AAR : การประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับการสร้าง Dialogue


 

การเดินทางครั้งแรกเพื่อเข้าประชุมเตรียมการในโครงการจัดการความรู้ที่สถาบันพัฒนาเกษตรบนที่สูงจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 2 ก่อนที่จะถึงเวลานัดนำเสนอผลการพูดคุยเพื่อเตรียมโครงการจัดการความรู้ในองค์กรให้กับท่านผอ.สถาบันฯ ในเวลา 11.00 น.

ท่านอาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ได้นัดทีมงานทุกคนที่ได้ประชุมเตรียมการกันเมื่อวานมาเตรียมซักซ้อมการนำเสนอและเตรียมความเข้าใจให้ตรงกันสำหรับงานในวันนี้

หลังจากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปจนการประชุมนำเสนองานกับท่านผอ.สถาบันฯ เสร็จเรียบร้อยแล้วผมก็ได้มีโอกาสกลับมานั่งคิดถึงบรรยากาศความแตกต่างระหว่างก่อน ผอ.สถาบันจะมาคือในช่วง 09.00 น. -11.00 น. กับช่วงเวลา 11.00 น. -12.30 น. แตกต่างกันมาก ๆ

ในช่วงแรก เป็นการนัดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ เป็นการประชุมแบบไม่มีวาระการประชุม คุยกันในทุก ๆ เรื่องที่ค้างคาใจ เตรียมงานกัน มีอะไรซักถามกันให้เข้าใจถ่องแท้ ในช่วงเวลาแห่งการคุยนั้น นับได้ว่าเป็นสุนทรียสนทนา (Diglogue) ที่สร้างพลังความรู้ให้เกิดขึ้นอย่างมากมาย

ซึ่งแตกต่างจากการประชุมอย่างเป็นทางการเมื่อ ผอ.สถาบันฯ เข้ามา ทุกอย่างดูเคร่งเครียด บรรยากาศเป็นแบบที่เรียกว่า "การรายงานผลการปฏิบัติงาน" มากกว่าการพูดคุยเพื่อระดมสมองที่จะใช้ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร

การประชุมอย่างไม่เป็นทางการ การคุยแบบเป็นกันเอง เป็นสิ่งที่สามารถสร้างสุนทรียสนทนาเพื่อจัดการความรู้ในการพัฒนาองค์กร เพราะจะทำให้ทุกคนกล้าพูด กล้าคุยและกล้าคิดมากกว่าการประชุมอย่างเป็นทางการที่เป็นเหมือนกับการนำเสนอเพื่อขออนุมัติแต่เพียงอย่างเดียว

 

คำสำคัญ (Tags): #aar#ประชุม
หมายเลขบันทึก: 57777เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มันเป็นเช่นนั้นเองครับ
  • เมื่อตามระบบฯ ก็จะเป็นอย่างที่อาจารย์พบเจอครับ  ต้องใช้แบบไม่เป็นทางการด้วยหากต้องการให้เนียนจริงๆ (ทำจริงๆ ) เพราะมันไม่ใช่โครงการหรือกิจกรรม แต่มันเป็นเครื่องมือ/กระบวนการ
  • ขอบพระคุณมากครับที่แบ่งปัน  แล้วผลเป็นประการใดบ้างครับ

จริงครับ......

บรรยากาศที่ผ่อนคลายและเป็นกันเอง สร้างสรรค์งานได้ดี

เหมาะกับศิลปินนักพัฒนาอย่างเราๆครับ อาจารย์

  • สวัสดีครับท่านพี่วีรยุทธ
  • ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับที่มาเติมเต็มให้บันทึกนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ
  • สำหรับเรื่องผลที่ท่านพี่ถามนั้น ผลปรากฎว่า "ไม่สำเร็จครับ" ในระดับที่เราคุยกับผู้บริหารไม่สำเร็จเพราะเป็นการคุยอย่างไม่เป็นทางการแบบรายงานเพื่อขอการอนุมัติ หน้าเจิ่น (ชา)ออกมากันเป็นแถวเลยครับ
  • แต่สำหรับกระบวนการภายในองค์กรนั้น ถือว่าสำเร็จมาก ๆ ครับ เพราะทุกคนเห็นประโยชน์และพร้อมที่จะทำกันอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยเหนือ ก็จะทำกันให้เนียนเข้าไปในเนื้องานครับ
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์จตุพร
  • เป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับนักพัฒนาอย่างเราจริง ๆ ครับ บรรยากาศผ่อนคลาย Relax จะทำให้งานในชุมชนราบรื่นและได้ผลมากขึ้นครับ

ขอโทดค่า ขอรบกวนหน่อยค่า

อยาจะถามว่า การประชุมแบบเป็นกันเอง หรือการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ อ่ะค่ะ คืออะไรคะ อยากได้แบบแน่นๆ อ่ะค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ คือนู๋ต้องการเอาไปทำรายงานอ่าค่ะ หาเนื้อหาไม่ได้เลย พอจะช่วยได้ไม๊คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท