๕๑๙. ความสุขสร้างได้...ด้วยรอยยิ้ม


ความสุขสร้างได้...ด้วยรอยยิ้ม

ความสุขเราสามารถสร้างได้

ด้วยรอยยิ้ม...

แม้ว่า คนเราเกิดมา พบเจอเรื่องราว

ต่าง ๆ มากมายรายล้อมรอบตัวเรา

นั่นคือ สิ่งที่ตัวเราเองต้องพบอยู่แล้ว

กับการที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์

แต่สิ่งหนึ่งที่มนุษย์พึงกระทำ ก็คือ

การอดทน ฟันฝ่า ต่อสู้ กับอุปสรรค

นานัปการ ให้ตัวของเราผ่านพ้นสิ่ง

เหล่านั้นไปให้ได้...ถ้าเราสังเกตดี ๆ

ไม่มีคราวไหน ที่เราเกิดปัญหาแล้ว

เราจะไม่สามารถผ่านมันไปได้...

เราจะผ่านมันไปได้ทุกครั้ง...

แต่คราวที่เกิดเรื่อง...เราจะรู้สึกว่า...

เราทนไม่ได้ เราเจ็บปวดแทบทนไม่ได้

ทำไมมันต้องเกิดขึ้นเหตุการณ์แบบนี้

แต่บางครั้งหากเราใช้เวลาเข้ามาช่วย

เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นก็จะผ่านพ้นไป

อุปสรรคต่าง ๆ จะค่อยคลี่คลาย...

สุดท้าย ทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไป...

และรอยยิ้มแห่งความสุขก็เข้ามาแทนที่

เป็นแบบนี้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน

(ถ้าตัวเราหัดสังเกตดี ๆ จะเป็นเช่นดั่งที่ฉันพูด)

แต่สิ่งที่ควรทำ นั่นคือ...ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

ตัวเราเองต้องตั้งสติรับมันให้ได้...

ใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

สุดท้ายก็จะหลุดพ้นได้เอง...อย่าซีเรียส

กับมันจนตั้งสติไม่อยู่ เพราะจะทำให้ไม่เกิดปัญญา

ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

ต่อให้ปัญหานา ๆ ประการผ่านเข้ามา

สิ่งหนึ่งที่เราตั้งรับ นั่นคือ "รอยยิ้ม"

การยิ้มรับกับปัญหาต่าง ๆ เพื่อเตรียมตัวรับ

และแก้ไขให้ผ่านพ้นไปให้ได้ นี่คือ "ชีวิตมนุษย์"

ที่ทุก ๆ คนต้องพบเจอ...เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 574520เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2014 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ

ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจนะ หากเราตั้งสติ ยิ้มรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะดีหรือร้าย 

แล้วมันจะผ่านไป  ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณครูใจดี  ช่วงนี้หายไปนานนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท