มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

รายชื่อเต็ม: 67 วีรบุรุษเอเชีย Asian Heroes โดยนิตรสารไทม์


When the first Superman movie came out I was frequently asked "What is a hero?" …My answer was that a hero is someone who commits a courageous action without considering the consequences… Now my definition is completely different. I think a hero is an ordinary individual who finds strength to persevere and endure in spite of overwhelming obstacles. -- Christopher Reeve

คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วตามข่าวโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ว่า นิตยสารไทม์สดุดีในหลวงของพวกเราว่าเป็นหนึ่งในวีรบุรุษทวีปเอเชีย ช่วง 60 ปีที่ผ่านมา

ผู้เขียนไม่ขอรายงานข่าวซ้ำนะคะ แต่จะมาบันทึกความรู้สึกว่าดีใจมากที่ได้เห็นรายชื่อและเรื่องราวของในหลวงของพวกเรา
(คราวนี้ทางนิตยสารเขียนบรรยายเรื่องราวของในหลวงได้ถูกใจค่ะ) 

นอกจากนี้ผู้เขียนยังดีใจไม่หยุดที่เห็นชื่อวีรบุรุษที่ชื่นชอบ เป็นการส่วนตัวอีกหลายท่านในรายชื่อนี้ด้วย โดยเฉพาะ.....

 

 อ่านรายชื่อเต็มได้ที่นี่ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 57825เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 03:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา... // ขอแสดงความชื่นชม และขออนุโมทนาที่อาจารย์นำเรื่องของคนดีมาเล่าสู่กันฟัง โดยเฉพาะ (1). ในหลวงของเรา พระผู้ทรงทศพิธราชธรรม(2). ท่านมีชัย ท่านผู้รณรงค์การใช้ถุงยางอนามัย + กิจกรรมดีๆ ให้กับสังคมอีกมากมาย(3). ท่านดะไล ลามะ พระผู้มากด้วยเมตตา(4). คุณแม่ เทเรซ่า ท่านผู้มากด้วยเมตตา + กรุณา (5). ท่านกานธี + เนห์รู ท่านผู้มากด้วยเมตตา + กรุณา + ขันติ (6). ท่านมิยาซากิ (ยังไม่ทราบประวัติเลย... ขอความกรุณาอาจารย์แนะนำประวัติด้วย) (7). ท่านมูฮัมหมัด ยูนุส ท่านผู้รณรงค์ เพื่อชาวรากแก้วได้พ้นหนี้สิน + มีการลงทุนระดับรากแก้วของสังคม // สาธุ สาธุ สาธุ

คุณ ฮายาโอะ มิยาซากิ เป็นนักเขียน ผู้สร้าง และ  ผู้กำกับ ภาพยาตร์การ์ตูน (Animation) ค่ะ

การ์ตูนญี่ปุ่นของคุณ มิยาซากิ ไม่ธรรมดาค่ะ เิป็นการ์ตูนที่มีเนื้อหาลึกซึ้ง สำหรับผู้ใหญ่ดู ลายเส้นการให้รายละเอียดภาพวาดก็กินใจมากค่ะ เรื่องที่หนูชอบมากๆเป็นพิเศษคือเรื่อง Princess Mononoke และ Spirited Away

เรื่องแรกชอบมากๆเพราะสอนให้รักป่า รักธรรมชาติ และที่สำคัญคือ ในเรื่องไม่มีตัวร้ายแบบที่ เกิดมาร้ายอย่างเดียว คนที่ทำไม่ดีกับนางเอก ทำไปเพราะความรับผิดชอบ รักพวกพ้องตน  สอนให้เรามองคนให้รอบๆ พยายามเข้าใจคนที่อาจคิดไม่เหมือนเรา

 

ส่วนอีกท่านที่สงสัยอ.หมอมองพลาดข้ามชื่อท่านไปคือ
ท่าน ติช นัท ฮัน  พระเซ็นชาวเวียดนาม ที่ถ้าจะบรรยายสั้นๆ คงต้องขอบคุณท่านสำหรับ ความอดทน ให้อภัย รักสันติ และ คำสอนง่ายๆเรื่อง ปฏิหารย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ ท่านเป็นอีกผู้หนึ่งที่พยายามหาความเหมือนระหว่างศาสนามากกว่าความต่าง อันมักเป็นเหตุให้คนแตกแยกกัน

สาธุ ด้วยคนค่ะ 

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา... /// ท่านพระติช นัท ฮันนี่... ผมอ่านหนังสือของท่านมาก่อน ดูเหมือนจะจะได้ว่า ท่านบอกให้ทำอะไรช้าๆ เช่น กินส้มช้าๆ ทีละกลีบ ฯลฯ อะไรทำนองนี้ ท่านเป็น 1 ในพระไม่กี่รูปที่มีอิทธิพลอย่างกว้างขวาง (ได้แก่ ท่านดะไล ลามะ + ท่านติช นัท ฮัน)// ท่านมิยาซากินี่... เพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรก // ขอขอบคุณครับ
  • เยี่ยมเลยครับ
  • ติดป้าย goodnews ด้วยก็ดีนะครับ
  • แน่พี่เมตตาเธอยิ้มแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท