ย่า คือ แม่ของแม่ สำหรับน้องเดม


สงสัยจะไม่ได้เพราะชินแล้ว ถ้าเรียกใหม่ก็ไม่สนิท เดี่ยวย่าจะโกรธเอา นะพ่อนะ เรียกเหมือนเดิมดีกว่า ไหน ๆ ย่าตัวจริงก็ไม่อยู่แล้ว

     น้องเดม (Dame) คือลูกสาวคนเดียวของผม ก็คนที่กล่าวถึงแล้วในบันทึก พ่อ! 40 บาทหายไปไหน มาเมื่อวาน (22 ต.ค. 2548) ก็อดยิ้มกับเขาไม่ได้อีกครั้ง ด้วยน้องเดมเกิดมาตอนที่ย่าจริง ๆ เสียไปแล้ว ตอนนั้นยังอยู่ที่บ้านบางแก้วกัน ก็มีแต่รูปถ่าย ฉะนั้นเวลาโยเยก็มักจะโดนขู่ว่าเดี่ยวย่าจะโกรธเอา ย่าจะนอนไม่หลับ พร้อม ๆ ทั้งชี้ให้ดูที่รูปถ่ายด้านบน ติดอยู่กับฝาบ้าน เขาก็จะเงียบและไม่กวน  ทีหลังพอรู้ไต๋ ก็ใช้วิธีนี้เรื่อยมา จนวันหนึ่งน้องเดมต้องไปอยู่กับยาย เพราะตอนนั้นผมไปเรียนต่อ ตอนที่เขาเริ่มพูดได้ก็เรียกยายว่า "ย่า" ไม่ได้เรียกว่า "แม่แก่" อย่างที่ยายเขาพยายามจะเรียกแทนตัวเอง แต่กับตา เขากลับเรียก "พ่อแก่" ได้ตามปกติ ครั้นตอนหลัง ๆ ยายก็มักจะแทนตัวเองเป็น "ย่า" เมื่อพูดกับน้องเดม จนเป็นธรรมชาติไปเสีย ก็ไม่มีใครได้คิดอะไรหรอก

     มาเมื่อวาน ผมนึกขึ้นก็เลยพูดกับลูก ว่าถ้าจะเรียก "ย่า" ว่า "แม่แก่" เสียไม่ได้เหรอก็โตแล้ว พอจะรู้แล้วว่า จริง ๆ นะเป็น "แม่แก่" หรือยาย เพราะเป็นแม่ของแม่

     เขาตอบผมในทันทีโดยเล่าให้ฟังว่า พ่อรู้ไหม! ตอนทำข้อสอบ (ก่อนปิดภาคเรียน) เกือบผิดไปเพราะเขียนว่า "ย่า" คือ "แม่ของแม่" แต่ดีนะที่นึกได้ก็เลยลบทันแล้วตอบใหม่ ว่าเป็น "แม่ของพ่อ"

     ผมก็เลยย้ำว่า เห็นไหม เพราะเรียกผิด ๆ ก็เลยเกือบทำข้อสอบผิดไป ตกลงจะเรียก "แม่แก่" แทนดีไหม

     สงสัยจะไม่ได้เพราะชินแล้ว ถ้าเรียกใหม่ก็ไม่สนิท เดี่ยวย่าจะโกรธเอา นะพ่อนะ เรียกเหมือนเดิมดีกว่า ไหน ๆ ย่าตัวจริงก็ไม่อยู่แล้ว น้องเดมพูดอ้อนผม

     ผมนึกในใจว่าจะยังไงนะ ก็ไม่เคยชนะเหตุผลเขาได้เลย (นอกจากทำขมึงตึงใส่) แล้วตกลง "ย่า" ก็คือ "แม่ของแม่" และอยู่กินกับ "พ่อแก่" หรือ "ตา" สำหรับน้องเดม

หมายเลขบันทึก: 5762เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2005 03:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่น่ใจว่าจำรุ่นพี่บางแก้วได้หรือเปล่า บังเอิญเปิดผ่านมาเลยเข้าไปอ่าน น้องเขียนบทความได้ดีมาก คงสบายดีนะ

พี่อารมย์ พี่รุ่น 1 บางแก้วพิทยาคม

     จำได้ครับพี่ ตอนนี้ก็มีเรื่องที่ผมไปช่วยพี่ดี เป็นโครงการที่พีดีเป็น Project Manager ที่ ผู้ก่อการดี "ยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพอำเภอเขาชัยสน" พี่คงสบายดีนะครับ น้องรุ่น 3 จำได้เสมอครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท