คำจำกัดความบางคำที่ใช้ในการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์


     สืบเนื่องจากบันทึก อย่างไรเป็นการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ ลองมาดู คำจำกัดความบางคำที่ใช้ในการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ว่ามีอะไรบ้างนะครับ เช่น ความประหยัด (Economy) ความมีประสิทธิภาพ (Effectiveness) ความมีประสิทธิผล (Effectiveness) ผลผลิต (out puts) และ ผลลัพธ์  (out comes) ดังนี้
          ความประหยัด (Economy) คือ การใช้ทรัพยากรที่เป็นปัจจัยนำเข้า (Inputs) ให้น้อยที่สุดในการผลิต เช่นเลือกใช้ทรัพยากรในการผลิตด้วยราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้ถือเป็นหลักสำคัญของนักบริหารที่ดี การไม่ประหยัดจะเกิดขึ้น เช่นการใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่ราคาแพง หรือคุณภาพสูงเกินความจำเป็น
          ความมีประสิทธิภาพ (Effectiveness) คือ การเปรียบเทียบระหว่างปัจจัยนำเข้า (Inputs) กับผลผลิต (Outputs) ได้แก่ การสร้างผลผลิตในระดับที่สูงกว่าปัจจัยนำเข้า ความมีประสิทธิภาพสามารถวัดได้โดยนำปัจจัยนำเข้าจริงหารด้วยผลผลิตจริงหาได้ค่าที่น้อย  แสดงว่า  มีผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าการเพิ่มขึ้นของปัจจัยนำเข้า  ซึ่งหมายถึงองค์กรนี้มีประสิทธิภาพ  สัดส่วนตัวนี้สามารถทำให้ดีขึ้นได้โดยการทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นในขณะที่ปัจจัยนำเข้าคงที่หรือโดยการประหยัด  (Economizing)  คือ  รักษาระดับผลผลิตให้คงที่แต่จะลดปัจจัยนำเข้าลง ประสิทธิภาพจะพูดถึงการได้ผลผลิตที่มากกว่าจาการใช้ทรัพยากรที่เท่ากัน แต่ใช้เวลาในการดำเนินการที่เร็วกว่าด้วย
          ความมีประสิทธิผล  (Effectiveness) คือ การเปรียบเทียบระหว่างวัตถุประสงค์กับผลลัพธ์ของโครงการ ซึ่งหมายถึง ระดับของการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ล่วงหน้าของโครงการนั้น ๆ ว่าได้ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เพียงไร ความมีประสิทธิผลมีความเกี่ยวข้องกับผลผลิตและผลลัพธ์ด้วย
          ผลผลิต  (out puts) คือ งานบริการหรือกิจกรรมที่เจ้าหน้าที่ทำเสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งมอบให้ประชาชนผู้รับบริการ ผลผลิตเป็นผลงานที่เกิดจากการดำเนินกิจกรรมของส่วนราชการโดยตรง  ตัวอย่าง เช่น แผนกผู้ป่วยนอกให้บริการไปวันนี้ 53 คน เป็นต้น
          ผลลัพธ์  (out comes) คือ ผลที่เกิดขึ้นติดตามมา ผลกระทบหรือเงื่อนไขที่เกิดจากผลผลิต  ผลลัพธ์มีความสัมพันธ์โดยตรงกับประชาชนผู้รับบริการ และสาธารณชน  ตัวอย่างเช่น  คนทั้ง 53 คนมีอาการป่วยดีขึ้น และหายเป็นปกติในที่สุด เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 5747เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2005 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท