การสัมมนาเสริมทักษะนิสิตนักศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนครั้งที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (2)


การพัฒนานิสิตนักศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนต้องให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกจริงและเรียนรู้จากสถานการณ์จริง

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับผู้เขียนตอนนี้อยู่จังหวัดสงขลาแล้วนะครับ มาจัดกิจกรรมการอบรม ClassStart.org ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา แต่เล่าเรื่องที่มหาสารคามยังไม่จบเลยมาเล่าต่อที่ภาคใต้ อากาศตอนเช้าที่มหาสารคามดีมาก ผู้เขียนนั่งกินกาแฟที่ริมแม่น้ำเป็นรีสอร์ทชื่อเรือนแก้วของพี่กุ้ง เจ้าของสถานที่อัธยาศัยดีมาก ผู้เขียนนั่งดูชาวบ้านหาปลาตอนเช้า

ตอนเช้าคุณสุริยะจัดการให้นิสิตและนักศึกษาดูภาพที่ทำกิจกรรมเมื่อวันก่อน ผู้เขียนทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมการแปลงร่างและกิจกรรมเคลื่อนที่เป็นนกเข้ารังและการฟังเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้คิด หลังจากนั้นก็แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาทำต่อ


ตอนเช้านี้มีท่านรองอธิการบดีมาเยี่ยมและกล่าวทักทายผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย แต่ตัวผู้เขียนเองแยกไปทำกิจกรรมกับอาจารย์ที่ดูแลนักศึกษามาโดยให้อาจารย์เขียนโครงการที่อาจารย์เคยทำแล้วหรือโครงการที่คิดว่าน่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้แก่นิสิต นักศึกษาเพื่อทำกิจกรรมต่อไป




อาจารย์นำเสนอกิจกรมและให้ช่วยกันวิพากษ์กิจกรรมด้วย น้องคาวี เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิรากแก้วได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการด้วย และมานำเสนอให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดู


ผู้เขียนกลับมาที่ห้องประชุมใหญ่คุณแผ่นดิน กำลังให้นิสิตและนักศึกษาทำกิจกรรมรู้จักฉันรู้จักเธออยู่ โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมวาดภาพ ภาพที่ออกมาเป็นภาพค่ายที่ประทับใจหรือความประทับใจที่มาเข้าร่ามกิจกรรมที่นี่ มีหลายภาพแสดงถึงความสุขที่ดีมาก


นอกจากนี้ยังนำเข้าสู่เรื่องการจัดการความรู้โดยให้ระดมความคิดเห็นกันว่าปลาที่พับหรือถ้าเป็นปลาผู้เข้าร่วมกิจกรรมคิดถึงอะไรบ้าง ปรากฎว่าหลากลายมาก มีนิสิตคนหนึ่งคิดถึงยาย คุณแผ่นดินบอกว่าถ้ามีเวลาคงให้ช่วยกันถอดบทเรียนเรื่องยายต่อได้เลย


หลังจากนั้นก็นำเข้าสู่บทเรียนเรื่องการจัดการความรู้โมเดลเรื่องปลา โดยดูหนังสั้นเรื่องการจัดการความรู้ของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม ( สคส ) โดยเริ่มจากปลาที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมพับ ต่อไปเป็นการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปลา สรุปกิจกรรมโยงไปถึงเรื่องโมเดลการจัดการความรู้ได้ ...


กิจกรรมต่อมาเป็นการเรียนรู้โดยคุณแผ่นดิน และทีมมหาสารคามให้ผุ้เข้าร่วมกิจกรรมอ่านข้อความแล้วนำไปวาดในกระดาษแผ่นใหญ่ ในตอนสุดท้ายดูว่าได้ครบประเด็นหรือไม่คุณแผ่นดินบอกว่านี่ถ้ามีเวลามากกว่านี้จะให้แสดงละครต่อจากในภาพด้วย แต่ด้วยเวลาจำกัดจริงไม่สามารถแสดงต่อได้ ผู้เขียนเองชอบกิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนภาษาอังกฤษได้อีกด้วย


อาจารย์ได้คิดเลือกอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครมานำเสนอโครงการให้นิสิตและผู้เข้าร่วมกิจกรรมดู เป็นโครงการนักสื่อสารสุขภาพให้เข้าใจบริบทของบัตรทองหรือกิจกรรมต่างๆของ สปสช ด้วย


ตอนสุดท้ายสรุปและถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนกลับ จากโครงการนี้จะทำให้นิสิตนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเรื่องโครงการและสามารถเขียนโครงการที่มีผลต่อชุมชนและสังคมได้


กิจกรรมทั้งหมด ทำให้ผู้เขียนได้พบบริบทของการจัดกิจกรรมเพื่อให้นิสิต นักศึกษามีจิตสำนึกและการช่วยกันพัฒนาสังคม นอกจากนี้ยังได้พบกับนักกิจกรรมตัวจริง เสียงจริงในภาคอีสานเกือบทั้งหมดขอบคุณคุณแผ่นดินที่ดูแลดีมาก ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน ...


ปล ยิ่งเดินทางยิ่งได้เรียนรู้ รออ่านเรื่องจากจังหวัดสงขลานะครับ...



ความเห็น (9)

พรุ่งนี้ 24 ผมประชุมที่หาดใหญ่ อาจารย์เดินทางวันไหนบอกด้วย 

ตอนนี้อยู่สงขลาครับบัง

ไปตอนเช้าของวันที่ 24 ไปพัทลุงครับ

ได้ติดตามโครงงานเพื่อชุมชนของมหาวิทยาลัยนี้ จากบันทึกของน้องแผ่นดินมาตลอด...ดีใจกับนักศึกษาด้วยที่น้องดร.ขจิต เข้าช่วยเรื่อง ClassStart.org.

รูปบนขวา ... มันเกินหน้าเกินตากันไปแล้วครับ 555

24  กันยา  ไปสงขลา   24  ตุลา  ไปเมืองสามอ่าวนะจ๊ะน้องอาจารย์ขจิต เชิญลุงวอด้วยจ้ะ

เรียนรู้แบบนี้ น่าสนุกนะคะ 

เดินทาง ทำงาน ไม่หยุดเลยนะ

รักษาสุขภาพบ้างนะครับอาจารย์

อย่าลืมนะครับ ภาระกิจแห่งเรา  พับสัตว์ 4 ทิศ ....55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท