ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

กรรมการสถานศึกษาภูมิปัญญาที่จะต้องนำไปใช้


ความดีใจสุขใจของพวกเราในวันนี้ คือเราใช้หลักการของ KM สร้างความเข้าใจให้ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา ของโรงเรียนแห่งนี้ที่จะได้มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่ลูกหลานของเขาเองต่อไป



          ''อาจารย์ครับพวกผมสงสัยมากว่า พวกผมกรรมการโรงเรียน เข้าใจว่าโรงเรียนจะดีได้ต้องมีผู้บริหาร(ครูใหญ่)ดี ครูใหญ่เก่ง จริงใจ ตั้งใจ ซื่อสัตย์ แต่วันนี้ได้ประชุมร่วมกับคณะของอาจารย์ บอกว่าโรงเรียนจะดีได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของชุมชน พวกผมความรู้ก็น้อย อาชีพก็ทำนา ทำสวน ทำไร่ จะเอาปัญญาที่ไหนไปช่วยทำโรงเรียนให้ดี ครู กับครูใหญ่นะครับต้องร่วมมือกันทำ มีศึกษานิเทศก์ นั่นแหละที่จะช่วยได้ พวกผมคงจะช่วยได้แค่เงินทอง และแรงกาย แรงใจ เท่านั้นละครับ"

          นี่คือคำพูดของกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนหนึ่งที่พวกเราทีมศึกษานิเทศก์ สพท.สพ.2 ได้ไปเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ที่เข้าใจและคิดเช่นนี้มาตลอด แต่วันนี้พวกเราได้ช่วยกันปรับความเข้าใจว่ากรรมการสถานศึกษาทุกคน ผู้ปกครองทุกคนเป็นครูให้เด็กได้ และเป็นครูของกันและกันเองระหว่างผู้ปกครองก็ได้

          "ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น" ที่มีประสบการณ์มีความชำนาญ ต่างคนต่างเรื่อง หลากหลายมากมาย ได้มีโอกาสถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน จะทำให้ช่วยสืบทอดภูมิปัญญาที่มีอยู่ในตัวตนของแต่ละคนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

          ความดีใจสุขใจของพวกเราในวันนี้ คือเราใช้หลักการของ KM สร้างความเข้าใจให้ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา ของโรงเรียนแห่งนี้ที่จะได้มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่ลูกหลานของเขาเองต่อไป

หมายเลขบันทึก: 57793เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
รอบโรงเรียนนี้มีทั้งสวนมะนาว ไร่อ้อย นาบัว นาข้าว     น่าสนใจและศึกษาเล่าเรียน  ได้คุยกับคุณครูในการพาเด็กไปเรียนร้ไว้แล้วค่ะ

และถ้ามีการบันทึกเป็นข้อมูลเช่น ถ่ายภาพ ทำวีดีโอ หรือแม้แต่การบันทึกลงในกระดาษจะถือว่าเยี่ยมมากคะ แต่ที่สำคัญ ใจคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้องเปิดคะ

ขอบคุณ คุณจ๊ะจ๋าที่แนะนำ และตรงนี้น้องปวีณาบันทึกภาพไว้ค่ะ  น้องเขาคงจะนำเผยแพร่เร็วๆนี้

          ภาพประกอบค่ะ

         Picture011  Picture010

          Picture007    Picture019

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท