"ไซลิทอล" สารให้ความหวาน


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน น่าจะดีที่สุด

     

     เมื่อวันก่อนได้อ่านหนังสิอพิมพ์ฉบับหนึ่ง ได้มีการเอ่ยถึงสารให้ความหวานที่ชื่อออกจะคุ้นหูว่า ไซลิทอล เพราะว่าเจ้าสารนี้เคยได้ยินมาตั้งแต่สมัยเรียนแล้วว่า การสกัดและการนำมาใช้ประโยชน์ยังไม่แพร่หลาย แต่ปัจจุบันพึ่งรู้ว่ามีการใช้อย่างมาก โดยเฉพาะเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่เราใช้กันอยู่   ทำให้เกิดความสนใจเจ้าสารนี้อีกครั้งว่าเป้นมาอย่างไร จึงไปสืบค้นในหลายๆ แหล่ง ได้ความว่า   

ไซลิทอล(Xylitol) เรียกว่าเป็น wood sugar or birch sugar พบได้จากเปลือกไม้ เช่น Birch หรือ Beech   รวมถึงผลไม้เปลือกแข็ง เช่น ถั่วเชสนัท และถั่ววอลนัท   เพราะสกัดมาจาก ซึ่งเป็นน้ำตาลน้ำตาลแอลกอฮอล์ธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีคาร์บอน 5 อะตอม ในโครงสร้างเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล

 

               

          ตอนนี้เขานิยมเอา xylitol มาใช้แทนน้ำตาลทั่วไป เพราะ xylitol ได้ชื่อว่า เป็นน้ำตาลที่เชื้อจุลินทรีย์ไม่สามารถย่อยสลายให้เกิดสภาวะกรดในช่องปากได้ จึงไม่เป็นเหตุให้เกิดฟันผุ  จากผลการวิจัยพบว่า แบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยสลายเป็นอาหารได้ จึงช่วยลดปริมาณการเกิดคราบฟัน และช่วยลดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส มิวแทนส์ ที่อาศัยอยู่ในคราบฟันลงได้ นอกจากนี้สารไซลิทอลยังมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำลายซึ่งเป็นตัวสภาวะความเป็นกรดในช่องปากให้เป็นกลาง และน้ำลายยังเป็นตัวกลางในการนำแร่ธาตุที่มีประโยชน์มาหล่อเลี้ยงฟันจึงเท่ากับช่วยลดโอกาสของการเกิดฟันผุลงอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของไซลิทอลที่ช่วยลดปัญหาฟันผุ มีรสหวานอร่อยและเป็นผลิตผลจากธรรมชาติ หลายๆประเทศชั้นนำในยุโรปและอเมริกาจึงมีการนำไซลิทอลมาใช้เป็นส่วนประกอบในขนมขบเคี้ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมากฝรั่งเพื่อช่วยลดปัญหาฟันผุ นับเนื่องเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว และยังนิยมแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

          และในขณะนี้มีการเปรียบเทียบคุณสมบัติสาร Xylitol และ  CPP-ACP

Xylitolพบได้ในพืช ผัก ผลไม้หลายชนิด อาทิ สตรอเบอร์รี่ ต้นเบิร์ช ร่างกายก็สามารถผลิตได้เองในระหว่างการสันดาปของกลูโคส โดยมาในกระบวนการผลิตมักสกัดมากจาต้นเบิร์ช ในประเทศฟินแลนด์ ช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดฟันผุ ลดการเกิดหินปูน

CPP-ACPสกัดจากโปรตีนในนมวัว สามารถซ่อมแซมฟันผุในระยะเริ่มแรกได้ สาร CPP-ACP แตกต่างจาก Xylitol คือ Xylitol เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ที่มีความหวานเหมือนน้ำตาลแต่ให้พลังงานน้อยกว่า เมื่อผสมกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องเคี้ยวจะกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย ลดความเป็นกรดในปาก โอกาสที่ฟันจะผุเลยน้อยลง ขณะที่ CPP-ACP ประกอบด้วยสารแคลเซียมและฟอสเฟตในสภาพที่พร้อมละลาย จะแทรกซึมเข้าไปยึดติดกับผิวฟัน กระตุ้นให้เกิดการคืนกลับของแร่ธาตุสู่ผิวฟัน ทำให้ผิวฟันแข็งแรงอีกครั้ง 

          แหม.....วิวัฒนาการสมัยนี้มันช่างล้ำหน้าเสียจริง ทั้งการสืบค้นข้อมูล และการใช้ประโยชน์ที่ในอดีตอยู่ในห้องทดลอง แต่ปัจจุบันนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง  หรือที่นักวิจัยชอบเรียกกันว่า งานวิจัยขึ้นหิ้ง ...คงไม่ขึ้นหิ้งแล้วละคะ

          สิ่งที่นี้ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า โลกในยุคนี้ มีการนำผลงานวิจัยต่างๆ มาดัดแปลง ปรับปรุง และใช้งานจริง  ขอยกย่อง....แต่ทำให้คิดในอีกแง่หนึ่งว่า จากผลิตภัณฑ์ที่ออกมาขาย  เช่น หมากฝรั่งยี่ห้อดัง  ที่ออกมาโฆษณาเมื่อต้นปี   ทำให้จ๊ะจ๋ารู้สึกว่า ถึงจะอำนวยความสะดวกให้คนมากขนาดไหน แต่ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร และดูแลสุขภาพฟันให้ดี   ไอ้เจ้าหมากฝรั่งแสนดีขนาดไหนก็ช่วยไม่ได้   และคิดว่าเสียเงินทองโดยใช่เหตุ ...ไม่ได้มีอคตินะคะ แต่รู้สึกว่า ...คนไทยควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ น่าจะดีกว่า และโดยส่วนตัวติดว่า หมากฝรั่งไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนไทยเลย...เสียเงินทองโดยใช่เหตุ (เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะคะ) ถ้าจะให้ดี เราอาจจะแปลงฟันดีกว่า น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด มากกว่าการเสียเงิน เสียทองมาซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือย  และที่สำคัญขาดดุลการค้าด้วย.....เราน่าจะใช้ชีวิตที่พอเพียงมากกว่า ...เห็นด้วยไหมคะ 

  แหล่งอ้างอิง

หมายเลขบันทึก: 57995เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากทราบว่า น้ำตาลไซลิทอลเนี่ยใช้ทำขนมไทยพวกทองหยอด ฝอยทอง แทนน้ำตาลทั่วไปได้มั้ยคะแล้วความหวานของมัน มีผลทำให้อ้วนเหมือนน้ำตาลทำขนมทั่วๆไปรึป่าว

ช่วยตอบด่วนเลยนะคะ 

น.ส.วัชราภรณ์ สวัสด์เอื้อ

ทำไมสารให้ความหวานถึงไม่ให้พลังงาน

ถ้าจะนำมาทำขนมแทนน้ำตาลก็ทำได้คับ  แต่!!!! มันจะทำขนมออกมาไม่ได้รูปร่าง เพราะคุณสมบัติทางกายภาพมันมะเหมือนน้ำตาล

  ส่วทำไมสารให้ความหวานถึงมะให้พลังงานก็เพราะ โครงสร้างทางเคมีมันมะเหมือนกัน มีสารให้ความหวานอีกหลายตัวที่ไม่ให้พลังงาน นะงับ

ซื้อได้ที่ไหนเหรอครับ

อยากทราบว่าจะเอาไซลิทอลมาใส่ในไวน์แทนน้ำตาลได้มั้ยค่ะ

อยากทราบข้อมูลด่วนค่ะ

ช่วยด้วยนะ

xylitol.circlecamp.com ยาสีฟันไซลิทอล ป้องกันฟันผุ xylitol ปลอดฟลูโอไรด์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท