สาวโสด
นางสาว สุลีย์วรรณ วรรณ จัติกุล

มะเดื่อฝรั่ง "ผลไม้เพื่อสุขภาพ"


ผลไม้เพื่อสุขภาพ

มะเดื่อฝรั่ง หรือ ฟิก (FIG) จัดอย่ใน 10 อันดับแรกของผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีในโลกเป็นพืชที่มีวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มีอะไรบ้างนั้นไปสืบค้นข้อมูลกันเองดีไหมเพราะมันมีคุณสมบัติมากมายจนสุดที่จะพรรณา แต่ดีตรงที่ว่ามันไม่มีธาตุโซเดียม ไขมัน หรือ คอเลสเตอรอล ซึ่งไม่เป็นปัญหาสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันและโรคที่เกี่ยวเนื่องมาจากไขมัน

        มะเดื่อฝรั่งเป็นพืชกึ่งร้อนตระกูลเดียวกับหม่อน มีการนำมะเดื่อฝรั่งมาปลูกในไทยนานแล้วนะ แต่นำมาทดสอลปลูกตั้งแต่ 25 ปี

    โดยความร่วมมือของ 2 หน่วยงาน คือ ม.เกษตรศาสตร์ และมูลนิธิโครงการหลวง โดยมีจุดประสงค์ที่สำคัญที่สุดคือมุ่งเน้นการปลูกพืชที่สร้างรายได้ให้กับชาวไทยภูเขาแทนการปลูกฝิ่นนั่นเอง

         ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์ ผอ.สถาบันค้นคว้าและพัฒนาระบบนิเวศเกษตร ม.เกษตรฯ และเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย บอกว่า ที่วิจัยมาทำให้ทราบว่าการปลูกมะเดื่อฝรั่งในโรงเรือนให้ผลผลิตดีกว่านอกโรงเรือน เนื่องจากการปลูกนอกโรงเรือนพืชต้องเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและเสี่ยงต่อการเกิดโรคและแมลงรบกวนตลอดซึ่งยังต้องศึกษาการพัฒนาของผล การติดผล การเก็บเกี่ยว ศึกษาอายุใบและการขยายพันธุ์

         การปลูกในโรงเรือนมะเดื่อฝรั่งเจริญเติบโตได้ดี แตกกิ่งก้านได้มาก เมื่อโน้มกิ่งจะออกดอกติดผลอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีการทิ้งใบหมด

         "แม้ว่า มะเดื่อฝรั่งอยู่ระหว่างการทดลอง แต่คาดว่าหลังจากเสร็จสิ้นการทดลองหรือภายในปีนี้ จะสามารถส่งเสริมไปยังเกษตรกรได้ เนื่องจากราคาผลผลิตสูงเฉลี่ยกิโลกรัมละประมาณ 200-300 บาทอีกทั้งยังเป็นผลไม้บำรุงสุขภาพ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี"

         เกษตรกรและผู้สนใจ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์ โทร.0-2579-8781,08-1806-2008

         หรือ คุณรุ่งทิวา ปาปะขำ นักวิชาการเกษตร สถานีเกษตรหลวงปางดะ จ.เชียงใหม่ โทร.0-5337-8046 หรือ 08-1028-8132

จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2549

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 57957เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท