เครือข่ายนักพัฒนาสุขภาพชุมชน “อสม. นักพัฒนา จิตสาธารณะ หัวใจประชาชน”: บทสรุป อสม. นักพัฒนา จิตสาธารณะ หัวใจประชาชน


เป็นทีมงานที่ “เข้ายา” ได้หลายขนานจริง ๆ หรืออาจจะเรียกตามประแสนิยมว่าเป็นเครือข่ายที่มีความสามารถหลากหลาย (Poly – Various)

     อาสาสมัครเท่าที่ผมได้รู้จะมีอยู่ในหลายลักษณะ หลากหลายเครือข่าย แต่ละเครือข่ายก็โดดเด่นเป็นอย่าง ๆ ไป แต่มีเครือข่ายหนึ่งคือ เครือข่าย อสม. ผมมองว่าเป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกันเป็นนักพัฒนา เป็นผู้มีจิตสธารณะ มีหัวใจและอุดมการณ์เพื่อประชาชน ที่สำคัญที่ผมใช้ประสบการณ์เฝ้ามองมาตลอดเวลาคือ เป็นทีมงานที่ “เข้ายา” ได้หลายขนานจริง ๆ หรืออาจจะเรียกตามประแสนิยมว่าเป็นเครือข่ายที่มีความสามารถหลากหลาย (Poly – Various)

     กว่า 20 ปี ที่ถือกำเนิดความเป็น อสม.ขึ้น ในประเทศไทย ซึ่งมาคู่ ๆ กับกลวิธีการพัฒนาสุขภาพชุมชนที่เรียกว่า “การสาธารณสุขมูลฐาน” ผมไม่แน่ใจนักว่าใครจะเรียกก่อนหรือยังที่ว่า     อสม.เป็นนวัตกรรมหนึ่งในการพัฒนาสุขภาพชุมชนของประเทศไทย และเป็นนวัตกรรมที่เราภาคภูมิใจร่วมกัน ตัว อสม.เองท่านก็ภาคภูมิในในความเป็น อสม.ของท่านเป็นอย่างมาก ดังที่ อสม.สมพงษ์ เหมียนย่อง กล่าวว่า

     “หากเดินทางไปไหนมาไหน ได้ใส่เสื้อ อสม.จะเจอเพื่อนตลอดเส้นทาง ใคร ๆ ก็รู้จักเรา เราจะมีเพื่อนและมีเรื่องคุยกันตลอดด้วยความภาคภูมิใจ หากจ้างให้ผมลาออกจาการเป็น อสม.แล้วบรรจุให้ผมทำงานอย่างอื่นแทน ผมไม่ใช่เอา หรือจะเอาก็ได้แต่ต้องให้ผมเป็น อสม.ต่อด้วย (หัวเราะ)”

     โดยส่วนตัวผมหวังจะเห็นเครือข่าย อสม.เป็นเครือข่ายนักปฏิบัติเพื่อการพัฒนาสุขภาพชุมชนที่มีการจัดการความรู้จากการขับเคลื่อนงาน จากลีลาชีวิตที่เอางานอาสาสมัครเข้าไปเนียนไว้ด้วยกัน หวังว่าจะเกิดการขยายเครือข่ายออกไปอย่างกว้างขวางในเร็ววันนี้ และจะเกิดการต่อยอดความรู้ การนำไปหมุนวนปรับใช้ สร้างเป็นความรู้ไหม่เรื่อย ๆ ไปไม่สิ้นสุด นึกตามไปก็จะฝันเห็นเป็นภาพที่สวยหรู เชื่อว่าต้องเป็นไปได้จริง ในเร็ววันนี้ เพราะเชื่อมั่นในความสามารถและประสบการณ์การทำงานของเครือข่าย อสม. อย่างที่เคยเชื่อมาตลอดชีวิตราชการแม้จะผ่านมาไม่นานนัก

 

หมายเลขบันทึก: 57666เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

" เข้ายา "  ดูแล้วมันดีถึงใจจริงๆ  มีครั้งหนี่ง ไปเยี่ยมผู้พิการ แล้วถาม ว่า ลุงฝึกเดินตอนไหนคะ ลุงตอบด้วยน้ำเสียงที่จริงจัง และ จริงใจว่า ช่วงเช้าสิ จะได้เหยียบน้ำค้างมันเข้ายาดี   มาอ่านบทความของคุณชายขอบ แล้วมองเห็นเลยว่า อสม. นี่เขาดีถึงใจ เข้ายา จริงๆ

คุณ ก้ามปู ทีมงานและที่ปรึกษาสภาคนพิการทุกประเภท จว.พัทลุง ผู้มุ่งมั่นเสมอ

     เร็ว ๆ นี้จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อ Blog ให้นะครับ ฝากบอกทีมงานจาก "เขาชัยสน" เตรียมตัวด้วยแล้วกันนะ หรืออาจจะไปจัดให้ที่ รพ.เขาชัยสน ก็ได้นะ ลองคุย ๆ กันดูนะครับ

     เอาประเด็น "เข้ายา" ก่อนนะครับ มีอะไรดี ๆ ที่เป็นงานที่ทำอยู่มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ อย่าง "เหยียบน้ำค้างมันเข้ายาดี" ของลุงที่คุณไปเยี่ยมมาก่อนก็ได้นะครับ

สวัสดีค่ะ...

ตอนนี้น้องไก่มารับงาน อสม. ของเขตรับผิด PCU รพ.เขาชัยสน

มีโอกาสต้องขอคำปรึกษาและคำแนะนำแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท