ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๑๗ : ถอดบทเรียนตนเอง ครู BP จาก PLC มหาสารคาม (๑) "มองตนเอง"


วันที่ ๑๒-๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ CADL สำนักศึกษาทั่วไป จัดค่ายฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนค้นหาครูที่มีแนวปฏิบัติที่ได้ผล (Best Practice) ของครู BP จาก "PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม จำนวน ๓๕ ท่าน ผู้อำนวยการ ๒ ท่าน รอง ผอ. ๕ ท่าน รวม ๔๒ ท่าน (ดาวน์โหลดที่นี่และที่นี่)


เป้าประสงค์สำคัญคือ "การถอดบทเรียนตนเอง" ด้วย "เครื่องมือนำคิดด้วยภาพ" และกระบวนการจัดการความรู้ โดยแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอนหลัก ได้แก่ "มองตนเอง" "มองงาน" และ "มองกระบวนการที่สำเร็จ" วัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้ครูได้เตรียมตัวเอง ก่อนจะเล่าเรื่องแลกเปลี่ยน และเขียนสรุปเป็นเรื่องเล่าประสบการณ์ที่ได้ผลของตนเอง เรา AAR ว่า เราบรรลุเป้าประสงค์อย่างยอดเยี่ยม ได้แนวปฏิบัติ BP ในลักษณะ Model การสอน ของคุณครูทุกคน และกำลังใจที่เต็มเปี่ยมในการขับเคลื่อนต่อไป


มองตนเอง

การ "มองตนเอง" หมายถึง การเอาจิตใจที่ประกอบด้วยสติ และสมาธิ มาสังเกตพิจารณาตนเอง ด้วย "จิตใจที่ใคร่ครวญ" ถือเป็นเอกลักษณ์ด้านความสามารถของมนุษย์ ที่สัตว์ในภพภูมิอื่นอย่าง เดรัจฉาอสุรกาย เปรต หรือสัตว์นรก ไม่สามารถทำได้ นั่นคือ การมีสติ สัมปชัญญะ เรียนรู้และพัตนาตนเองได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เริ่มที่ให้คุณครูทุกคน "วาดรูปตนเอง" อย่างอิสระด้วยสีชอร็คบนกระดาษ A3 ส่วนนี้นักจิตวิทยาเรียกว่า Self คือการมองตัวตนของตนเอง อาจแบ่งเป็น ๓ ระดับ คือ

  • ตัวตนที่ตนมองเห็น (Self Concept)
  • ตัวตนที่คนอื่นมองเห็น (Others perception)
  • ตัวตนที่แท้จริง (Real Self)

กิจกรรมวาดภาพตนเอง มุ่งให้ครูมองตนเองและแสดง ตัวตันที่ตนมองเห็น แล้วสื่อสารด้วยภาพตนเอง โดยใช้คำถามสำคัญเพื่อกระตุ้นให้ครูถ่ายทอด "ความคิด" ของตนเองลงบนกระดาษ "จะวาดอย่างไร เมื่อเพื่อนครูเห็นภาพที่ตนวาดแล้ว รู้เลยว่าใช่ ครูคนนี้แน่"



ภาพนี้ดูปุ๊ปรู้เลยว่า ท่านต้องเก่งเรื่องทำพานบายศรี เป็นเอกลักษณ์ที่ค่อนชัดมาก ดูแล้วรู้ทันทีว่า เป็นครูกนกพร เทศบาลบูรพา นั่นเอง




ครูแสดงเดือนน่าจะเป็นคนอารมณ์ดี และเด็กๆ คงมีความสุข สนุกมากๆ ที่ได้เรียนกับครูแสงเดือน เหมือนเสียงหัวเราะจะไม่ขาดเลยชั่วโมงคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์




ดูภาพนี้รู้เลยว่า ครูมณี มีอุดมการณ์ความเป็นครูที่แรงกล้า แม้ว่าจะได้รับมอบหมายให้สอนหลายรายวิชา ทั้งคณิต ภาษาไทย แต่ยังไงน่าจะสอนอีกว่า ศิลปะวาดรูปไงครับ... เพราะรูปลายเส้นสวยจริงๆ




ส่วนภาพนี้หากไม่รู้จักกันจริงๆ คงตอบได้ยากมาก แต่มีเพื่อนครูท่านหนึ่งตอบได้อย่างแม่นยำว่า คนนี้คือครูแสงจันทร์ เพียงเพราะเห็นรูปหัวใจกับต้นไม้ๆ สองสามต้น ... ผมตีความว่า ครูเทศบาลหลอมรวมครูจนรู้ใจกันดีมากแล้ว ... จะเหลือก็เพียง ทำให้เกิด PLC ด้วยการนำสิ่งดีๆ มาแลกเปลี่ยนกัน




คนนี้ทุกคนรู้จักทันทีที่เห็น แม้จะเป็นเพียงภาพการ์ตูน แต่ทุกคนรู้หลังจากดูรูปคอมพิวเตอร์ และ คำว่า "มีปัญหาปรึกษาผมครับ" ... นี่เป็นตัวอย่างของเอกลักษณ์ที่ชัดมาก .... หากครูพัฒนาการเรียนการสอนด้วยตนเอง จะมีรูปแบบการสอนที่เป็นของตนเอง ที่ชัดเจนฉันนี้




รูปนี้ถ่ายทอดทั้งแนวคิด และรายละเอียดเยอะมาก คนที่ดูคงอยากรู้ว่า "...ทำอย่างไรนะ ต้องไปคุยด้วยหน่อย..."







ท่านรองอ้อย "เป๊ะ" มากครับ ตลอดงาน ขอบคุณท่านมากครับ

ดูรูปทั้งหมดได้ที่นี่ครับ

บันทึกหน้ามาว่ากันเรื่อง "มองงาน" ครับ

หมายเลขบันทึก: 582818เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท