เมื่อนำKMมาใช้แล้วก่อให้เกิดBest PracticeและCuture Valueในเรื่องดังนี้


งานให้คำปรึกษาและแนะนำวิธีการปรับปรุงแก้ไข ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ เพื่อค้นหาความรู้จากการปฏิบัติจริง ที่จะนำองค์ความรู้มาพัฒนา ขั้นตอน ระเบียบ วิธีการปฏิบัติงานสนามบินและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ให้สำเร็จ

....เมื่อนำKMมาใช้แล้วก่อให้เกิดBest PracticeและCuture Valueในเรื่องดังนี้....

........เมื่อเกิดชุมชนนักปฏิบัติงานที่ได้พบ ประเด็นปัญหาการปฏิบัติงานในเรื่องเดียวกัน (COPs1) แล้วเรานำ KM มาใช้แล้วก่อให้เกิด Best Practice และ Cuture Value เพื่อมุ่งสู่ Strategic Need (SN) ตามยุทธศาสตร์ที่ 1  สมส.จึงได้เลือกองค์ความรู้ 2 เรื่อง ได้แก่  การดำเนินงานสนามบินตามมาตรฐานICAO และมาตรฐานความปลอดภัย

ได้แก่ งานให้คำปรึกษาและแนะนำวิธีการปรับปรุงแก้ไข ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ เพื่อค้นหาความรู้จากการปฏิบัติจริง ที่จะนำองค์ความรู้มาพัฒนา ขั้นตอน ระเบียบ วิธีการปฏิบัติงานสนามบินและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ให้สำเร็จ ประกอบด้วยKey Success Factor (KSF) 4 เรื่องดังนี้ ;

1. Best Practice การดำเนินงานสนามบินตามมาตรฐาน ICAO (Stakholder:บวท,ทอท)

       การร่วมเสนอร่วมเล่าเรื่องร่วมแชริ่งองค์ความรู้กันระหว่างสนามบินด้วยกัน

2. Best Practice มาตรฐานความปลอดภัย (Policy)

      การสร้างกฏเกณฑ์ บังคับใช้ กฎระเบียบให้ทันต่อเหตุการณ์ เข้าใจเจตนา กม.อย่างถ่องแท้ผู้โดยสารไม่สับสน

3. Cuture Value การดำเนินงานสนามบินตามมาตรฐาน ICAO (Stakholder:สายการบิน,อากาศยาน)

     การชี้ให้ตระหนักถึงผลกระทบภาวะอันตรายต่ออากาศยานถ้าผู้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติแต่ละขั้นตอนผิดพลาด

 4. Cuture Value มาตรฐานความปลอดภัย (Policy)

    การชี้ให้ตระหนักถึงผลกระทบต่อกิจการการบินในภาพรวม

..... ประกอบด้วย.....

นำ KM มาใช้เมื่อปี 2553 ได้ COPs1 นฟฟ. นยธ. วฟฟ. วยธ. สมส. สพท. นฟฟ. ทย. ผู้สำรวจ ออกแบบ ผู้ร่างTOR ผู้คุมงาน 

Master Plan - การเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบรับรองแบบแปลนแสดงลักษณะคุณสมบัติและมาตรฐานการติดตั้ง การออกแบบระบบไฟฟ้าสนามบิน และสนามบินเฮลิคอปเตอร์

Checking and Monitoring - แชริ่งวิธีการเฝ้าระวังและวิธีการดำเนินการตรวจสอบสิ่งกีดขวางที่มีผลต่อมุมร่อนอากาศยานของระบบไฟนำร่อน PAPI

Slope Base of AFL PAPI- การปรับความชันบริเวณฐานคอนกรีตที่ติดตั้งโคมไฟนำร่อน PAPI ให้มีความชันให้ได้มาตรฐานของพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง(Runway Strips)(กสบ.)

Identify Construction Area- การเพิ่มขั้นตอนการทำเครื่องหมาย ไฟ ติดตั้งบอกแนวเขตบริเวณที่ไม่ใช้งานหรือก่อสร้างชั่วคราวและถาวร

Checking Procedure- การเพิ่มขั้นตอนการตรวจคุณลักษณะระบบไฟเตือนสิ่งกีดขวางการทาสีทำเครื่องหมายภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ

Displace Threshold Marking -การทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งหัวทางวิ่งที่ถูกเลื่อนไปเนื่องจากการปิดทางวิ่งบางส่วนหรือทั้งหมด

- การเพิ่มขั้นตอนเทคนิคการบำรุงรักษาเรื่องการทาสีทำเครื่องหมายอย่างยั่งยืน การใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงกำจัดคราบยางบริเวณTouchdownzone Area(RCL,TCL Leadout.Aiming point. Marking)

Sign Positioning - การเพิ่มขั้นตอนการตรวจคุณลักษณะป้ายสัญลักษณ์ระบบไฟฟ้าสนามบิน ให้ปลอดภัยต่อใบพัดเครื่องบิน

Sensitive Area and Critical Area  - การเพิ่มขั้นตอนการทำเครื่องหมาย Marker หัวทางวิ่งที่กำลังก่อสร้าง บริเวณ Critical Area บริเวณ Road Holding

Position และ Aircraft movement Area

NOTAM AFL Reduce to Non Precision APCH- การเพิ่มขั้นตอนตรวจพินิจในเรื่องการออก NOTAM แจ้งลดระดับการให้บริการระบบไฟฟ้าสนามบิน

GLASS, Beam AFL- การตัดหญ้าโดยใช้การตัดด้วยมือเก็บงานบริเวณ หน้าป้าย หน้าโคมไฟฟ้าสนามบิน ให้ถี่บ่อย ทำทันที กว่าบริเวณอื่นๆ(Corrective Maintennaceรอไม่ได้)

Protect FIRE- การเก็บวัสดุต่างๆทันที หลังการใช้รถกวาดดูดกวาดบริเวณลานจอดอากาศยาน (มปส.)

-

......... การเพิ่มขั้นตอนการปฏิบัติที่เคยได้ทดลองทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีมาใช้.....กำกับดูแล...ในขั้นตอนการตรวจออดิตสนามบินของกรมการบินพลเรือน....การมีวิธีปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงาน  การมีจิตสำนึกความรับผิดชอบในหน้าที่และมีความเข้าใจวิธีการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบอย่างถ่องแท้  ของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และสนามบินบริษัทการบินกรุงเทพ จึงกลายมาเป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ทำงาน ที่สนามบินควรจัดให้มีขึ้นในทุกแห่ง เป็นมาตรฐานวิธีปฏิบัติงานที่ดีรูปแบบเดียวกัน

5 หัวข้อองค์ความรู้ ตามยุทธศาสตร์ที่ 1 บพ. มี 5 ด้านดังนี้ครับ

1. การดำเนินงานสนามบินตามมาตรฐานICAO (หัวข้อองค์ความรู้ที่7)

2.มาตรฐานความปลอดภัย(หัวข้อองค์ความรู้ที่9)

3.ความรู้เบื้องต้นด้านการบินพลเรือน

4.หลักเกณฑ์การตรวจสอบสนามบิน

5.มาตรการการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน

........สมส. เลือก 1 และ 2 คือ การดำเนินงานสนามบินตามมาตรฐานICAO และมาตรฐานความปลอดภัย การแลกเปลี่ยนความรู้ การหารือหาสาเหตุที่แท้จริงและใช้ความรู้เข้าไปแก้ไขประเด็นของปัญหา จนสัมฤทธิ์ผล จับประเด็น และสังเคราะห์ปัญหาจนตกผลึกเป็นวิธีแก้ไข หรือ ตัวอย่างวิธีการปฏิบัติงานที่ดีดังที่กล่าวมาข้างต้นครับ

หมายเลขบันทึก: 575639เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2014 03:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท