วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องการเจ็บป่วย


ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยงจึงควรตามรู้ให้เข้าใจแล้วจะสบายใจเอง

วันนี้ขณะเดินทางมาทำงาน...ฟังข่าวสารจากวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย...มีเสียงท่านพุทธทาสภิกขุ  บรรยายถึงเรื่องเรียนรู้เมื่อเวลาเราป่วย...

ท่านกล่าวทำนองว่า...สังขารทั้งหลายมันเป็นอย่างนี้เอง...คือมันไม่เที่ยง...มันเปลียนเปลี่ยนแปลงไป...ตามช่วงจังหวะเวลาและโอกาส...เราต้องเข้าใจและเรียนรู้จักมันให้ดี...

อย่าให้มันมาครอบงำจิตใจเรา...ถ้าความทุกข์อยู่เหนือจิตใจเราได้อยู่ที่ไหนก็เจอแต่ความทุกข์ทั้งนั้น

ผมเกิดการสว่างวาบเลยครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ...คือถ้าเราไม่รู้จักความทุกข์...เราก็ถูกความทุกข์เล่นงานเราตลอดเวลา...แต่ถ้าเราเรียนรู้จักความทุกข์...เข้าใจให้ถ่องแท้ในเรื่องของความทุกข์...มีจิตใจที่อยู่นอกอำนาจของมันได้...

เราจะสนุกและดูความทุกข์เหมือนดูสัตว์ร้ายอยู่ในกรงขังด้วยความสบายใจครับ...

คุณเรียนรู้จักความทุกข์หรือยังครับ...

หมายเลขบันทึก: 57836เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อ.umi
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ 
  • สังขารเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้ค่ะ  เราไม่ควรประมาท และเราต้องไม่ลืมรักษาสุขภาพ ดูแลสุขภาพตนเองให้ดีค่ะ   
  • ขอให้กำลังใจคนที่กำลังมีทุกข์นะคะ  ถ้าใครที่กำลังมีทุกข์ขอให้คิดว่า โชคดีที่วันนี้มีความทุกข์ เพราะเมื่อผ่านความทุกข์ ความสุขก็จะรออยู่เบื้องหน้า... จงใช้ความทุกข์สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้กับชีวิตนะคะ

สวัสดีครับ คุณอ้อ

เป็นมุมคิดที่น่าสนใจยิ่งครับ...ที่ใช้ความทุกข์สร้างสิ่งมหัศจรรย์ของชีวิตได้...เจ้าชายสิทธัตถะทรงเจอความทุกข์จึงสร้างทางชีวิตไปสู่ความเป็นพระพุทธเจ้าได้ในที่สุดครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท