beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

หนึ่ง Mobile สองจังหวัด (10/2548)

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2548 (วันพระราชสมภพสมเด็จย่า) ผมได้มีโอกาสร่วมออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ของมหาวิทยาลัยนเรศวร หรือ เรียกง่าย ๆ ว่า Mobile Unit ครั้งที่ 10/2548 สถานที่ คือโรงเรียนบ้านวังหามแห ตำบลวังหามแห อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ดังนี้ครับ... (ซึ่งท่านดร.วิบูลย์ได้นำรูปกิจกรรมมาฝากแล้วครับ ใน Mobile Unit 10/48 ภาพบนสุดซ้ายมือใส่เสื้อสีชมพูคือ beeman ครับ)

เราออกเดินทางกันเวลา 16.00 น.เศษ กับจำนวนผู้ออกหน่วยประมาณ 65 คน มีคุณแอ๊ดเป็นพลขับ มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครสวรรค์ พอไปถึงเราก็ไปทานอาหารกันที่ร้านส.อีสาน (ถ้าจำไม่ผิด) เวลา 18.00 น. หลังจากนั้นก็เช็คอินที่โรงแรมซึ่งได้จองไว้ ผมพักกับ ผศ.ประทีป คณะวิทยาศาสตร์

พอเวลาสัก 4 ทุ่มเศษ มีเสียงโทรศัพท์จากชายคนหนึ่ง บอกว่าพรุ่งนี้เช้าให้เตรียมของมาเช็คเอ๊าท์ด้วย (ทั้งที่คณะของเราจะต้องค้าง 2 คืน) ส่วนเหตุผลเอาไว้จะแจ้งให้ทราบ เล่นเอาผมเป็นงง เพราะผมเป็นหนึ่งในคณะผู้สำรวจที่พัก (เมื่อเดือนก่อน) ในครั้งนี้ด้วย

พอตอนเช้า ผมได้มีโอกาสสอบถามผู้ประสานงาน ซึ่งประกอบด้วยคุณเดือน, คุณวิภา และพี่สาวคุณวิภา (มาช่วยเป็นครั้งคราว) ว่าสาเหตุที่แท้จริงสำหรับการย้ายโรงแรม ก็คือ มีผู้ออกหน่วยบางท่าน ไปอยู่ห้องที่บรรยากาศไม่ดี เช่น ห้องมีเชื้อรา หรือ ที่เตียงมีกลิ่นบุหรี่ เป็นต้น จึงขอให้ทางผู้ประสานงานช่วยจัดการให้ด้วย ....ซึ่งจะเล่าวิธีจัดการภายหลัง

ตอนเช้าวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พอเช็คเอ๊าท์เสร็จเรา คณะของเราก็เดินทางไปโรงเรียนบ้านวังหามแห เพื่อออกให้บริการประชาชน วันนี้มีผู้มารับบริการประมาณ 200 กว่า คน เอาไว้เล่าต่อในบันทึกต่อไปครับ.......

เป็นอันว่าออกหน่วยฯ เรียบร้อยแล้ว ตอนเย็นกลับมาพักที่โรงแรมเพชร จังหวัดกำแพงเพชร และนี่คือที่มาของบันทึก "หนึ่ง Mobile สองจังหวัด" คำว่า "สองจังหวัด" ในที่นี้คือ ไม่ได้เกี่ยวกับออกหน่วยฯ 2 จังหวัดนะครับ แต่ได้นอน 2 จังหวัด คือ วันศุกร์ นอนโรงแรมในนครสวรรค์ พอวันเสาร์ได้มานอนโรงแรมในจังหวัดกำแพงเพชร ครับ

ต่อจากนี้ไปเป็นเบื้องหลังการถ่ายทำนะครับ..... ในการออกหน่วยฯครั้งนี้ผมได้มีโอกาสไปสำรวจพื้นที่การออกหน่วยกับคุณวิภาและคณะฯ ประกอบด้วย ดร.ธนศักดิ์ จากคณะเภสัชศาสตร์ คุณกานดิศ จากหน่วยกฎหมาย โดยมีคุณสิน เป็นพลขับ เดินทางโดยรถตู้ มาทางแยกปลวกสูงแล้วเลี้ยวซ้ายไปจังหวัดกำแพงเพชร เข้าทางโค้งไผ่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง  เราก็มาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลวังหามแห ผู้ที่มาต้อนรับเราและเข้าร่วมประชุมกับเราก็มีดังรูปนะครับ ส่วนภาพสุดท้ายเก็บภาพของนักเรียนที่มีผู้ใจบุญนำอาหารมาเลี้ยงครับ

กำนันตำบลวังหามแห สมศักดิ์ รัศมีบรรพตกุลและรองนายกอบต.โสภณ ศรีนวล (ขวา)

นพ.วิเชษฐ์ พันธุ์สังวร สาธารณสุขอำเภอและ คุณณัฐพงษ์ เฮ้าพรม สาธารณสุขตำบลฯ(ขวา)

ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย         อสม.และผู้นำชุมชน

ตอนเที่ยงวัน มีคณะผู้ใจบุญมาเลี้ยงอาหาร กลางวันนักเรียนโรงเรียนบ้านวังหามแห

เราจะข้ามรายละเอียดของการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมของการออก Mobile 10/2548 ไปนะครับ เมื่อประชุมเสร็จก็ไปตรวจดูสถานที่ออกหน่วยฯ แล้วก็เดินทางต่อไปเพื่อไปตรวจสถานที่สำหรับพักแรม ซึ่งได้รับคำแนะนำจากที่นี่ว่า ไปพักที่นครสวรรค์สะดวกกว่า (ใกล้กว่าเดินทางสะดวก) คณะของเราก็มาทานอาหารกลางวันกัน (ตอนบ่ายโมงกว่าๆ ทุกคนหิวกันน่าดู) แล้วก็ไปสำรวจโรงแรมที่นครสวรรค์ ซึ่งมีอาคารให้เลือก 3 อาคาร อาคารแรกใหม่กว่าแต่ราคาแพงเกินไป พอไปสำรวจอาคารด้านใน เราเห็นสภาพห้องใช้ได้ มีทีวี ไม่มีตู้เย็น มีอาหารเช้าให้ ราคาหมู่คณะคิดห้องละ 450 บาท เราขอดูห้องตัวอย่าง คณะของเราก็ OK เพราะพอใช้ได้สำหรับการค้างคืน และประหยัดเงินไว้เผื่อการออกหน่วยฯ อีก 2 ครั้ง   และหลังจากนั้นก็ไปสำรวจร้านอาหารที่จะไปทานกันตอนเย็น ซึ่งสรุปว่าเราเลือกร้าน ส.อีสาน

พอมาถึงวันออกหน่วยฯ คืนวันที่ 21 ตุลาคม 2548 คุณวิภาติดภารกิจด่วนที่กรุงเทพฯจะเดินทางมาสมทบทีหลัง คุณเดือนและพี่สาวคุณวิภาทำหน้าที่ประสานงานแทน เมื่อคุณเดือนได้รับการร้องเรียนจากคณะฯ บางท่าน ที่เผอิญไปได้ห้องพักที่มีปัญหา (สำหรับ 30 กว่าห้อง) ก็ต้องรีบตัดสินใจเพื่อการบริการที่ดีที่สุด จึงโทรหาโรงแรมที่พักที่กำแพงเพชร  และก็ได้โรงแรมที่เพชรโฮเต็ล แต่ต้องเดินทางไปประสานงานในวันรุ่งขึ้น (โดยรถส่วนตัว) เมื่อได้โรงแรมแล้ว จึงขอคืนที่พักที่นครสวรรค์ และเหตุการณ์โดยทั่วไปก็เรียบร้อยดี โดยโรงแรมที่ใหม่ราคาห้องละ 600 บาท สำหรับการพักเป็นหมู่คณะ ส่วนอาหารเย็นต่อหัว ราคาเพิ่มมากขึ้น ผมสรุปภาพรวม ๆ ว่า เราต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 6-7 พันบาท เพื่อความสะดวกสบายที่สุดที่คณะผู้ประสานงานจะทำให้คณะฯที่ออกหน่วยฯในครั้งนี้ได้

พอดีดร.วิบูลย์ซึ่งคอยอำนวยการการออกหน่วยบริการฯ ต้องเดินทางไปปฏิบัติภาระกิจทางภาคใต้ จึงไม่ได้ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ แต่ผลพวงในการให้อำนาจตัดสินใจ หรือ Empowerment ให้กับคณะผู้ประสานงาน ทำให้การเปลี่ยนแปลงเรื่องที่พักในครั้งนี้สำเร็จลงด้วยดี ในความพึงพอใจของคณะฯหลายคน

หมายเลขบันทึก: 5829เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

บันทึกไว้กันลืมว่า บันทึกนี้เป็นบันทึกแรกที่ทำ <Link> ได้จากการลองผิดลองถูก (พอทราบมาบ้างว่าต้องทำอย่างไร)