104. นายกฯ โมดี อินเดีย เสนอ International Yoga Day ที่ยู เอ็น


      

 

https://www.google.co.th/search?q=Modi+at+UN


ประชาคมโลกจะรับข้อเสนอของนายกฯโมดีหรือไม่ไม่ทราบ แต่ท่านได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ด้วยปรัชญาของฮินดู

นายกฯ โมดีเป็นนายกรัฐมนตรีชาตินิยมฮินดูคนแรกในรอบทศวรรษของอินเดีย ด้วยนโยบายที่จะธำรงรักษาวัฒนธรรมฮินดูไว้แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้น วัฒนธรรมความเชื่อของผู้นับถือศาสนาอื่น ในโอกาสที่ไปปราศรัยที่สมัชชาแห่งสหประชาชาติ เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 27 กันยายน 2557 ท่านได้เสนอ “ภูมิปัญญาโบราณ” ในพระเวทซึ่งเป็นคัมภัร์โบราณอันศักดิ์สิทธิ์ของฮินดู ด้วยการกระตุ้นให้ผู้คนทั้งหลายหันมาสนใจ “โยคะ” ซึ่งเป็นการฝึกทั้งทางร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังเป็นสื่อที่เชื่อมโยงกับโลกและธรรมชาติ มันจะทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของเราเปลี่ยนไป และสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นภายใน ท่านเสนอยูเอ็นให้มีวัน International Yoga Dayยู เอ็นจะกล้ารับแนวคิดนี้ไหม?

ในประวัติศาสตร์ของอินเดีย มีผู้นำอินเดียไปเยือนสหรัฐฯ และยู เอ็นไม่น้อย แต่มีไม่กี่ท่านที่ไปเสนอแนวคิดกระตุกความคิดให้ยูเอ็น และสมาชิกทั่วโลกได้รู้จัก “ความเป็นนักคิดของอินเดีย” หากผู้ฟังไม่อคติจนเกินไปนัก ควรคิดตามว่ามีเหตุผลหรือไม่ เห็นดีด้วยหรือไม่ และควรจะเปลี่ยนแปลงเพื่อให้โลกนี้ดีขึ้นหรือไม่

เมื่อย้อนเทียบไปในอดีต เมื่อวันที่ 11 กันยายน 1893 สวามีวิเวกานันท์เป็นนักบวชในศาสนาฮินดูที่อุทิศตนเพื่อสร้างความสมานฉันท์ในหมู่ชนชาวอินเดียสมัยอาณานิคมและมีบทบาทในการสร้างสันติภาพโลก ท่านเดินทางไปร่วมประชุมครั้งแรกที่สภาศาสนาชิคาโก สหรัฐฯ ในฐานะผู้แทนศาสนาฮินดู ท่านไปในชุดนักบวชฮินดู เพียงท่านเริ่มด้วยการทักทายว่า “พี่น้องหญิงชายแห่งอเมริกา” เพียงเท่านี้ท่านได้รับการปรบมือชื่นชมจากที่ประชุมอย่างยาวนาน เพราะเป็นช่วงเวลาที่อเมริการตระหนักถึงความเท่าเทียมระหว่างชายหญิงและโปรดสังเกตว่าท่านให้เกียรติสุภาพสตรีก่อน

เนื้อหา (สาร) ที่ท่านปราศรัยเรียบง่าย ให้เกียรติทุกศาสนา เป็นสารแห่งสันติภาพและความสมานฉันท์นับเป็นครั้งแรกสำหรับโลกตะวันตกที่ผู้นำทางศาสนาและบัณฑิตทั้งหลายยอมรับจิตวิญญาณตะวันออกอย่างเต็มหัวใจ

ท่านคงจะเห็นว่ากระแสธารแห่งความคิดที่ดีไม่เคยหยุดนิ่งจากประเทศอินเดีย

--------------------------------------

ขอเชิญท่านที่สนใจอินเดีย สมัครเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวัฒนธรรมศึกษา กลุ่มวิชาอินเดียศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2557-5 มกราคม 2558 ท่านจะมีโอกาพัฒนาศักยภาพให้สามารถติดต่อ สื่อสารระหว่างวัฒนธรรมไทย-อินเดียและฝึกปฎิบัติจริง ศึกษารายละเอียดการรับสมัครที่ www.lc.mahidol.ac.th โทร. 086-1685-475

หมายเลขบันทึก: 577255เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2014 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2014 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท