จิรอาจ สมิงชัย(08)


ผ่านเรื่องร้ายๆ มาเยอะ วันนี้ในที่สุดก็ได้เจอกับเรื่องดีดีบ้าง

วันพุธที่  8  พฤศจิกายน  2549

 

       <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                    วันนี้ตอนเช้าผมมีถ่ายวีดีโอ บรรยายวิชาการวาระพิเศษและแสดงมุฑิตาจิตที่ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น8 เวลา 09.00 12.30 น. ซึ่งผมได้เดินทางไปกับพี่เลี้ยงของผมในวันนี้ ก็คือ พี่ทวิ (ผมสนิทกับพี่เค้ามากเลยนะครับตามความรู้สึกของผม)  ซึ่งอุปกรณ์หลักๆ ที่ใช้ถ่ายในวันนี้ก็จะคล้ายกับหลายๆ วันที่ผมได้ถ่าย แต่วันนี้จะแปลกก็ตรงที่กล้องวีดีโอ  กล้องในวันนี้จะเป็นกล้องGY – DV5000 ของJVC ซึ่งเป็นกล้องที่มีขนาดใหญ่และหนักมาก ขนาดและน้ำหนังจะพอๆ กับกล้องBetacam เลยทีเดียวครับ  จะต่างกันอย่างเดียวก็คือ กล้องตัวนี้ใช้เทป DV หรือไม่ก็Mini DV ก็ได้ครับ  และที่แปลกสำหรับผมมากเลยก็คือ กล้องตัวนี้มีช่องสำหรับใส่Harddisk ได้ด้วยครับ ซึ่งถ้าเมื่อเทียบความคมชัดกับกล้อง Betacam แล้วนั้นก็ยังคงสู้กันไม่ได้เลยครับ จากการที่ได้สอบถามพี่ทวิมาครับ( เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับกล้องฟิล์มกับกล้องดิจิตอลแหละครับ  กล้องฟิล์มย่อมมีความคมชัดมากกว่าเมื่อนำมาขยายใหญ่ก็สามารถได้ขนาดที่ใหญ่ ได้มากกว่ากล้องดิจิตอล  ) ซึ่งตอนนี้ทางหน่วยโทรทัศน์ก็เหมือนกับว่ากำลังจะเลิกใช้กล้อง Betacam แล้วด้วยครับเนื่องจากว่ากล้องที่บันทึกด้วยเทป DV นั้นเมื่อทำการถ่ายเสร็จแล้ว จะสะดวกในการนำภาพลงคอมพิวเตอร์มากกว่าซึ่งจะทำให้มีความสะดวกรวดเร็วในการตัดต่อวีดีโอ   กลับมาที่อุปกรณ์ที่ได้นำไปวันนี้ครั   ซึ่งอุปกรณ์จะประกอบไปด้วย คือ </p>

                1.กล้องวีดีโอ GY – DV5000 ของJVC กล้องตัวนี้จะแตกต่างจากกล้อง ตัวที่ ใช้ปัจจุบันดังรูปข้างต้น ก็คือปุ่มบางปุ่มเราไม่ต้องเข้าไปตั้งที่เมนู ครับ  ปุ่มจะอยู่ที่ตัวกล้องเลย เช่น ปุ่มเช็ค white balance  ปุ่มเช็คภาพ  เป็นต้นซึ่งดูแล้วสะดวกกว่าเยอะ  แต่เสียอย่างเดียวหนักมากครับ  และอีกอย่างนึงที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ  กล้องตัวนี้ไม่มีระบบออโต้โฟกัส  ต้องปรับโฟกัสเอาเองครับ  แต่ก็สนุกดีในการถ่ายครับ                 

                  2.ขาตั้งกล้อง               

                  3.เทปDV ขนาด 180 นาที ซึ่งถ้าเทปMini DV นั้นจะบันทึกได้แค่ 60 นาที แต่จริงๆ แล้วเทปMini DV ก็สามารถบันทึกได้ถึง 90 นาทีนะครับ  ลองสังเกตที่เทปดูว่า ที่เทปจะมี ตัวอักษรข้างเทปว่า LP 90 หรือย่อมาจาก Long play คือสามารถบันทึกได้นานขึ้น แต่เราต้องไปปรับภายในเมนูกล้องนะครับ  แต่ข้อเสียก็คือความละเอียดของภาพจะลดน้อยลงครับ                

                     การถ่ายวันนี้จะแตกต่างจากการถ่ายบรรยายนิดนึงครับ  นั่นก็คือ จะมีการหยุดบันทึกบ้างเมื่อถึงเหตุการณ์ที่ไม่สำคัญ  ก็คือว่าเหมือนกับให้เราตัดต่อไปเลยในตัวครับ  แต่ไม่ควรถ่ายย้อนไปย้อนมา ควรเรียงลำดับเหตุการณ์ให้ดีดี  อันนี้จะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ถ่ายโดยฉพาะ  ยิ่งถ่ายเยอะก็ยิ่งเก่ง  ยิ่งมีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น  รู้ว่าควรจะถ่ายอะไรก่อนอะไรหลังครับ                 

                    เมื่อถ่ายบรรยายมาถึงเวลาประมาณ 12.30 น. ก็พักเที่ยงครับ  ก็ทานข้าวกับพวกคุณหมอด้วยอาหารฟรีแทบทุกวันเลยครับช่วงนี้  และกลับมาเข้างานอีกที่นึงเวลา 13.00  น.  จริงๆ วันนี้ผมมีถ่ายวีดีโอทั้งเช้าและบ่ายเลยครับ  แต่พี่ที่หน่วยเค้าต้องให้ผมมาทำไตเติ้ลต่อผมก็เลยไม่ได้ไปถ่ายวีดีโอ  ต้องมาทำไตเติ้ลเรื่องใหม่ครับ  ใช้เวลาทำไตเติ้ลจนถึงเวลา เกือบ 17.00 น. ในที่สุดไตเติ้ลเรื่องใหม่ ก็เสร็จเรียบร้อยครับ  เหลือแต่บันทึกลงแผ่น DVD อย่างเดียว  ช่วงก่อนกลับบ้านก็มีพี่ที่หน่วยที่ผมไปถ่ายงานเมื่อเช้า เค้าเดินเอาซองสีขาวมาให้ครับ (ซึ่งข้างในก็คือเงิน) ผมก็ดีใจครับ งานก็ได้ และ เงินก็ได้ด้วย ความรู้ก็ได้                

                       วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ผมได้ทำงานทั้ง 2 อย่างนั่นก็คือถ่ายVDO และทำไตเติ้ล ผมขอบอกเลยว่าที่นี่มีงานให้ทำทุกวัน  และงานเยอะมากครับ  แต่ผมชอบ และเลือกที่ฝึกงานไม่ผิดที่ครับ

                                                                                          จิรอาจ  สมิงชัย

</span>

หมายเลขบันทึก: 58035เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท