ยากยิ่งตอนจากไป แล้วใยตอนกลับมายิ่งยากกว่า


GotoKnow.Org เป็นสังคมเสมือนที่เสมือนจริงเอามาก ๆ สำหรับผมที่ได้เรียนรู้จากที่นี่ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมสร้างสรรค์

     นานมากสำหรับผมคราวนี้ที่หายไปจาก GotoKnow.Org แต่ไม่ได้ไปไหนไกลนัก เพียงแต่อ่านน้อยลงมาก ตอบ คห.หรือการให้ คห.ก็แทบไม่มีเลย ยิ่งเขียนบันทึกแล้วตีพิมพ์ก็ยิ่งไม่ได้ทำ หากแต่เขียนเก็บไว้ก็ได้เขียนเช่นเดิม เพียงแต่เมื่อเวลาผ่านไปบางทีก็เหมือนไม่น่าจะตีพิมพ์นัก หรือหากจะตีพิมพ์ก็ต้องมานั่ง Editor ใหม่ ตรงนี้ยังคิดหนักว่าจะพอหาเวลาเพื่อดำเนินการได้ไหม กำลังจัดการกับเวลาชีวิตใหม่ ให้ลงตัวเสียที แต่ยอมรับว่าคงยากเพราะดูสถานการณ์แล้วคงอีกหลายเดือนทีเดียวกว่าจะลงตัว โดยเฉพาะกับความพยายามที่จะผลักดันให้ “ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง”  ให้เป็นรูปเป็นร่างเสียก่อน สัญญากับตัวเองและทีมงานว่าจะทุ่มเททุกอย่างลงไปตรงนี้ก่อนให้เห็นเป็นรูปธรรมและเดินได้อย่างมีพลังภายใน 2 เดือนนี้ ซึ่งหากนับตอนนี้ก็คืบหน้าไปแล้วประมาณ 60 %

     ตอนแรก ๆ ที่จากไปมีหลายอย่างโต้เถียงกันอยู่ในใจ ยิ่งตอนที่มีการถามถึงไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์, E-Mail, Blog หรือแม้แต่การพบเจอประจันหน้ากันในเวทีต่าง ๆ ทั้งจากคนที่เป็นนักอ่าน หรือ Blogger ด้วยกัน ใจหนึ่งก็อยากจะตีพิมพ์บันทึกออกมาตามเสียงเรียกและตอบสนองใจตัวเอง แต่อีกใจนึงก็โต้ว่าไหนสัญญาว่าจะจัดการกับเวลาชีวิตตัวเองเสียที ด้วยการเริ่มต้นสะสางงานที่คั้งค้าง แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่ยอมเข้าใช้ GotoKnow.org ซึ่งยากยิ่งนักที่จะทำใจได้ แต่ก็พยายามจนได้ งานที่คั้งค้างก็เริ่มทยอยพร่องลงไป แต่หาเป็นเช่นที่ตั้งใจไม่งานใหม่ ภารกิจต่าง ๆ ก็ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งก็ยอมรับว่าเกิดโอกาสดี ๆ เหล่านั้นขึ้นก็เพราะ GotoKnow.Org นี่แหละที่ได้รับมา แล้วจะได้ทยอยเล่าย้นหลังไปว่ามีอะไรบ้าง

     การจากไปที่ว่ายากยิ่ง แต่ตอนที่คิดจะกลับมาใหม่กลับยิ่งยากเสียกว่า เพราะไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี ตอนที่หวนคิดได้ว่าไม่มีทางแน่ ๆ ที่จะสะสางให้หมดก่อนกลับมาเริ่มเขียนบันทึกใหม่ แม้จะทิ้งระยะการเข้าใช้ GotoKnow.Org ไปแล้วระยะหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่างานทุกอย่างยังประดังกันเข้ามา ตัดสินใจทำแบบเดิมดีกว่า กว่าจะได้ลงมือบันทึกแรกก็ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เพราะมัวแต่ “หมังเหม” (ไม่แน่ใจ) ด้วยเพราะมี คห.มากมายที่รอค้างการตอบ มีมิตรหลายท่านที่เปิดประเด็นไว้ให้ไปต่อยอด มีบันทึกที่พร้อมจะตีพิมพ์อยู่หลายบันทึก ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำอย่างใดก่อนหลัง ในที่สุดเมื่อไฟร้อนลนถึงตัว เพราะค้างบทความเรื่องเครือข่านนักพัฒนาสุขภาพชุมชนที่สัญญาจะเขียนให้พี่ธวัช หมัดเต๊ะ อยู่ เมื่อเขียนเสร็จก็ลงมือทันที และถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ของการเข้าใช้ GotoKnow.Org แต่ถือว่ายังไม่สมบูรณ์นัก

     บันทึกนี้เหมือนจะขอร้องว่าหากยังผิดพลาดไม่ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ไม่ได้ตอบ คห.ในทันที หรือไม่ได้ต่อยอดท่านใดที่เปิดประเด็นไว้ให้ ก็ต้องขออภัยไว้ด้วย ผมจะพยายามตามชดใช้คืนให้ทั้งหมด และขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามหา ทวงถามมาทั้งหมดในทุกช่องทางของการสื่อสาร ผมเข้าใจในหลายเรื่องมาก ในช่วงเวลาที่หายไปว่า GotoKnow.Org ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปมาก ดีขึ้นมาก ๆ สำหรับการ Blog และ GotoKnow.Org ก็สอนให้ผมระวังอะไรต่อมิอะไรได้มากจริง ๆ GotoKnow.Org เป็นสังคมเสมือนที่เสมือนจริงเอามาก ๆ สำหรับผมที่ได้เรียนรู้จากที่นี่ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมสร้างสรรค์

     ต่ออีกนิด... สำหรับเร็ว ๆ นี้  “ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง” จะเปิดตัวด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ GotoKnow.Org แก่ทีมงาน เพื่อสร้างขุมความรู้จากการปฏิบัติ รุ่นที่ 1 ประมาณ 25 คน กำหนดนัดวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2549 ที่จะถึงนี้ ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งจากผู้จัด (ศูนย์ประสานงานฯ) และ ผู้มาเข้ารับการอบรมครับ

หมายเลขบันทึก: 57823เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2006 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

 Hello  สวัสดีค่ะ

หายไปนานเชียวค่ะ

                        -น้อง-

คุณน้อง...แห่ง มข.

     สวัสดีครับ หายไปแล้วใจหาย และเพื่อต่อลมหายใจให้มีแรงพยุงกาย (ยิ้ม ๆ) ขอบคุณนะครับที่เข้ามาทักทาย

อ.จันทรรัตน์ ครับ

     ขอบคุณมากครับที่แวะมาทักทายกัน คิดถึงอาจารย์เช่นกันนะครับ เดี่ยวจะตามย้อนอ่านงานอาจารย์อีกทีนะครับ

ครูอ้อยจำได้ว่า  ชายขอบเคยหลง...เข้ามาอ่านบันทึกของครูอ้อย  ตอนนี้เงียบหายไป  เพราะเหตุนี้นี่เอง คิดถึงค่ะ

อาจารย์สิริพร ครับ

     ที่บอกว่าเคยหลง แท้จริงอาจจะเป็นการตั้งใจ ที่บอกว่าตั้งใจ อาจจะเป็นเพียงเคยหลงไป (ยิ้ม ๆ) จะเอาอะไรแน่นอนครับ ยากแท้หยั่งถึง เชื่อในสิ่งที่เห็นแต่พอดี เพราะเห็นแล้วนำมาตีความให้ค่าตามแต่คนเห็น/คนตีความ ต่างกันไปแต่ละผู้แต่ละนาม
     ขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่มาทิ้งรอยไว้ แล้วจะตามหาไปให้จนครบนะครับ

ดีใจกับการกลับมา และยินดีด้วยกับการเปิด “ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง” เพราะความมุ่งมั่นและความตั้งใจของคนทำงานทุกอย่างจึงเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่มุ่งที่หมายไว้

เป็นกำลังใจให้ค่ะ และขอให้ดูแลรักษาสุขภาพควบคู่ไปกับการทำงานในทุก ๆ ครั้งด้วย หากสุขภาพแย่พาลจะทำให้ร่างและจิตไม่ไหวไปด้วย แล้วงานจะเดินต่อไปได้อย่างไรกัน พักผ่อนบ้างนะคะ ด้วยความห่วงใยยิ่ง 

พึ่งได้มีโอกาสมาต้อนรับคุณชายขอบครับ และขอเป็นกำลังใจครับ 

อาจารย์น้อง Vij

     ขอบคุณมากครับ สำหรับกำลังใจ และความห่วงใย เช่นกันนะครับ เรียนให้หนัก ๆ เข้าไว้นะ จะได้แน่น ๆ พร้อม ๆ กับดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันนะครับ

อาจารย์ ดร.ธวัชชัย

     ขอบคุณเช่นกันนะครับ สำหรับกำลังใจที่มีให้ เอาใจช่วยสรรค์สร้างสิ่งดี ๆ แก่สังคมต่อไปนะครับ โดยเฉพาะประเด็น คห.ใหม่ที่มีคนแสดง อยากให้เห็นแยก ๆ กันได้ในแต่ละแพลนเน็ต เหมือน Version แรก ๆ นะครับ ไม่รีบหรอกครับเพียงแต่บอกว่าอยากเห็นตรงนั้นกลับมาเหมือนเดิม จะได้ตาม คห.ได้ง่ายยามเราทิ้งไปหลาย ๆ วันนะครับ (ประมาณว่ามาถึงก็ขอเลย ไม่ชักช้า อิๆๆ)

นานๆ เขียนทีก็ได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ  ติดตามเสมอ....

อ.ดร.จันทวรรณ และ พี่เมตตา

     ขอบคุณทั้ง อ.ดร.จันทวรรณ และพี่เมตตา มาก ๆ นะครับ ตอนนี้เป็นอะไรที่ยังไม่ค่อยลงตัวนักนะครับ แต่ตั้งใจว่าต่อไปจะเขียนก่อนพูดครับผม เพราะก่อนหน้านี้ พอพูดก่อนแล้วโดนลักครับ เฉยเลย อิๆๆ ล้อเล่นนะครับ จริง ๆ ตั้งใจว่าคงเขียนได้ไม่บ่อย แต่จะเขียนเท่าที่สะดวกนะครับ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ    ไม่มีเวลาให้ใช้ใจตอบก็พอเพียงแล้วค่ะ

อาจารย์หมออัจฉรา ครับ

     ขอบคุณนะครับที่มาแวะเยี่ยมและกำลังใจ ยังเป็นห่วงเรื่องคนไข้เอดส์ที่ต้องกลับไปรับยาที่อื่น เนื่องจาก สปสช.ไม่จัดสรรเงินให้ รพ.กรณีคนไข้นอกเขตอยู่ครับ แต่ยากยิ่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงครับ

เรียนน้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

     ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง คงเป็นแหล่งเรียนให้กับจังหวัดนครฯได้เป็นอย่างดีครับ ท่านผู้ว่าฯได้มอบหมาย มวล.เป็นเจ้าภาพทำเรื่องนี้แล้ว คงได้ติดตามเรียนรู้จากศูนย์ฯพัทลุงต่อไป

พี่บาวเหอ!

     ศูนย์ฯ พัทลุง พอได้ตั้งรูขี้ (เพิ่งได้เริ่ม) อีกทั้งเราเริ่มด้วยตนเอง ท่ามกลางความขาดแคลนอย่างรุนแรง แถมทำท่าจะมีพายุพัดเข้าใส่อีกด้วย (มีเล่าให้ฟังภายหลัง) คงต่างจากเมืองคอน ที่ได้รับพลังอย่างชัดเจน ขออำนวยชัยให้คนคอนนะครับ และจะไป ลปรร.จากที่นั่น เชื่อว่าทางเราต้องตามหลังไปติด ๆ แน่ แต่น่าจะตามหลังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท