ปัญหาการศึกษา( 6 ) วิจัยชี้นักเรียนไอคิวต่ำ อนุบาลใช้ความรุนแรง - ปาริชาติ


วิจัยชี้นักเรียนไอคิวต่ำ อนุบาลใช้ความรุนแรง

วิจัยชี้นักเรียนไอคิวต่ำ อนุบาลใช้ความรุนแรง

ที่มา : www.siamschool.net 5 ตุลาคม 2549นักวิจัยชี้เด็กไทยกว่าครึ่งระดับสติปัญญาต่ำกว่ามาตรฐาน เด็กเล็กเริ่มนิยมความรุนแรง เตรียมพัฒนาเครื่องชี้วัดใช้ประเมินสุขภาพในอนาคต พ.ญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ หัวหน้าโครงการวิจัยการศึกษาเครื่องชี้วัดคนไทยสุขภาพดี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เปิดเผยว่า จากการศึกษาเพื่อปรับเครื่องชี้วัดโดยประเมินสุขภาวะคนไทยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พบว่าคนไทยทุกกลุ่มอายุมีสุขภาพอยู่ในระดับใช้ได้ แต่ระดับสติปัญญา (ไอคิว) ในนักเรียนประมาณครึ่งหนึ่งต่ำกว่ามาตรฐาน ด้านความฉลาดทางอารมณ์ (อีคิว) มีแนวโน้มมีปัญหาความรับผิดชอบ ความพอใจในชีวิต และความสุขสงบทางใจ โดยเด็กก่อนวัยเรียน 3 ขวบขึ้นไป ร้อยละ 30 เริ่มใช้ความรุนแรง รังแกเพื่อนและทำร้ายสัตว์ต่างๆ เป็นประจำ ส่วนครอบครัวร้อยละ 40 ใช้ความรุนแรงทางวาจาหรือทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันอยู่ ในโรงเรียนสอนทักษะชีวิตในการแก้ปัญหา การปฏิเสธโดยไม่ใช้ความรุนแรงแค่ร้อยละ 58.8 ของโรงเรียนทั้งหมด โดยจะปรับเครื่องชี้วัดให้สั้นและง่ายขึ้นเหมาะสำหรับการใช้โดยประชากรหรือองค์กรชุมชนเพื่อประเมินสุขภาวะได้ด้วยตนเอง

                                                                            ปาริชาติ 9/11/2549

คำสำคัญ (Tags): #ปาริชาติ#เกษา
หมายเลขบันทึก: 58231เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สำหรับความเห็นของดิฉันนะคะ การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์(EQ) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กนะคะ ถ้าเด็กมีแต่ IQ แต่ไม่มี EQ น่าจะเกิดปัญหาต่างๆตามมาได้ การพัฒนา EQ ต้องอยู่ในความรวมมือของผู้ปกครอง พ่อแม่ ครูในโรงเรียน ต้องจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับผู้เรียน สอดแทรกจริยธรรม ในโรงเรียนที่ดิฉันได้ศึกษามาในระดับมัธยม มีการจัดการทำบัตรคุณธรรม การทำบัตรคุณธรรมนี้ ก็ได้แก่ให้นักเรียน ทำความดี เช่น การช่วยเหลือผู้อื่น และมีการบันทึกความดีลงในบัตรคุณธรรม และให้อาจารย์เซ็นรับทราบ อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะเป็นการฝึก EQ ได้นะคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท