เครือข่ายคนพิการเขาชัยสนสู่ความยั่งยืนด้วยการพึ่งตนเอง


กิจกรรมเชิงรุก เพื่อการพึ่งตนเอง โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยกระบวนการมีส่วนร่วม ในทุกภาคส่วนของชุมชน

          จากการที่คปสอ. เขาชัยสนได้เป็นอำเภอนำร่องของการพัฒนางานผู้พิการ ของจังหวัดพัทลุง  โดยคุณนพพร  สมจิตต์เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน สสอ.เขาชัยสน และ คุณอนุชา  หนูนุ่น  (ชายขอบ) นักวิชาการสาธารณสุข สสจ.พัทลุง เป็นแกนนำ  ในปีงบประมาณ 2548  จนเกิดเป็น ชมรมเพิ่มพูนพลังเครือข่ายผู้พิการเขาชัยสนขึ้น และขยายต่อไปยัง อำเภออื่นๆ ในปี 2549 จนเกิดสภาผู้พิการทุกประเภทระดับจังหวัด   ปีงบประมาณ 2550 คปสอ. เขาชัยสนได้ บูรณาการโครงการต่างๆที่ได้มาจัดงบประมาณสำหรับผู้พิการ  เพื่อขับเคลื่อน เครือข่ายคนพิการเขาชัยสนสู่ความยั่งยืนด้วยการพึ่งตนเอง มีวัตถุประสงค์หลักดังนี้

          1. ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเครือข่ายผู้พิการ ด้วยกันในชุมชน  ใช้ ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่
          2. ส่งเสริม และสนับสนุน ขบวนการพัฒนาสุขภาพ และแก้ไขปัญหาของผู้พิการ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
          3. ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการช่วยเหลือกันเอง ในเครือข่าย
          4.เพื่อให้ผู้ดูแลผู้พิการดูแลผู้พิการได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม

          มีกิจกรรมเชิงรุก เพื่อการพึ่งตนเอง โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยกระบวนการมีส่วนร่วม ในทุกภาคส่วนของชุมชน ซึ่งเราจะลงเสวนาตามจุดพื้นที่  7 พื้นที่  ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2549 แล้วเราจะนำมาวิเคราะห์สภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งบูรณาการกิจกรรมที่เป็นปัญหาร่วมกัน ในในระดับ CUP กิจกรรมเพื่อคนพิการ ที่ทำต่อเนื่องในอำเภอเขาชัยสน คือ การเยี่ยมบ้านผู้พิการ ทางกายภาพ เพื่อดูแล เรื่องการทำกายภาพบำบัด และการเชื่อมโยงไปยังชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตพื้นที่ โดยเราจะไปกันเป็นทีม ประกอบด้วย พยาบาล แพทย์ หมอนวดแผนโบราณ  อาสาสมัครผู้ดูแลผู้พิการในชุมชน แผนอนาคตข้างหน้าเราจะเชื่อมโยงไปยัง องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นให้ร่วมด้วย

          จากกิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้ทีมงานและผู้พิการในเขตพื้นที่ มีความสุขความพอใจเพิ่มมากขึ้น(ข้อมูลจากการสัมภาษณ์) ประจวบกันพอดีกับวันที่ 28 พฤศจิกายน  2549 นี้ เป็นวันผู้พิการสากลในระดับจังหวัดพัทลุง ทางเครือข่ายเขาชัยสนได้คุยกันว่าเราจะนำเครือข่ายของเขาชัยสน มาจัดนิทรรศการ  นำศักยภาพของผู้พิการในชุมชนที่เราค้นพบ และ กิจกรรมทีได้จัดทำขึ้น เราก็ขอเชิญชวนเครือข่ายอื่นๆในจังหวัดพัทลุงมร่วมงานกันให้คับคั่งด้วยนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 58239เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     ดีใจมากครับที่เครือข่ายของเขาชัยสนมีความก้างหน้าไปเยอะมาก ยังไง ๆ แล้วก็ขอส่งแรงใจไปให้เพื่อเดินเรื่องต่อไปนะครับ
     เท่าที่ได้เคยฟังเรื่องที่ไปเยี่ยมคนพิการที่กำลังฟื้นฟูและพบว่าเขามีกำลังใจดีมาก จนทำให้ทีมงานเกิดพลังในการทำงาน ลองเล่าลงที่นี่ไว้บ้างก็ดีนะครับ จะเป็นประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและอนาคตครับ
     ที่เขาชัยสนมีอีกเรื่องหนึ่งที่ยอดเยี่ยมคือการให้หมอนวดพื้นบ้านไปช่วยทำกายภาพบำบัดแล้วมาเบิกค่าใช้จ่ายกับ CUP (รพ.เขาชัยสน) นั้น ซึ่งได้เริ่มพร้อม ๆ กันกับการเริ่มนำร่องสร้างชมรมเพื่อพูนพลังคนพิการฯ ทำกันอย่างไรบ้างแล้วตอนนี้ อยากให้เล่าว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้างนะครับ และสุดท้ายที่อยู่ตัวแล้วนี่มีลำดับขั้นตอนอย่างไร เผื่อเครือข่ายที่อื่นจะได้นำไปปรับใช้ ผมมองว่าเป็น Public-Private Mix ที่ดี เป็นนวัตกรรมของเขาชันสนได้เลยนะครับ เรื่องนี้... ไม่น่าเชื่ออย่างหนึ่งคือพยายามที่จะไปเริ่มที่ตะโหมด แต่กลับมายอดเยี่ยมที่เขาชัยสน เขาชัยสนต้องมีอะไรดี แน่ ๆ ครับ

     อ่อลืมบอกไปอีกเรื่องหนึ่ง วันที่ 23 พย.49 นี้ ช่วงบ่าย ผมจะตามไปเยี่ยมชมเวทีการ ลปรร.ของเครือข่ายคนพิการที่ อบต.หานโพธิ์ ด้วยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปันความรู้
  • ดีใจกับเครือข่าย KFC(oP) ของภาคใต้ด้วยนะครับที่แตกหน่อต่อยอดออกไป
  • หากมีอะไรดีๆ ช่วยบันทึกให้ได้ ลปรร.ต่อไปนะครับ
คุณชายขอบ และคุณสิงห์ป่าสัก
           
              ขอบคุณมากนะคะ ที่มาแวะเวียนเยี่ยมน้องใหม่ พร้อมคำแนะนำดีๆ จริงแล้วอยากเขียนและเล่าอะไรให้ฟังอีกมากมายเลยละที่ไปพบมา แต่ยังรวบรวมความกล้าอยู่ อาจเกิดจากความใหม่ของงาน ที่ได้รับ  และได้ทำ ทำให้ไม่กล้าที่จะเผยแพร่ เพราะคิดว่าคนอื่นๆ คงพบกันมามากแล้ว แต่ความรู้สึกดีๆ มีมากเหลือเกิน จึงคิดแต่เพียงว่าคงต้องเล่าสิ่งดีๆ ที่พบ และเห็นได้ ลปรร กัน และเผื่อได้รับคำแนะนำดีๆ   จะกลั้นหายใจ และเอาสิ่งที่เขียนไว้ มาเล่าให้กันฟังนะคะ
  • ยินดีด้วยนะคะ ^__*
  • ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานพัฒนาคนพิการค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท