านได้ที่นี่


การทำให้พระพุทธศาสนาเจริญไปได้ต้องอาศัยภาษาเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นภาษาบาลี ภาษาอังกฤษหรือภาษาใดก็มีความสำคัญทั้งนั้น ผู้เขียนเองชอบภาษาทุกๆภาษา อยากเรียนรู้ภาษาไปเรื่อยๆแล้วนำภาษามาทำให้เกิดประโยชน์แก่คนอื่นๆในด้านการศึกษา ด้านศิลปวัฒนธรรม หรือด้านวรรณกรรมเป็นต้น


เนื่องจากเป็นตอนเช้าเลยเดินดูแสงและเงารอบมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสเดินดูอาคารหอฉันทางด้านหลังอีกด้วย ชอบใจบรรยากาศ หอฉันอยู่ติดทุ่งนาเลยครับ...ตอนนี้ข้าวยังเขียวอยู่เมื่อใกล้ๆชาบ้านเกี่ยวข้าว ทุ่งนาแห่งนี้จะเป็นทุ่งสีทองทีเดียว


วันนี้นำพระนิสิตปริญญาเอกและบุคลทั่วไปเรียนรู้เรื่องการใช้ www.classstart.org ซึ่งทำให้พระอาจารย์ต่างเข้าไปศึกษาการบ้านหรืองานย้อนหลังได้ นอกจากนี้ยังสามารถดู Video ภาษาอังกฤษ การส่งการบ้าน การให้มูลย้อนกลับในด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อีกด้วย


แต่พระอาจารย์หลายรูปไม่มี e-mail ที่ถาวรเลยต้องให้สมัครเมล์กันใหม่ ใช้เวลามากเหมือนกันเนื่องจากพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ของแต่ละท่านต่างกันมาก ผู้เขียนเลยกระโดดไปกระโดดมาในห้องเรียน รูปไหนได้แล้วก็ให้สอนเพื่อนด้วย จะได้มีความแม่นยำและมั่นใจในการใช้ www.classstart.org เมื่อมีเวลาว่างก็สามารถใช้เรียนรู้ภาษาที่ไหนก็ได้ โดยใช้เวลาในการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด



เมื่อพระนิสิตปริญญาเอกใช้ www.classstart.orgได้ จะทำให้มีโอกาสไปใช้ youtube ฝึกภาษาอังกฤษ ได้อีกด้วย ผู้เขียนชอบใจท่านพระครูรูปข้างล่าง ถึงท่านจะมีอายุมาก แต่ท่านตั้งใจศึกษาเรื่องคอมพิวเตอร์มาก


ผู้เขียนคิดว่าอายุบางครั้งไม่มีผลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ ถ้ามีความสุขและกล้าใช้ค้นหาความรู้ได้ ตอนที่เรียนนั้นมีครั้งล่าสุดพระนิสิตปริญญาเอกต้องฝึกกรรมฐานช่วงใกล้ปีใหม่ ทำให้มีพระนิสิตและคนทั่วไปมาเรียนน้อยมาก ผู้เขียนให้ศึกษาเรื่องของการอธิบายเรื่องต่างง่ายๆได้เกี่ยวกับตนเอง ลองดูในVideo ของคุณยิบโซ (Gypso)นะครับ พูดได้น่ารักมากว่าจะเรียนภาษาการพูดก็ต้องฝึกการใช้พูดบ่อยๆ





ข้อดีของการที่คนมาเรียนภาษาน้อยก็ดีเหมือนกัน เพราะทุกๆคนจะได้ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษได้อย่างทั่วถึง ได้แสดงความคิดเห้นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับตัวเองเรื่องบ้าน เรื่องครอบครัว เรื่องการเรียนและการทำงาน ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 583473เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2015 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2015 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่นำมาแบ่งปันนี้ค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

จัดกิจกรรมกับพระมีความสุขดี

ผมพยายามไปแสดงความคิดเห็นในบันทึกเกี่ยวกับการเชี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่บางขุนพรหม

แต่แสดงความคิดเห็นไม่ได้ครับ

ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร

ขอให้พี่ใหญ่มีความสุขกับการทำงานครับ

ได้รับความรู้ดีดีมากๆๆเลยค่ะ .... ขอบคุณค่ะ


สวัสดีปีใหม่นะคะน้องขจิต ส่งความรักและระลึกถึงเสมอนะคะ

ชอบหนังสือจังครับ ถ้าอยู่ที่นั้น ต้องอ่านๆๆ ครับ พระอาจารย์ทุกรูปตั้งใจเรียนจังครับ

ขอบคุณพี่ดร.เปิ้นมากครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่พี่ Preeda

หายไปนานมากๆเลยครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

หนังสือมีจำนวนมาก

มีหนังสือหลายสาขามากๆเลยครับ

ขอบคุณครับ เป็นมุมมองที่ดีมากครับไม่เคยเห็นมาก่อนครับ

ขอบคุณท่าน ผอ มากครับ

ที่ตามมาอ่าน

การศึกษาของพระในปัจจุบันน่าสนใจ

มีส่วนช่วยในการเผยแพร่ศาสนาด้วยนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ...ขอให้เต็มไปด้วยพลังจิตอาสาเฉกเช่นปีผ่านมา...สุขภาพกายและใจแข็งแรงๆ...

..

ชอบภาพในมุมที่เห็นชั้นหนังสือมาก คลังความรู้ -ระบบระเบียบของความรู้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท