นิธิกานต์ 7


ถ่ายวิดีโออบรมคอมพิวเตอร์

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2549

          วันนี้รอเรือไปทำงานนานมากได้ขึ้นเรือตอน 8.00 น.   ถึงที่ทำงานตอน 8.30 น. พอดี   รีบเข้าไปดูตารางงานว่าวันนี้มีงานอะไร   การพัฒนาระบบสารสนเทศ"   ห้องบรรยายสุพร   ตึก 100 ปี   พระศรีนครินทร์   ชั้น 3   ผิดกับตารางที่มาจดเมื่อวานเพราะพี่เขาเปลี่ยนงานกระทันหันในช่วงเช้านี้เอง   ดีที่เอะใจลองเข้าไปดูตารางงานใหม่เลยรู้ว่าเปลี่ยนงานใหม่แล้ว   หนูจึงรีบวิ่งไปหาพี่วิทยาที่ห้องถ่ายอบรมทันที   โชคดีที่พอไปถึงแล้วยังไม่ถึงเวลาเข้าอบรม

          การถ่ายอบรมในวันนี้ก็เหมือนทุกวัน   คือ  อุปกรณ์ก็จะมี   กล้อง 1 ตัว   ขาตั้งกล้อง   ทีวี   เครื่องเล่นดีวีดีแบบบันทึกในตัวเลยจากกล้องลงแผ่น   ส่วนการถ่ายนั้นก็เหมือนเดิมจะมีการ plan กล้องไปมาระหว่างหน้าผู้อบรมเมื่อผู้อบรมพูด   และหน้าจอเมื่อมีการแสดงตัวอย่างให้ผู้เข้าอบรมได้ดูและทำตาม   วันนี้หนูช่วยพี่วิทยาถ่ายด้วยคะ   พี่เขาลองให้หนูถ่าย   ช่วยสอนเรื่องการปรับแสง   ปรับโฟกัส   ในช่วงแรกและปล่อยให้หนูถ่ายเองโดยพี่เขาจะคอยดูเป็นระยะๆถ้ามีปัญหาพี่เขาจะช่วยเหลือตลอดคะ   ถึงเวลาพักกลางวันวันนี้ได้ทานข้าวฟรีอีกแล้วคะไม่ต้องเสียเงินซื้อข้าวกินเลย   ทานข้าวเสร็จแล้วเหลือเวลาก่อนเข้าอบรมในตอนบ่ายพี่วิทยาก้เลยสอนเรื่องเมนูต่างๆที่อยู่ในกล้อง   ปุ่มต่างๆ   ดังนี้  

          1. ถ้าเราไม่อยากหมุนตรงปุ่มปรับแสงก็ให้กดปุ่ม auto แสงที่อยู่ข้างล่างลงมาจากปุ่มหมุนปรับแสง   ให้กด auto ข้างไว้แสงก็จะปรับอัตโนมัติพอปล่อยปุ่มแล้วก็จะเป็นแมนนวลเหมือนเดิม

          2. ปุ่มปรับโฟกัสก็เหมือนกันถัดจากปุ่ม auto และ manual ลงมาก็จะมีปุ่มปรับโฟกัสอัตโนมัติเหมือนกันให้กดค้างไว้เหมือนกัน

          3. ถ้าเราจะปรับการทำงานของกล้องทั้งหมดให้เป็นอัตโนมัติให้กดที่ปุ่ม menu ค้างไว้  จะขึ้นเมนูต่างๆขึ้นมา   ให้เลือกที่ mode กดแล้วจะมีให้เลือกอยู่สองแบบ คือ auto และ manual ถ้าต้องการให้กล้องทำงานโดยอัตโนมัติก็เลือก auto

          4. ปุ่ม ND filter เป็นปุ่มที่ใช้กรองแสง   ใช้เวลาที่ออกถ่ายกลางแจ้งที่แสงมันเวอร์เกินไป  คือแสงมากเกินไปทำให้ภาพดูสว่างมากเกินไป   ให้ใช้ช่วยปรับแสงให้ลดลงมา   สีจะออกสีชา

          5. การปรับแสง   มืด   สว่าง   ภาพคมชัดก็ให้เข้าไปที่ปุ่มเมนู    ส่วนใหญ่ก็จะให้อยู่ในระดับ normal

          การถ่ายในวันนี้เลิกเร็วกว่ากำหนดการเพราะผู้บรรยายสามารถอบรมได้จบคอร์สก่อนกำหนด   ให้มีการซักถามก่อนจบ   จากนั้นก็ทำการ fade out ภาพก่อนจบแผ่น   การ fade out ภาพคือการถ่ายภาพจากปกติปรับระดับแสงจนมืดเป็นสีดำใช้สำหรับเมื่อจบเรื่อง   fade ทิ้งไว้ประมาณ 10 วินาที   ก็กดหยุด   จากนั้นก็ทำการ final แผ่นก่อนเพื่อปิดแผ่นและสามารถนำไปเปิดกับเครื่องเล่นชนิดอื่นได้   หลังจากนั้นก็เก็บอุปกรณ์เพื่อที่จำนำไปตั้งต่อที่ศูนย์โรคหัวใจเพราะมีงานถ่ายต่อในวันพรุ่งนี้ที่นั่น   ช่วยพี่วิทยาต่ออุปกรณ์จนเสร็จ   ก็เดินกลับตึก   เดินผ่านตึกที่มีศพซีอุยเก็บไว้พอดีพี่วิทยาเลยชวนขึ้นไปดู   แต่เสียดายที่เขาไม้ให้ถ่ายรูปไม่งั้นคงจะมีรูปมาให้ดูแล้วละคะ   ข้างในเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บชิ้นส่วนต่างๆของศพที่ส่วนใหญ่จะประสบอุบัติเหตุ   โดนฆาตกรรม ไม่ว่าจะเป็นแขน   กะโหลก   ขา   ที่โดนยิง   รถชน   โดนฆ่า   มาแสดงให้ดูว่ามีลักษณะบาดแผลอย่างไร   ยังเสื้อผ้าของนวลฉวีด้วยคะ   และอุปกรณ์ที่ใช้ฆ่า   ยังมีอุปกรณ์ที่ใช้ชันสูตรพระศพของรัชกาลที่ 8 ด้วยคะ   แล้วก็มีการจำลองเหตุการณ์สึนามิเอามาไว้โชว์ทำเป็นหุ่นจำลองหมอกำลังตรวจสอบศพของผู้เสียชีวิต   ผู้ที่เป็นคนทำหุ่นจำลองก็คือ   หน่วยหุ่นจำลอง   ของสถานเทคโนโลยีแพทยศาสตร์นั่นเองคะ   ดูเสร็จแล้วจากนั้นเราก็เดินกลับตึกกัน   เก็บของกลับบ้านเพราะได้เวลาเลิกงานแล้ว

          ความรู้สึกในวันนี้ได้ประสบการณ์ในการใช้กล้องเพิ่มขึ้น   เรียนรูโหมดต่างๆกล้อง   สนุกกับการทำงาน   แถมยังประหยัดเงินไปต้องซื้อข้าวกินด้วยคะ   พี่วิทยาดีมาก   ช่วยสอน   แนะนำตลอด   ไม่หงุดหงิกเวลาถามเต็มใจและเต็มที่ที่จะสอนหนูตลอด   วันนี้ยังได้ประสบการณ์ใหม่จาการไปดูพิพิธภัณฑ์ของโรงพยาบาล   เป็นประสบการณ์ใหม่อีกแบบหนึ่ง   และเป็นการผ่อนคลายหลังการทำงานอีกด้วย  

          วันนี้หนูขอจบการบันทึกเพียงเท่านี้ก่อนแล้วจะบันต่อในวันพรุ่งนี้คะ   ตอนนี้ต้องขอตัวไปอาบน้ำก่อนเพราะดึกเดี๋ยวจะหนาวคะ

                                                                       นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                      โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 57774เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท