nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

การสร้างเครือข่ายเด็กไทยทำได้สไตล์ขอนแก่น


“ในอำเภอที่ดิฉันรับผิดชอบ 138 โรงเรียน ผ่านแค่ 6 โรงเรียน .......ตอนนี้ผ่าน 135 โรงเรียน เป็นทอง 120 โรงเรียน ผ่านเกือบหมด 100% ”

          ย้อนไปแค่ 2 ปี ขอนแก่นมีโรงเรียนผ่านเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมแค่ 5 %  เวลานี้  ในอำเภอที่ดิฉันรับผิดชอบ 138 โรงเรียน ผ่านแค่ 6 โรงเรียน .......ตอนนี้ผ่าน 135 โรงเรียน เป็นทอง 120 โรงเรียน ผ่านเกือบหมด 100%      (คุณจินตนา)       

          ทีมงานศูนย์ 6 ขอนแก่น สร้างเครือข่ายงานที่เข้มแข็ง  นำมาเล่าสู่กันฟังในงาน มหกรรมทันตสุขภาพในโรงเรียน  เมื่อ 27 ต.ค. 49  โรงแรมเอเชียแอร์พอต  มากัน 10 ชีวิต  ตั้งแต่ท่านผอ.ศูนย์ คุณหมอวนิดา  สินไชย  พี่สมควร (ศูนย์ 6)  น้องจินตนา (รพ.ศูนย์) อ.ส่งศรี นาอุดม (ร.ร.บ้านเต่านอ)  คุณจันทร์แรม ภาโนมัย (ผู้ประสานงานเครือข่ายสร้างสุขภาพ สสส. ขอนแก่น)  คุณอุษา (ศูนย์ 6)  คุณจิระศักดิ์ ( สสจ.ขอนแก่น)  ทพญ.พิมล เมธนาวิน (ศูนย์ 6)  และ คุณรัชนี สุวรรณนันท์ (สสอ.เมือง) ได้ไปนั่งฟังและบันทึกการเสวนา  เห็นประเด็นน่าสนใจขอเก็บมาเล่าต่อว่าความสำเร็จของเครือเด็กไทยทำได้สไตล์ขอนแก่นเป็นอย่างนี้ค่ะ

      ·   ผอ.ศูนย์ให้ความสำคัญ  ท่านเล่าว่า  เมื่อปี 2546 เราไม่เข้มแข็งเรื่องงาน ไม่มีงานเกิดเป็นชิ้นเป็นอัน  เราได้รับโอกาสจาก ดร.ปริญญา มาทำกลุ่มเพื่อกระตุ้นและพัฒนาจิตสำนึกการทำงานแก่คนในศูนย์ และเครือข่ายงานของเรา ใช้เวลา 3 วัน เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการทำงาน

    ·       ศูนย์เชิญเครือข่ายงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาเข้ากระบวนการพัฒนาจิตสำนึกโดยใช้ ทบ. Psycho Show ของ ดร.ปริญญา ตันสกุล

    ·       มีการรวมทีมกัน ลุย  เข้าโรงเรียน  ขอพบพูดคุยกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน  เท่านั่น   เพราะถือว่าท่านเป็น Key Person ที่จะผลักดันงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ   ผลการพูดคุย  ท่าน ผอ.บอกว่า    ทั้ง 10 องค์ประกอบผมทำทั้งนั้นเลย ผมขอเวลาเดือนเดียวจะให้คุณมาประเมินเลย  นี่ก็สำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว

     ·       มีทีมที่เข้มแข็งจากต่างหน่วยงาน ทั้งฝ่ายการศึกษา และ สาธารณสุข  ทุกคนอุทิศตัว  ทำงานกันไม่เว้นวันหยุด  (ถ้าจำเป็น)  เพื่อไม่ให้เด็กเสียเวลาเรียน

     ·       หาเงินจากนอกงบประมาณมาใช้  เมื่อได้เงินมาก็เอามาทำงานร่วมกัน  ไม่แยกเป็น  โครงของใครของมัน  แต่คำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายการทำงาน

     ·       เครือข่ายเข้าไปจัดกิจกรรมต่อเนื่องในโรงเรียน   ใช้ทฤษฎี psycho show  ชนิด จับไม่ปล่อย

     ·       เชื่อมโยงกิจกรรมสุขภาพทั้งหลายให้มาอยู่ในองค์ประกอบโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ  เพื่อให้ภาพชัดเจนเป็นงานเดียวกัน

     ·       มีฝ่ายการศึกษาที่เข้มแข็งมาเป็นเครือข่าย  คือ  อ.ส่งศรี  จากโรงเรียนบ้านเต่านอ  ทำ  งานของฉัน  ให้เป็น  งานของเรา

     ·       มีการเชื่อมเครือข่ายขอนแก่นกับเครือข่ายอื่นๆ  เพื่อขยายฐานการทำงาน  มีการทำเอกสารทำเนียบเครือข่าย เพื่อให้  รู้เขา รู้เรา  และ  ช่วยเหลือกัน เมื่อต้องการ 

          เล่าแค่นี้ก่อน  อยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ ขอเชิญรออ่านในเว็บไซด์เด็กไทยทำได้นะคะ  หรือ  ถ้าอยากรู้จัก  ทฤษฎี psycho show  ให้ถ่องแท้  ขอเรียนเชิญหารือท่าน ผอ. วนิดา  สินไชย  ท่านยินดีชี้แนะค่ะ 7 พ.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 57639เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เยี่ยมค่ะ ... สำหรับนักเรียนเขียน blog ชั้นอนุบาล

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน

อยากย้ายไปไว้ที่บล็อกเด็กไทยทำได้  ทำไงล่ะอาจารย์  ช่วยที

อยากรู้จัก ทฤษฎี psycho show อย่างถ่องแท้จัง

พี่เองไม่ถ่องแท้กับเรื่องนี้  ไม่กล้าเล่า  คุณหมอเพ็ญศรีมีหนังสือซึ่งได้รับมาจากผอ.วนิดา  ไว้พี่จะยืมมาอ่านแล้วจะเล่าให้ฟังนะคะน้องบี๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท