บันทึกครั้งแรกเรื่องเทคโนโลยี


การ update โปรแกรมของ Microsoft

บันทึกครั้งแรกเรื่องเทคโนโลยี

ไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี  พอดีนึกขึ้นได้เกี่ยวกับเรื่องการ update โปรแกรมของ Microsoft โดยอัตโนมัติผ่านระบบ internet  ซึ่ง หากช่วงก่อนหน้านี้ การ update จะเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว และไม่มีปัญหาอะไรกับเครื่องของเรา โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ windows xp  แต่ ปัจจุบัน การ update ของ Microsoft กลับกลายเป็นผลร้ายของเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ windows xp ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ (โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็แล้วกันนะ) โดยในขณะที่ทำการ update ระบบจะทำการตรวจสอบซอฟแวร์ windows xp ของเราด้วยว่า เป็นซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือเปล่า โดยกระบวนการตรวจสอบจะมีการเช็คอ้างอิงไปถึงหมายเลข cpu ของเราด้วย  และหากพบว่าเป็นซอฟแวร์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ (พูดง่าย ๆ ว่าเป็นซอฟแวร์ที่ร้านทั่วไปติดตั้งให้ฟรี ๆ หรือแค่ 200 บาท)  ระบบจะฝังการแจ้งเตือนเข้าไปในระบบ windows xp ของเรา และจะคอยเตือนเราทุกครั้งที่เปิดเครื่องขึ้นมาใช้งานว่า ซอฟแวร์ของเราเป็นซอฟแวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์นะ ให้รีปหาซอฟแวร์ที่ถูกต้องมาใช้งานเสีย  อะไรประมาณนี้  หากเรายังเพิกเฉย และยังมีการ update อยู่ต่อไปอีกเรื่อย ๆ คราวนี้ มันจะถึงขั้นบังคับไม่ให้ระบบทำงานได้เลย  คือเปิดเครื่องขึ้นมา ก็จะเอ๋อไปเลย ทำได้แค่ปิดเครื่อง     ยุ่งเลยครับ  แต่มีวิธีแก้ไข (สำหรับท่านที่ยังไม่สะดวกที่จะไปซื้อซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องมาใช้ (ที่ว่ามานี่ผมก็ไม่สนับสนุนให้ใช้ซอฟแวร์เถื่อนนะ) )  คราวต่อไปจะบอกวิธีแก้ไข ก่อนที่เครื่องจะเปิดไม่ได้ครับ
หมายเลขบันทึก: 57786เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มีผู้ใหญ่ในที่ทำงานเคยเล่าให้ฟังว่าท่านเคยประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้เช่นกัน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และบอกเตือนพวกเราให้ระมัดระวังเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
  • แต่ดิฉันไม่มีโอกาสทราบว่าท่านแก้ไขอย่างไร รู้แต่ว่าท่านไม่ได้จัดการเอง ต้องพาเครื่องไปพบผู้รู้ในการแก้ไข
  • เข้าใจว่าท่านอาจารย์รัฐเขตได้กรุณาเข้าไปต่อยอดความรู้ใน บันทึกนี้ ของดิฉันใช่ไหมคะ
  • อยากจะขอความกรุณาท่านอาจารย์ช่วยบอกสักนิดค่ะว่า หลังจากหมดโปรโมชั่นรายปีนั้น แล้วอาจารย์ทำอย่างไรต่อคะ เราต่อโปรโมชั่นได้อีกหรือเปล่า
  • ขอบพระคุณค่ะ
โทรไปต่อว่า คอลเซ็นเตอร์ครับ แล้วต่อรองขอลดค่า gprs ส่วนเกิน ซึ่งก็ได้ลดลงมาบ้าง 3-4 ร้อยบาท จากนั้นก็แจ้งต่อโปรโมชั่นใหม่ แล้วบันทึกไว้เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบแจ้งเตือนในปฏิทินในมือถือ ในพอคเก็ตพีซี ในสมุดไดอารี่  รวมทั้งข้างฝาบ้านด้วย แฮะ ๆ เกินไปรึเปล่าเนี่ย สรุปแล้วต้องพยายามหาทางเตือนตัวเองให้ได้ครับ  ปรากฏว่าตอนนี้ มือถือเสีย ข้อมูลหาย พอคเก็ตพีซีเกิดการฮาร์ดรีเซ็ต ข้อมูลหายอีก  สมุดโนตจำไม่ได้ว่าบันทึกไว้เล่มใหน อ้อ ฝาบ้านทาสีใหม่ด้วย ยังมึน ๆ อยู่เลยว่าตกลงโปร gprs เราหมดวันใหนกันแน่ สงสัยต้องโทรไปถาม คอลเซ็นเตอร์ อีกละ
  • ขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ ที่ได้กรุณาไปตอบคำถามในบันทึกของดิฉันด้วย
  • ตัวเองขอเลือกใช้วิธีเช็คโปรแบบโทรไปถาม "คอลเซ็นเตอร์" ก่อน แล้วค่อยมาจดไว้ที่ข้างฝาบ้าน....เห็นชัดดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของอาจารย์นะคะ

ท่านรองรัฐ

  • เจ้ตามมาตรวจสอบกะว่าจะประกาศคนหายซะแล้วมากระตุ้นให้คนแก่ใช้บล็อกแล้วซิ่งหนี
  • มีแต่ครูนงที่คอยให้กะลังใจ
  • ตามไปอัพเดทเรื่องต่าง ๆ ซะโดยดีไม่งันตกข่าวแน่นอนถามอะไรใครไว้อะ
  • ถ้าช้าเดี๋ยวงบประมาณหายอีกนะ555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท