ชีวิตที่พอเพียง : 152. กลิ่นหนาว


       หน้าหนาวมาแล้ว     ผมสัมผัสลมหนาวเมื่อเย็นวันที่ ๑๗ ตค.    แล้วอีกสักครู่ก็ได้กลิ่นหอมที่มาพร้อมกับลมหนาว     เป็นกลิ่นหอมที่ได้เมื่อเดินออกไปหน้าบ้านตอนค่ำ    ผมรีบเอาไฟฉายไปส่องดูที่ต้นพญาสัตบรรณ ก็ไม่เห็นดอก     คงจะเป็นของต้นที่บ้านอื่น     แต่กลิ่นนี้เป็นกลิ่นดอกพญาสัตบรรณแน่นอน     และเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๕ ผมไปเห็นต้นพญาสัตบรรณที่วัดบางพังออกดอกทุกต้น แต่ยังตูมอยู่

       ปีนี้ฤดูกาลดูจะรุนแรงกว่าปีก่อนๆ     คือตอนแล้งก็แล้งจัด     ตอนฝนตกก็ตกชุกจนน้ำท่วม    ฤดูหนาวมาล่ากว่าปกติ     แต่ดอกพญาสัตบรรณออกเร็ว     สงสัยว่าจะหนาวจัดหรือเปล่า     ต้นพญาสัตบรรณจะเป็นผู้บอกเราล่วงหน้าว่าปีนี้จะหนาวจัด ได้หรือเปล่า

        เย็นวันที่ ๒๑ ผมก็เห็นว่าต้นพญาสัตบรรณที่บ้านผมก็ออกดอกเหมือนกัน แต่มีไม่ถึง ๑๐ ช่อ    เช้าวันที่ ๒๒ ผมออกไปวิ่งและสำรวจพบว่าต้นพญาสัตบรรณในหมู่บ้านออกดอกอย่างน้อย ๑๐ ต้น     ต้นปีบ  จำปี  กระดังงาไทย  สารภี  ต่างก็ออกดอกกันพร้อมหน้า     ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ อบอวลไปทั่วหมู่บ้านสิวลี     ไม่นับลั่นทม หรือลีลาวดี ที่ออกดอกตลอดปีอยู่แล้ว  

         นี่คือ "กลิ่นหนาว" ที่ผมรอคอย

วิจารณ์ พานิช
๒๓ ตค. ๔๙
วันปิยมหาราช

หมายเลขบันทึก: 58065เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ถ้าอากาศปีนี้หนาวจัด ชาวบ้านเมืองไทยเราก็คงต้องเผชิญภัยจากอากาศอีกแล้วนะคะ อาจารย์ ... พื้นที่น่าที่จะต้องเตรียมการให้ความช่วยเหลือ เสียก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นก็น่าจะดีนะคะ

อาจารย์คะ ข้างบ้านหนูต้นพญาสัตบรรณมีหลายต้น ปีนี้ออกดอกพร้อมกันทุกต้น แต่หนูและเพื่อนบ้านหลายคนแพ้กลิ่นที่มารวมกันมาก ๆ เพื่อนบางคนได้กลิ่นแล้วคอแห้ง  แต่ดอกปีปหนูชอบมาก กลิ่นหอมบาง ๆ ดอกสวย  ได้เรียนรู้จากอาจารย์ว่าเป็น "สัญญาณ" แห่งฤดูกาล ขอบคุณมากคะ

 

บันทึกเพิ่มเติม

วันที่ ๔ พย. ๔๙ ผมสังเกตเห็นต้นพญาสัตบรรณในบ้านผมซึ่งมีต้นเดียว ออกดอกตูมเต็มต้น     วันที่ ๘ พย. ผมกลับมาบ้านจากต่างจังหวัดตอนกลางคืน ดอกพญาสัตบรรณบานส่งกลิ่นหอมจนฉุน     วันนี้ (๑๒ พย.) ดอกพญาสัตบรรณร่วงไปมากแล้ว แต่ก็ยังหอมอบอวล

ต้นที่บ้านอื่นในหมู่บ้านสิวลี ออกดอกเต็มต้นยิ่งกว่าที่บ้านผม     ปีนี้ต้นพญาสัตบรรณแทบจะทุกต้นออกดอกดกมากกว่าทุกๆ ปี

จะเห็นว่าต้นพญาสัตบรรณที่บ้านผมต้นเดียวให้ความหอมประมาณ ๑ เดือน ในปีนี้ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท